28/03/2018 - 08:40

Lần đầu tiên công bố chỉ số hài lòng của người bệnh

Sau hơn 1 năm triển khai đánh giá chỉ số hài lòng của người bệnh tại nhiều cơ sở y tế trên cả nước, ngày 27/3, Bộ Y tế đã công bố chỉ số hài lòng của người bệnh tại 29 bệnh viện tuyến huyện, tỉnh trên 6 nhóm tiêu chí.

Theo đó, nhóm tiêu chí có chỉ số hài lòng người bệnh thấp nhất là nhà vệ sinh bệnh viện, tiếp đó là nhóm tiêu chí về chi phí khám chữa bệnh. Nhóm tiêu chí thái độ ứng xử, năng lực chuyên môn của nhân viên y tế, cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh và minh bạch thông tin khám chữa bệnh được đánh giá tốt, với kết quả 4/5.

Tại buổi công bố, ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết, trong số 29 bệnh viện được khảo sát lần này có 14 bệnh viện hạng 1; 13 bệnh viện hạng 2 và 2 bệnh viện hạng 3.

TS Nguyễn Lan Hương, Tổ chức Sáng kiến Việt Nam – đơn vị đồng thực hiện khảo sát chỉ số hài lòng của người bệnh với Bộ Y tế, cho biết: “Ở tuyến huyện, người bệnh kém hài lòng nhất về các tiêu chí thái độ ứng xử, năng lực chuyên môn của nhân viên y tế và kết quả điều trị khám, chữa bệnh. Điều này cho thấy, các cơ sở khám chữa bệnh tuyến dưới cần nâng cao hơn nữa năng lực khám chữa bệnh để thu hút bệnh nhân”.

Cũng theo khảo sát này, bệnh nhân nghèo, người bệnh sống ở nông thôn và người bệnh khám, chữa bệnh sử dụng thẻ bảo hiểm y tế có mức độ hài lòng cao hơn bệnh nhân trung lưu và giàu, bệnh nhân sống ở thành thị, bệnh nhân không có bảo hiểm y tế.

Tuy nhiên, kết quả khảo sát này chưa thể phản ánh toàn diện, đầy đủ thực trạng chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh ở nước ta vì mới chỉ có 29 bệnh viện tham gia. Con số quá ít so với 1.400 bệnh viện và cơ sở khám, chữa bệnh công lập trên toàn quốc.

Đặc biệt, các bệnh viện tuyến Trung ương mặc dù có trong danh sách mời tham gia thí điểm khảo sát nhưng chưa chia sẻ cơ sở dữ liệu người bệnh có số điện thoại di động với Bộ Y tế, vì thế trong mẫu khảo sát lần này không có các bệnh viện tuyến Trung ương.

Thời gian tới, nhóm nghiên cứu sẽ phối hợp với Bộ Y tế và các sở y tế tiến hành khảo sát độc lập sự hài lòng của người bệnh ở quy mô lớn hơn với số lượng bệnh nhân nhiều hơn cũng như công khai kết quả khảo sát và xếp hạng các bệnh viện dựa trên phản hồi của người bệnh.

Trước đó, từ năm 2013, Bộ Y tế đã ban hành Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện, trong đó nhóm tiêu chí bảo đảm hài lòng người bệnh là 1 trong 5 nhóm tiêu chí phục vụ đánh giá chất lượng bệnh viện.

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Chia sẻ bài viết