Nhân Lễ hội Văn hóa Sông nước Cần Thơ năm 2025, Báo và Phát thanh, Truyền hình Cần Thơ trân trọng giới thiệu quyển sách đã được xuất bản hơn 10 năm, nhưng đến nay vẫn quý và cần thiết.
-
Tục thờ Ông Táo ở Nam Bộ
Ông Táo hay Thần Bếp là vị thần được thờ phổ biến trong mỗi gia đình người Việt Nam nói chung và ở Nam Bộ nói riêng. Phong tục này có liên quan mật thiết đến tín ngưỡng thờ lửa thời cổ xưa
-
Ði qua mùa bão động
Chiếc radio nhiều năm bị hơi biển ăn mòn, tiếng rọt rẹt lúc nghe được lúc không. Mỗi chiều ông nội cúi đầu, áp tai vào chiếc loa nghe tin thời tiết. Một bữa sóng lặng, nghe đài báo bão đang lớn ở phía khơi xa
-
Một số địa danh dân gian mang yếu tố “Trâu” ở Nam Bộ
Ở Nam Bộ, mỗi địa phương có hệ thống địa danh riêng. Nhìn từ góc độ ngôn ngữ, những địa danh ấy được tạo nên từ nhiều phương thức khác nhau.
-
Thỏi son màu cánh sen
Đó là chuyến bay của trở về và sum họp. Còn vài ngày nữa là Tết, tại phòng chờ mọi người đều chộn rộn nói cười trong không khí của những niềm vui.
-
Ðiệu đờn chiều xuân
Không ai nhớ rõ Út Miệt Vườn bỏ chợ nổi đi từ hồi nào, chỉ nhớ một buổi chiều gió lộng, ông Tư ra đứng ở mũi ghe chợt phát hiện tiếng đờn của chị Út Miệt Vườn không còn vẳng lên giữa sông nước.
-
Góp thêm tư liệu khi trích dẫn “Đại Nam nhất thống chí” trong sưu khảo
Rất nhiều nhà sưu khảo sử dụng bộ “Đại Nam nhất thống chí” được biên soạn dưới thời vua Tự Đức như tài liệu tin cẩn nhất
-
Bà câm
Bà câm sống một mình trong chòi dưới chân dốc Mù U. Nơi đó vắng ngắt, cánh đồng bỏ hoang, đến tiếng gà gáy nghe cũng xao xác, buồn thiu. Vào mùa gặt họa hoằn lắm mới có con chim cu cườm ghé qua gừ gừ vài tiếng gọi bạn rồi lại đập cánh bay tít sang cánh đồng bên.
-
Nguồn gốc tín ngưỡng thờ cá voi
Cá voi được cư dân miền biển Nam Trung Bộ và Nam Bộ xem là vị phúc thần của biển cả cứu người gặp nạn giữa sóng nước, nên ở hầu hết những khu vực ven biển đều thờ cá voi.
-
Dội lại từ đất cằn
Tháng ba, Kampong Speu hừng hực nắng, xe quay đầu sang phía Bắc cánh rừng Tung-tam-bua. Tiến sâu vào rừng, đến đoạn xe không vào được, cả đội đi bộ tầm hai mươi cây số, còn mang lỉnh kỉnh dụng cụ trên vai.
-
Không gian nhà ở vùng nông thôn ĐBSCL xưa
Theo nhiều tư liệu, nhà ở vùng nông thôn ĐBSCL ít có thay đổi về cấu trúc, không gian (hoặc có thay đổi thì không đáng kể) cho đến khoảng thời gian từ năm 1945 đến năm 1975 của thế kỷ trước.
-
Nói thêm về sự phát hiện nền văn hóa Óc Eo
Lâu nay hầu như ai cũng cho rằng nhà khảo cổ người Pháp - Louis Malleret là người đầu tiên phát hiện nền văn hóa Óc Eo, với địa điểm được khai quật đầu tiên ở Ba Thê (huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang ngày nay) vào năm 1944.
-
Ở lại hoàng hôn
Một buổi chiều cha tôi đứng bên bờ sông chỉ tay về phía cuối dòng sông Bình Minh mà nói: "Hồi đó mẹ con đi về phía ấy". Giọng cha tôi buồn dữ lắm. Tôi và em gái đứng lặng cùng cha và hoàng hôn.
-
Trường Lê Văn Tám - ngôi trường Anh hùng

- Tựa vào đá núi
-
85 năm, sáng mãi ngọn lửa Nam Kỳ khởi nghĩa
Bài cuối: Viết tiếp hào khí Nam Kỳ khởi nghĩa - Mây châu thổ…
- Chiều ở xóm Dốc Tình
- Bài 2: Lời thề dưới mái đình làng
- 85 năm, sáng mãi ngọn lửa Nam Kỳ khởi nghĩa
- Ngọn lửa không tắt
- Nhà văn đoạt giải Dế Mèn ra mắt “Tình yêu bọ xít”
- Đôi điều về biến hóa ngữ nghĩa trong cách nói của cư dân Nam Bộ
-
85 năm, sáng mãi ngọn lửa Nam Kỳ khởi nghĩa

Bài cuối: Viết tiếp hào khí Nam Kỳ khởi nghĩa - Những chuyến tàu rời ga
- Mây châu thổ…
- Sách Tết đã rộn ràng
- Chuyện họ tộc qua ngòi bút của nhà văn Phạm Quang Long
- Còn lại gì sau "Rửa tay gác kiếm"?
- “Mẹ hiểu, cha thương, rộng đường con bước”
- Trường Lê Văn Tám - ngôi trường Anh hùng
- "Gen Alpha và áp lực thành tích"
- Tựa vào đá núi
