06/12/2010 - 20:49

Đi bộ – ngừa được nhiều bệnh mà không tốn tiền

Chỉ cần duy trì thói quen đi bộ mỗi ngày, chúng ta có thể đẩy lùi nguy cơ mắc hàng chục chứng bệnh liên quan đến tinh thần và thể chất, bao gồm sa sút trí tuệ, trầm cảm, béo phì, bệnh tim mạch, đột quị, tiểu đường típ 2, cao huyết áp, loãng xương.

Đi bộ giúp trì hoãn sa sút trí tuệ ở
tuổi già. Ảnh: bukisa.com 

Nhà vật lý trị liệu Leslie Alford ở Đại học Đông Anglia (Anh) đã rút ra kết luận trên sau 4 năm phân tích 40 nghiên cứu về tác dụng của đi bộ đối với sức khỏe. Ông phát hiện bên cạnh việc nói “không” với thuốc lá, thường xuyên vận động thân thể được xem là sự lựa chọn sáng suốt nhất mà mọi người có thể làm để giữ gìn sức khỏe. Nói cách khác, những người thường xuyên duy trì thói quen tập thể dục mỗi ngày có thể tránh được nguy cơ trở thành nạn nhân của hàng chục căn bệnh khác nhau. Theo kết quả nghiên cứu đăng trên tạp chí Thực hành Lâm sàng quốc tế số ra tháng 12-2010, những biện pháp rèn luyện thân thể với cường độ vừa phải, như đi bộ nhanh, đạp xe hoặc bơi lội, giúp ích cho cả nam lẫn nữ ở mọi độ tuổi.

Ngoài tác dụng ngăn ngừa thiếu máu cục bộ, đi bộ còn giúp hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim và đột quị do xuất huyết não. Nghiên cứu cho thấy đi bộ ít nhất 30 phút/ngày, 5 ngày mỗi tuần có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư, đặc biệt là ung thư ruột kết và tuyến tiền liệt. Nếu nâng thời lượng vận động lên 1 giờ/ngày, bạn thậm chí có thể ngăn ngừa hiệu quả những căn bệnh chết người này. Đối với bệnh nhân ung thư, thường xuyên vận động cũng giúp họ mau hồi phục cũng như kéo dài thời gian sống. Có một tác dụng mà nam giới cần biết, đó là đi bộ giúp giảm nguy cơ rối loạn cương dương.

Ở người lớn tuổi, đi bộ giúp chống suy giảm trí nhớ. Các chuyên gia Đại học Pittsburgh (Mỹ) theo dõi sức khỏe gần 300 người khỏe mạnh có độ tuổi bình quân 78 và 127 ông bà lão trên 80 tuổi bị giảm trí nhớ thể nhẹ. Sau 10 năm, các nhà nghiên cứu nhận thấy so với người không thường xuyên vận động, những người đi bộ nhiều có kích thước não bộ lớn hơn (qua ảnh chụp cộng hưởng từ - MRI) và khả năng nhận thức cũng tốt hơn (thông qua các bài kiểm tra trí nhớ). Theo các chuyên gia, những người bị giảm trí nhớ cần đi bộ ít nhất 9,6 km mỗi tuần để làm chậm tốc độ teo tóp của não. Đó là bởi chứng sa sút trí tuệ (bệnh Alzheimer) thường hủy hoại từ từ tế bào não nhưng đi bộ sẽ giúp não sản sinh các tế bào mới. “Kết quả này có thể mở đường cho các thí nghiệm tìm hiểu tác dụng của vận động thân thể ở người lớn tuổi nhằm tìm ra biện pháp giúp phòng ngừa suy giảm trí nhớ”, Tiến sĩ Kirk Erickson cho biết. Ngoài ra, các chuyên gia đề nghị người khỏe mạnh nên tập thói quen đi bộ để duy trì sức khỏe trí tuệ.

“Nếu bạn thích đi bộ, hãy đi bộ, thích đạp xe, hãy đạp xe, thích bơi lội, hãy bơi lội! Còn nếu bạn thích tất cả môn nói trên, hãy dành thời gian để tập luyện và tận hưởng cuộc sống khỏe mạnh”, chuyên gia Alford khuyên.

THANH TRÚC
(Theo Daily Mail, SFGate, About.com, JS online)

Chia sẻ bài viết