12/08/2017 - 19:03

Đô thị trung tâm tạo đà cho thị trường bất động sản tăng trưởng 

 Là trung tâm vùng ĐBSCL, TP Cần Thơ trở thành nơi thu hút đông đảo các doanh nghiệp, nhà đầu tư, người dân từ các tỉnh thành trong vùng và cả nước đến làm việc, học tập và sinh sống, thu hút lượng công nhân đông đảo vào làm việc tại các khu công nghiệp. Lẽ đó, nhu cầu về nhà ở trên địa bàn thành phố cũng tăng theo và thúc đẩy thị trường bất động sản chuyển biến theo chiều hướng tích cực.

Thị trường tăng trưởng tốt

Trong 7 tháng đầu năm, thị trường bất động sản TP Cần Thơ vẫn duy trì đà tăng trưởng theo chiều hướng tích cực. Sản phẩm nhà ở và đất nền tiếp tục tăng giá từ 15-20% so với cuối năm 2016 và cá biệt có một số sản phẩm ở một số khu vực có vị trí thuận lợi, hạ tầng tốt tăng giá từ 30-40%.

Ông Đoàn Thanh Khiêm, Giám đốc Chi nhánh NHTM CP Việt Á Cần Thơ (VietABank), cho biết: Thời gian qua, khách hàng vay vốn tại VietABank để mua sản phẩm bất động sản thường tập trung trên địa bàn 3 quận trọng tâm: Ninh Kiều, Cái Răng và Bình Thủy.

Cụ thể hơn là tại các khu dân cư hiện hữu và các dự án như Nam Long, Hưng Phú 1, Hồng Phát Khu B, Trung tâm Văn hóa Tây Đô, Hồng Loan… Khi khách hàng đến giao dịch, VietABank không chỉ tư vấn về nghiệp vụ, các thủ tục cho vay mà còn tư vấn cho khách hàng biết nhà, đất dự định mua vị trí có thuận lợi không, giá cả hợp lý hay chưa…từ đó giúp khách hàng có nhiều sự lựa chọn phù hợp với nhu cầu của mình.

Khách hàng tham quan khu vực giới thiệu sản phẩm bất động sản của Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long tại Triển lãm Quốc tế Vietbuild Cần Thơ 2017.

Khách hàng tham quan khu vực giới thiệu sản phẩm bất động sản của Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long tại Triển lãm Quốc tế Vietbuild Cần Thơ 2017.

Theo một số đơn vị kinh doanh bất động sản, bước sang quý III-2017, thị trường bất động sản không biến động nhiều về giá và giao dịch vẫn duy trì ở mức ổn định.

Ông Đỗ Công Quyền, Giám đốc Sàn Giao dịch Bất động sản Mêkông Land, cho biết: Trong tháng 7, giao dịch bất động sản có chậm lại nhưng sang đầu tháng 8 đã bắt đầu tăng trở lại. Các sản phẩm đất nền của Công ty cổ phần Phát triển nhà, Công ty Nam Long vẫn tiếp tục tăng nhiệt và được nhiều khách hàng tìm mua. Các khu dân cư còn lại như Nông Thổ Sản, Diệu Hiền, khu tái định cư Phú An, khu dân cư Thiên Lộc vẫn có khách hàng tìm mua.

So với quý II-2017, giá sản phẩm đất nền ờ khu vực Nam Cần Thơ đã tăng từ 50-100 triệu đồng/nền tùy theo khu vực. Nền tái định cư trong Khu đô thị Phú An diện tích 72m2 có giá khoảng 550 triệu đồng. Khu dân cư Thiên Lộc có một số vị trí đường có lộ giới 30m, hạ tầng hoàn thiện, có giấy tờ pháp lý đầy đủ được rao bán với giá từ 500-600 triệu đồng/nền.

Hiện nay, tốc độ phát triển và mở rộng đô thị về phía Nam TP Cần Thơ đang diễn ra nhanh chóng. Hạ tầng giao thông được quan tâm đầu tư thông suốt trong những năm qua đã góp phần kết nối hiệu quả và rút ngắn khoảng cách, thời gian di chuyển giữa các khu đô thị tại khu vực Nam Cần Thơ với khu vực đô thị trung tâm hiện hữu là quận Ninh Kiều.

Nhiều chủ đầu tư và khách hàng có nhu cầu về bất động sản đã quyết định chọn lựa các sản phẩm đất nền tại khu Nam Cần Thơ nhằm đón đầu các dự án phát triển về công nghiệp, logistics, trung tâm hành chính của thành phố, Trường chuyên Lý Tự Trọng… sẽ hình thành trong tương lai.

Nhu cầu nhà ở tại các khu đô thị khu vực Nam Cần Thơ cũng được dự đoán sẽ tăng dần vào cuối năm 2017 và đầu năm 2018 khi có dự án quy mô lớn và thu hút nhiều lao động làm việc sẽ đi vào hoạt động là Nhà máy Giày Tae Kwang do Hàn Quốc đầu tư tại khu công nghiệp Hưng Phú 2B.

