27/12/2025 - 08:14

Dấu ấn độc đáo của điện ảnh khu vực Nam Á 

Năm 2025, ngành công nghiệp điện ảnh khu vực Nam Á gây chú ý với nhiều phim thành công cả về doanh thu và danh tiếng tại các liên hoan phim quốc tế (LHP), đặc biệt ở thể loại kinh dị.

Đạo diễn người Ấn Độ Rahul Sadasivan đã có một năm thành công với phim siêu nhiên “Diés Iraé (The Day of Wrath)”. Với doanh thu hơn 7,4 triệu USD, tác phẩm này nằm trong danh sách 10 phim nói tiếng Malayalam ăn khách nhất năm 2025. Phim được đánh giá cao về cách kể chuyện và phong cách làm phim theo kiểu “cháy chậm” với những bất ngờ đan xen theo nhịp sống hằng ngày, khác lạ so với mô-típ thông thường.

Khá nhiều đạo diễn, nhà làm phim của khu vực Nam Á tạo dấu ấn tại các kỳ LHP, nhất là qua các tác phẩm kinh dị. Cụ thể là đạo diễn gốc Pakistan Zarrar Kahn với tác phẩm đầu tay “In Flames” tại hạng mục Directors’ Fortnight của LHP Cannes. “In Flames” khai thác góc nhìn mới về nỗi sợ bạo lực giới tính. Trong khi đó, nhà làm phim Seemab Gul (gốc Pakistan) có tác phẩm đầu tay “Ghost School” công chiếu ở hạng mục Discovery của LHP Toronto. “Ghost School” là phim hiện thực huyền ảo kết hợp kinh dị về nạn tham nhũng, mù chữ, mê tín, quan liêu, phân hóa giai cấp và đói nghèo.

Các nhà làm phim khu vực Nam Á còn thành công về doanh thu. Cụ thể, phim “Thamma” (ảnh) của Aditya Sarpotdar ra rạp đánh dấu lần đầu tiên điện ảnh Hindi có phim về đề tài ma cà rồng có doanh thu lớn. “Thamma” mang về tổng doanh thu khoảng 2,5 triệu USD, riêng thị trường Bắc Mỹ đạt khoảng 1 triệu USD. Đây cũng là phim nằm trong danh sách 10 phim ăn khách nhất của Bollywood năm 2025. Trong khi đó, tác phẩm tiếng Marathi “Jarann (Bewitchment)” của Hrishikesh Gupte đạt doanh thu khoảng 1,2 triệu USD. Còn phim kinh dị tiếng Gujarati “Vash: Level 2” của đạo diễn kiêm biên kịch Krishnadev Yagnik có doanh thu 2,1 triệu USD, hiện nằm trong danh sách 10 phim ăn khách nhất điện ảnh Gujarat năm 2025.

Nhìn tổng thể, các phim điện ảnh thể loại kinh dị của khu vực Nam Á có chất riêng khi đi sâu khai thác những vấn đề chính trị, xã hội đương đại với nhiều lớp cắt, góc nhìn phong phú. Nhà làm phim người Bangladesh Nuhash Humayun cho biết: “Thể loại phim này giúp người ta được giải phóng khỏi những bí bách trong đời sống”. Nuhash Humayun đứng sau nhiều tác phẩm kinh dị nổi bật, trong đó “Moshari (Mosquito Net)” từng thắng giải Midnight Short tại South by Southwest, hay mới đây có hai phim “Pett Kata Shaw” và “Dui Shaw” đều đề cập đến vấn đề cực đoan trong tôn giáo dựa trên truyền thuyết và thần thoại huyền ảo của Bangladesh.

Chủ đề nữ quyền cũng được phim kinh dị ở Nam Á chú trọng khai thác. Như “Su From So” của JP Thuminad là phim hài kết hợp yếu tố siêu nhiên phản ánh nạn bóc lột phụ nữ trong gia đình. Lý giải vì sao nhiều nhà làm phim khu vực Nam Á lựa chọn dòng phim kinh dị, nhà làm phim Kunjila Mascillamani Guptam nói: “Ma quỷ không đáng sợ, chủ yếu vì chúng không tồn tại. Phim của tôi là phép ẩn dụ đưa hiện thực vào cõi huyễn tưởng và biến nó thành một truyện ngụ ngôn. Đây là cách phản ánh vấn đề đơn giản nhưng sâu sắc”. 

BẢO LAM (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết