12/04/2010 - 20:58

Mới 31 tuổi đã mắc bệnh Alzheimer

Doig giờ giống như một đứa trẻ lên 5.
Ảnh: Seven Network

Một phụ nữ ở Úc chỉ biết mình có thai khi đến bác sĩ tìm hiểu nguyên nhân khiến chị bị mất trí nhớ. Tháng 8 năm ngoái, Rebecca Doig được chẩn đoán bị suy giảm trí nhớ (Alzheimer) dạng hiếm gặp. Tuần qua, chị đã hạ sinh một bé gái kháu khỉnh. Nhưng do mắc căn bệnh vốn chỉ xuất hiện ở người lớn tuổi và hiện chưa có cách trị này nên Doig không thể nhận biết đứa con do mình sinh ra, cũng như không thể nhớ lại những gì chị đã trải qua trong quá trình mang thai và vượt cạn. Nói cách khác, chị không hề có ý niệm gì về hạnh phúc được làm mẹ nên tỏ ra rất thờ ơ với em bé.

Các bác sĩ ở Sydney cho biết sản phụ 31 tuổi này là một trong những người trẻ nhất trên thế giới mắc bệnh Alzheimer, và là người phụ nữ đầu tiên mắc dạng Alzheimer tiến triển rất nhanh. Doig cũng là bệnh nhân nữ đầu tiên sinh con ở giai đoạn bệnh Alzheimer chuyển biến sang thời kỳ cuối. Theo các nhà chuyên môn, người mẹ trẻ này bị di truyền bệnh từ mẹ của mình, nhưng chị lại không mang gien PSEN1 bị lỗi, vốn được cho là nguyên nhân khiến mẹ chị bị bệnh Alzheimer. Và đứa con của chị sinh ra theo các bác sĩ có 50% nguy cơ mắc bệnh giống như mẹ.

Chồng của Doig, anh Scott, cho biết lần đầu tiên anh nhận ra bà xã mình có gì không ổn khi chị bắt đầu quên những nơi để vật dụng hằng ngày, và bắt đầu xa lánh người thân và bạn bè. “Từ một người phụ nữ độc lập, hòa đồng và hoạt bát, vợ tôi trở nên lẩm cẩm giống như bà cụ 80 tuổi với trí nhớ của đứa bé lên 5”, Scott tâm sự. Hiện nay, Doig không thể tự chăm sóc bản thân và luôn phải có người trông chừng. Scott cho biết hiện nay các vùng não của vợ anh đã teo lại hết, và mất hết trí nhớ cũng như các cung bậc cảm xúc. Tuy nhiên, điều khiến anh đau lòng hơn cả không phải là cô vợ thân thương bỗng trở thành người xa lạ mà là thời gian hai người bên nhau không còn nhiều.

TÂM BÌNH
(Theo Telegraph, Daily Mail, Answers.com)

Dạng bệnh Azheimer mà Doig đang mắc y học gọi là bệnh Alzheimer di truyền hay Alzheimer khởi phát sớm, xuất hiện ở độ tuổi 30-40 (thậm chí có người mắc khi chưa tới 20 tuổi) thay vì sau 65 tuổi như bệnh nhân Azheimer thông thường. Bệnh xảy ra do một gien bị đột biến và chiếm chỉ 5% trên tổng số ca bệnh Azheimer. Hiện nay, các nhà khoa học chưa nắm rõ về dạng bệnh này (mặc dù nó có triệu chứng giống như bệnh Alzheimer thông thường) cũng như cơ chế bệnh khởi phát.


Chia sẻ bài viết