Ông Song Jong Hee, Tổng Giám đốc Nhà máy Giày Tae Kwang, cho biết: “Nhà máy đang chuẩn bị đi vào hoạt động trong quý III-2017 và đến quý I-2018, công ty sẽ có trên 1.500 lao động làm việc, đến cuối năm 2018 sẽ tăng lên hơn 3.800 lao động. Dự kiến đến khi dự án hoàn thành sẽ thu hút khoảng 30.000 lao động vào làm việc tại Nhà máy Tae Kwang Cần Thơ”.

Có thể mới, khi dự án Nhà máy Giày Tae Kwang đi vào hoạt động sẽ đặt ra bài toán giải quyết nhu cầu về chỗ ở cho công nhân và chuyên gia làm việc tại đây.

Nhiều cơ hội đầu tư mới

Theo đánh giá của các đơn vị kinh doanh và môi giới bất động sản, thị trường bất động tại Cần Thơ vẫn tăng trưởng tích cực dù không có nhiều dự án mới và sản phẩm mới. Trong khi đó, thị trường bất động sản vẫn còn nhiều dư địa để khai thác với lượng khách hàng đông đảo và tiềm năng.

Do đó, một số nhà đầu tư mới đang có kế hoạch tham gia vào thị trường bất động sản tại Cần Thơ sau khi đã tiến hành thăm dò thị trường và tiếp cận tìm hiểu thông tin về một số dự án xây dựng các khu đô thị mới thành phố đang xúc tiến mời gọi đầu tư. 

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ, tháng 6-2017, Sở đã nhận được hồ sơ đề nghị thực hiện dự án Khu đô thị mới 53,99ha đường Võ Văn Kiệt của Công ty cổ phần Thương  mại và Đầu tư IPA Cửu Long và dự án Khu đô thị mới 39,9ha đường Võ Văn Kiệt của liên danh Công ty cổ phần Đầu tư Hải Phòng và Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư IPA.

Đối với dự án này, UBND thành phố đã giao Sở Xây dựng cùng Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát lại vị trí đề xuất ngoài thực tế và vị trí quy hoạch để tham mưu cho thành phố về chủ trương đầu tư dự án.

Trong năm 2017, thành phố đón nhiều đoàn nhà đầu tư đến tìm hiểu thông tin đầu tư các dự án trọng điểm của thành phố. Trong đó có nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước bày tỏ sự quan tâm đến các dự án đầu tư các khu đô thị mới ở địa bàn quận Cái Răng, quận Bình Thủy.

Trong chuyến làm việc với lãnh đạo TP Cần Thơ vào tháng 7 vừa qua, ông Kim Byung Joo, Giám đốc Văn phòng đại diện tại Việt Nam của Hyundai Motor Group, cho biết: Với mong muốn mở rộng quy mô đầu tư tại Việt Nam và cụ thể là tại TP Cần Thơ, tập đoàn đặc biệt quan tâm đến các dự án đầu tư trong lĩnh vực đô thị của thành phố, nhất là xây dựng các khu đô thị thông minh.

Bởi lẽ, TP Cần Thơ sẽ thu hút đông đảo lực lượng lao động và chuyên gia đến sống và làm việc. Bên cạnh đó, Hyundai Motor Group còn là Tập đoàn danh tiếng trong lĩnh vực xây dựng và đã có nhiều dự án đầu tư tại nhiều tỉnh, thành của Việt Nam.

Đầu tháng 8-2017, UBND TP Cần Thơ vừa ban hành Quyết định số 1980/QĐ-UBND “Về việc phê duyệt Chương trình phát triển nhà ở thành phố Cần Thơ đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”. Trong đó, mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, diện tích nhà ở bình quân của thành phố đạt 25,5m2 sàn/người.

Thành phố phấn đấu đầu tư xây dựng tăng thêm diện tích nhà ở đạt khoảng 12,8 triệu m2 sàn với khoảng 139.000 căn hộ; trong đó, nhà ở xã hội khu vực đô thị chiếm tối thiểu 20% trong tổng số căn hộ xây dựng mới.

Thành phố cũng xác định đối với các khu vực phát triển đô thị theo quy hoạch cần ưu tiên phát triển nhà ở theo dự án, đảm bảo hình thành các khu đô thị hoàn chỉnh, kết nối đồng bộ với hạ tầng kỹ thuật của đô thị cũ.

Việc phát triển nhà ở đô thị phải đồng bộ với hệ thống dịch vụ xã hội đô thị, chương trình phát triển giao thông đô thị. Đồng thời, sử dụng hiệu quả và cân đối nguồn vốn ngân sách Trung ương và địa phương để triển khai đầu tư, xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội gắn với các dự án nhà ở; thu hút các nguồn lực tài chính trong và ngoài nước, vốn ODA và các hình thức huy động vốn hợp pháp khác cho chương trình phát triển nhà ở. 

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết