24/02/2018 - 16:35

Nghệ giảm đau do chấn thương thể thao tốt hơn thuốc 

Thành phần trong củ nghệ hiệu quả hơn các thuốc giảm đau thông dụng như paracetamol và ibuprofen trong việc làm giảm đau đớn do chấn thương thể thao – theo nghiên cứu mới của các nhà khoa học Ý.

Nghiên cứu do Tiến sĩ Francesco Di Pierro tại công ty dược phẩm Velleja Research ở Milan dẫn đầu được tiến hành trên 50 cầu thủ bóng bầu dục thuộc câu lạc bộ Piacenza hàng đầu của Ý, những người đang chịu đựng các vấn đề về xương hoặc cơ do va chạm trong khi thi đấu. Một nửa số người tham gia được cho uống viên nén  chứa 1g chiết xuất curcumin với liều lượng 2 lần/ngày trong 10 ngày, nửa còn lại dùng thuốc giảm đau. Mọi trạng thái thể chất của các cầu thủ được ghi nhận thường xuyên trong hơn 20 ngày để xác định mức độ cải thiện.

Kết quả là trong vòng chưa đầy 3 tuần, curcumin đã giúp các cầu thủ giảm đáng kể cơn đau, giống như khi dùng paracetamol hoặc ibuprofen, nhưng không gây tác dụng phụ. Trong khi đó, những người dùng thuốc giảm đau có nguy cơ mắc các vấn đề về dạ dày cao gấp 4 lần.

Tiến sĩ Di Pierro nhận định nghiên cứu này cho thấy thành phần curcumin tự nhiên trong củ nghệ có thể là một phương thuốc giảm đau an toàn để chữa trị tình trạng đau xương và cơ do vận động thể chất hoặc tác động của ngoại lực.

HOÀNG ĐIỂU (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết