10/10/2016 - 20:29

Lành bệnh sau điều trị khối u gan

Tưởng chừng đã nhận bản án tử thần khi phát hiện bị ung thư gan, nhưng được điều trị lành bệnh nhờ phương pháp TACE (nút mạch hóa chất để điều trị ung thư gan). Đây là phương pháp điều trị ung thư gan hiệu quả và được áp dụng 3 năm nay tại Bệnh viện (BV) Hoàn Mỹ Cửu Long. Sau thời gian điều trị và đến hẹn tái khám, các bệnh nhân vui mừng nhận kết quả khối u teo nhỏ và sức khỏe hồi phục tốt.

Chú Trần Văn S. (67 tuổi, ở tỉnh Sóc Trăng), thợ cơ khí lành nghề, phải dừng công việc khi mắc khối u gan ác tính, cơ thể luôn xanh xao, mệt mỏi và sụt cân liên lục. Thời điểm phát hiện bệnh vào tháng 5-2015, chú S. được điều trị bằng phương pháp TACE tại BV Hoàn Mỹ Cửu Long. Tháng 9 vừa qua, chú tái khám và rất vui mừng khi được các bác sĩ thông báo khối u được khống chế, bất hoạt và không ảnh hưởng sức khỏe. Chú S. lạc quan chia sẻ: "Tôi có thể ăn uống bình thường, rất ngon miệng, tăng cân nhanh, không còn cảm thấy mệt mỏi, có thể tiếp tục làm việc". Cùng cảnh ngộ với chú S., anh Nguyễn Hữu H. (38 tuổi, ngụ quận Ninh Kiều) chia sẻ rằng, khi phát hiện bị ung thư, anh rất lo lắng bởi ung thư là căn bệnh "trời kêu ai nấy dạ". Được gia đình động viên, anh đến BV Hoàn Mỹ Cửu Long điều trị và nhận được kết quả rất khả quan khi khối u teo nhỏ, sức khỏe hồi phục gần như 100%, anh trở lại nghề làm vườn, chăm lo phát triển kinh tế gia đình.

Bác sĩ đang tư vấn cho bệnh nhân tái khám.

Vừa qua, BV Hoàn Mỹ Cửu Long tiếp nhận bệnh nhân Đ.V.H. (70 tuổi, ngụ huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) trong tình trạng cấp cứu: đau bụng nhiều, tay chân lạnh, nhiều vết bầm trên da, buồn nôn. Qua thăm khám và thực hiện các xét nghiệm, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị u gan vỡ trên nền viêm gan siêu vi C mạn. Lập tức, các bác sĩ tiến hành thủ thuật cho ông H. bằng phương pháp TACE. Một giờ sau, ca thủ thuật thành công đã cứu sống bệnh nhân.

Trước đây, ung thư gan được quan niệm đồng nghĩa với bản án tử thần do đặc tính không có dấu hiệu rõ ràng như: đau lói một bên bụng, sụt cân nhanh, luôn cảm thấy mệt mỏi, ăn không ngon… khi phát hiện thường ở giai đoạn muộn, có thể u gan đã di căn và tỷ lệ điều trị thành công rất thấp. Thời gian còn lại của người bệnh được tính bằng tháng. Vì thế, khi đó người bệnh dễ có cảm giác lo lắng, sợ hãi và suy sụp tinh thần. Hiểu được điều đó, đội ngũ bác sĩ BV Hoàn Mỹ Cửu Long tập trung nâng cao kỹ thuật và trang thiết bị để ứng dụng những kỹ thuật mới, tiên tiến nhất trong việc điều trị bệnh cũng như luôn động viên tinh thần, giải thích rõ ràng cho bệnh nhân về phương pháp điều trị. TACE được BV Hoàn Mỹ Cửu Long áp dụng từ năm 2013, đến nay đã điều trị thành công hàng chục lượt bệnh. Dựa vào nguyên lý là khối u được cấp máu chủ yếu từ hệ thống động mạch, một loại hóa chất sẽ được đưa vào động mạch của gan qua đường ống luồn vào từ đùi, theo động mạch lên đến mạch nuôi khối u, làm tắc mạch này, ngăn đường truyền máu, đồng thời đưa hóa chất diệt ung thư vào làm hoại tử khối u. Nghiên cứu cho thấy, ngoài việc cắt nguồn dinh dưỡng và oxy nuôi khối u, kỹ thuật này có thể đưa nồng độ hóa chất trực tiếp tập trung tại khối u nhiều hơn các kỹ thuật khác từ 10-25 lần nên giảm độc tính của hóa chất đối với cơ thể ngay khi dùng liều cao và thuốc có thể lưu giữ ở khối u kéo dài từ 1-4 tháng.

Những ưu điểm trên là lý do TACE được xem như phương pháp tối ưu trong điều trị ung thư gan nguyên phát hiện nay (ung thư được hình thành tại gan, chớ không phải di căn đến gan từ các bộ phận khác), đặc biệt đối với bệnh nhân ở giai đoạn tiến triển không thể phẫu thuật hoặc phá hủy khối u qua da. Ngoài hiệu quả điều trị, TACE được xem là phương pháp có nhiều ưu điểm như ít tai biến, có thể thực hiện nhiều lần (so với phẫu thuật chỉ thực hiện được 1 lần), tỷ lệ thành công cao và đặc biệt ngay cả trong tình trạng biến chứng vỡ nhân ung thư, vỡ u, chấn thương gan vẫn có thể thực hiện để cấp cứu bệnh nhân.

Thành công này không chỉ đánh dấu bước phát triển mới của BV Hoàn Mỹ Cửu Long trong việc ứng dụng kỹ thuật mới, nâng cao chất lượng điều trị cho người bệnh, mà còn mở ra cơ hội cho những bệnh nhân ung thư gan, có thể điều trị tại TP Cần Thơ, không phải mất công sức và chi phí lên tuyến trên.

Bài, ảnh: Thu Sương

Chia sẻ bài viết