30/06/2012 - 17:58

Có thể chẩn đoán sớm bệnh Parkinson qua giọng nói

Bệnh Parkinson chưa có thuốc đặc trị và đang ảnh hưởng đến hàng triệu người trên thế giới.
Ảnh: Washingtoninhomecare.

Hội chứng liệt rung – Parkinson – là một rối loạn thoái hóa của hệ thần kinh trung ương, làm suy yếu khả năng vận động, lời nói cùng các chức năng khác. Đến nay, việc phát hiện bệnh rất khó khăn vì các bác sĩ không thể chẩn đoán thông qua xét nghiệm máu hay các chỉ dấu sinh học. Tuy nhiên, nhà toán học Max Little ở Đại học Oxford (Anh) vừa tìm ra phương pháp giúp chẩn đoán bệnh nhanh và ít tốn kém, thông qua các thuật toán máy tính.

Ông Little, người chuyên viết phần mềm máy tính, những thuật toán xử lý tín hiệu và âm nhạc cho các trò chơi điện tử, cho biết trong thời gian theo học tiến sĩ tại Đại học Oxford năm 2003, ông phát hiện ra rằng bệnh Parkinson ảnh hưởng lớn đến giọng nói tương tự như vận động tay chân và các triệu chứng bệnh Parkinson có thể được nhận biết bằng cách sử dụng các thuật toán máy tính chuyên phân tích các bản ghi âm giọng nói. Công nghệ này hoạt động bằng cách theo dõi chuyển động của dây thanh âm và “học” cách phát hiện sự khác nhau trong các mẫu giọng nói từ người bệnh.

Trong nghiên cứu của mình, Tiến sĩ Little đã tiến hành ghi âm giọng nói của 50 bệnh nhân Parkinson, 1 lần/tuần trong 6 tháng liên tiếp, để phát triển thuật toán có thể phát hiện những thay đổi của giọng nói được cho có liên quan đến bệnh. Kết quả thử nghiệm cho thấy phần mềm của ông có thể nhận biết chính xác đến 86% bệnh nhân Parkinson xác suất phát hiện ra bệnh nhân của phương pháp phân tích này đạt 86%.

Cơ sở dữ liệu là một phần nằm trong chương trình Sáng kiến Giọng nói của bệnh nhân Parkinson (PVI), có thể giúp ích đáng kể trong việc chăm sóc bệnh nhân Parkinson, như giảm số lần khám, xây dựng phác đồ điều trị, đẩy nhanh cũng như giảm chi phí tuyển mộ tình nguyện viên cho các cuộc thử nghiệm các phương pháp điều trị mới. Little và các đồng nghiệp hy vọng PVI sẽ mở ra các chương trình tầm soát bệnh trên qui mô lớn và phát hiện sớm các chỉ dấu sinh học ở bệnh nhân trước khi bệnh trở nặng. Ông đặt mục tiêu thu thập 10.000 giọng nói và lập đường dây điện thoại tại 10 quốc gia để bổ sung cho cơ sở dữ liệu của PVI.

Nhà toán học cho biết: “Đây là một hệ thống có thể tự học. Chúng tôi đã thu thập nhiều dữ liệu từ những người khỏe mạnh hoặc có bệnh, sau đó lập trình cho cơ sở dữ liệu “học” cách phân biệt giữa các triệu chứng của bệnh với những yếu tố khác (không phải bệnh)”. Mặc dù giọng nói có thể thay đổi vì một số lý do, như hút thuốc lá, cảm lạnh hoặc từng trải qua phẫu thuật cổ họng, nhưng Tiến sĩ Little tin rằng hệ thống đủ thông minh để nhận ra những khác biệt giữa các yếu tố nói trên với triệu chứng bệnh Parkinson. Ông hy vọng công nghệ chẩn đoán Parkinson mới sẽ đến tay các bác sĩ trong vòng 2 năm tới.

Dự kiến, nhà toán học người Anh sẽ trình bày phương pháp toán học này tại hội thảo công nghệ cao TEDGlobal sắp diễn ra tại Scotland trong tuần này, đồng thời vận động thêm nhiều người tình nguyện cung cấp mẫu giọng nói của họ với phạm vi mở rộng tại một số quốc gia khác.

ĐƯỜNG THẤT
(Theo BBC, Medicaldaily, Medical News Today)

Chia sẻ bài viết