19/06/2020 - 18:49

Chuyện mua phiếu bầu ở Nhật 

Các công tố viên Nhật Bản vừa bắt giữ hai nghị sĩ của đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, gồm cựu Bộ trưởng Tư pháp Katsuyuki Kawai, người có quan hệ mật thiết với Thủ tướng Shinzo Abe và vợ là Thượng nghị sĩ Anri Kawai vì nghi ngờ họ đã mua phiếu bầu trong cuộc bầu cử Thượng viện hồi tháng 7-2019.

Vợ chồng cựu Bộ trưởng Tư pháp Katsuyuki Kawai. Ảnh: AP

Cụ thể, ông Kawai và vợ bị nghi vi phạm luật bầu cử khi trao lần lượt 24 triệu yen (khoảng 223.000 USD) và 1,5 triệu yen (khoảng 14.000 USD) cho các thị trưởng, ủy viên hội đồng địa phương, cũng như nhiều người khác ở tỉnh Hiroshima để đổi lấy sự ủng hộ cho bà Anri Kawai trong cuộc bầu cử Thượng viện hồi năm ngoái. Hầu hết trong số khoảng 100 người bị các công tố viên thẩm vấn về vụ bê bối này đều thừa nhận đã nhận tiền từ vợ chồng ông Kawai.

Thật ra, chuyện quan chức xứ hoa anh đào bị nghi vi phạm luật bầu cử không phải là mới. Hồi tháng 10 năm ngoái, Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Isshu Sugawara đã phải từ chức sau khi truyền thông đưa tin thư ký của ông khi đó đã gửi tiền phúng điếu 20.000 yen cho gia đình một người ủng hộ tại khu vực bầu cử ở Thủ đô Tokyo. Văn phòng của ông cũng gửi hoa phúng điếu cho nhiều gia đình người ủng hộ. Ông còn bị cáo buộc gửi tặng hải sản, hoa quả cho cử tri ít nhất 239 lần vào những năm 2000, gồm dưa lưới, cua, cam, trứng cá hồi... “Tôi cảm thấy vô cùng xấu hổ khi phải từ chức giữa nhiệm kỳ trong khi vẫn còn nhiều vấn đề cần giải quyết. Tôi xin lỗi” - ông Sugawara nói.

Trước đó, Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Yuko Obuchi hồi tháng 10-2014 cũng đệ đơn từ chức khi đối mặt với một loạt cáo buộc liên quan đến việc sử dụng quỹ tranh cử sai mục đích, gồm chi 3,62 triệu yen từ quỹ chính trị để thiết kế văn phòng và duy trì hoạt động của một cửa hàng bán quần áo do người thân trong gia đình làm chủ. Ngoài ra, một nhóm ủng hộ bà còn bị cáo buộc mua vé xem ca nhạc cho các thành viên nhóm bằng tiền thuộc quỹ chính trị, trong khi 2 tổ chức khác thân cận với bà bị tố làm thất thoát 26,4 triệu yen trong các hoạt động tiếp xúc cử tri ở Tokyo năm 2010 và 2011.

Không lâu sau khi bà Obuchi đệ đơn từ chức, Bộ trưởng Tư pháp Midori Matsushima cũng quyết định rời nhiệm sở do chịu sức ép từ các đảng phái đối lập. Theo một nguồn tin, bà Matsushima bị cáo buộc vi phạm luật bầu cử do đã phát quạt giấy miễn phí có in tên và chức danh của mình cho một lượng lớn cử tri tại đơn vị bầu cử số 14 của Tokyo.

Theo luật bầu cử Nhật Bản, các ứng viên không được phép tặng vật phẩm hay tiền cho cử tri kể cả trong các nghi lễ. Trong đám cưới, lễ tang của gia đình cử tri, việc tặng quà cưới hay tiền phúng điếu có thể không bị phạt nhưng theo nguyên tắc là không được phép. Ngoài ra, trong thời gian bầu cử, họ không được tặng đồ ăn, thức uống cho cử tri trong các dịp lễ và đại hội thể thao, quà mừng khai trương, quà cảm ơn giữa năm hay cuối năm, thăm bệnh…

TRÍ VĂN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết