15/09/2015 - 20:58

Dùng nhiều dầu ô liu nguyên chất giảm 62% nguy cơ ung thư vú

Theo nghiên cứu vừa công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ (JAMA), phụ nữ dùng chế độ ăn chứa nhiều dầu ô liu nguyên chất giảm đáng kể nguy cơ ung thư vú so với những người dùng chế độ ăn ít chất béo đơn thuần.

 

Kết luận trên được rút ra từ cuộc thử nghiệm lâm sàng tên là PREDIMED, được thiết kế để đánh giá lợi ích sức khỏe đối với tim mạch từ chế độ ăn Địa Trung Hải (chứa nhiều trái cây, rau củ, ngũ cốc nguyên hạt, cá và dầu ô liu), cũng như theo dõi tỷ lệ mắc phải 5 dạng ung thư (kể cả ung thư vú). Kết quả sau 5 năm thử nghiệm trên gần 7.000 người (bao gồm 4.282 phụ nữ) cho thấy chế độ ăn nói trên không chỉ rất tốt cho sức khỏe tim mạch, mà còn đặc biệt có lợi cho nữ giới trong việc phòng chống ung thư vú. Cụ thể, so với nhóm dùng chế độ ăn ít béo thông thường, nhóm dùng chế độ ăn Địa Trung Hải bổ sung nhiều dầu ô liu nguyên chất có nguy cơ bị ung thư vú thấp hơn 62%. Ở nhóm dùng chế độ ăn Địa Trung Hải thêm quả hạt khô (như óc chó, hạnh nhân, quả phỉ), tỷ lệ mắc bệnh cũng thấp hơn 40%.

Các nhà nghiên cứu cho biết sở dĩ dầu ô liu có tác dụng chống ung thư vú là vì nó chứa nhiều axít oleic, đã được chứng minh có khả năng tiêu diệt tế bào ung thư vú, và squalene – hợp chất giúp chống ôxy hóa trên tế bào vú. Ngoài ra, dầu ô liu nguyên chất còn chứa nhiều chất chống ôxy hóa polyphenol, như lignan giúp giảm nguy cơ ung thư vú, hydroxytyrosol ngăn ngừa tổn thương ở tế bào vú, oleocanthal có tác dụng ngăn chặn sự di căn của tế bào ung thư vú và oleuropein kích hoạt cơ chế tự hủy của tế bào ung thư.

HOÀNG ĐIỂU (Theo LA Times)

Chia sẻ bài viết