Ngành sản xuất đồ chơi tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) của Trung Quốc được dự báo sẽ đạt giá trị 12 tỉ USD vào năm 2030, trong bối cảnh các loại đồ chơi thông minh ngày càng thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng khắp thế giới.
Cuối tháng 11, công ty Huawei Technologies (có trụ sở tại Thâm Quyến) đã bán được hơn 10.000 sản phẩm Smart Hanhan ngay trong tuần đầu tiên ra mắt, với giá bán 399 NDT (57 USD). Mẫu đồ chơi nhồi bông hỗ trợ cảm xúc này được trang bị AI của Huawei tương tác và đồng hành với người dùng thông qua công nghệ nhận biết chuyển động, giọng nói và cảm ứng.

Đồ chơi AI Smart Hanhan của Huawei Technologies. Ảnh: Huawei
Smart Hanhan đánh dấu bước tiến mới nhất của các công ty công nghệ Trung Quốc trong thị trường đồ chơi AI toàn cầu đang phát triển nhanh. Theo công ty tư vấn và nghiên cứu thị trường IMARK Group (Mỹ), thị trường đồ chơi AI toàn cầu dự kiến sẽ đạt giá trị 60 tỉ USD vào năm 2033, tăng từ 18,1 tỉ USD của năm 2024. IMARK cho biết xu hướng đồ chơi AI “đặc biệt mạnh mẽ” ở Bắc Mỹ và châu Á, nơi “tỷ lệ bao phủ Internet cao và sử dụng điện thoại thông minh nhiều, tạo điều kiện thuận lợi cho việc mua sắm trực tuyến”.
Với sự hỗ trợ từ Chính phủ Trung Quốc, thị trường đồ chơi AI của nước này được dự báo sẽ đạt giá trị hơn 85 tỉ NDT (12 tỉ USD) vào năm 2030, tăng từ 24,6 tỉ NDT (3,5 tỉ USD) của năm 2025 - theo dữ liệu từ công ty tư vấn và nghiên cứu AskCI Consulting. Công ty này ước tính búp bê thông minh và thú nhồi bông chiếm 28% thị trường đồ chơi AI của Trung Quốc năm 2023, robot chiếm 22%, trong khi đồ chơi giáo dục và học tập chiếm 13%.
Zhang Yi, Giám đốc điều hành (CEO) kiêm Trưởng phòng phân tích tại iMedia Consulting, cho biết: “Ở giai đoạn này, đồ chơi thực sự là lĩnh vực dễ kiếm tiền nhất trong số các ứng dụng AI, với chuỗi cung ứng đã khá hoàn thiện”. Nhu cầu về đồ chơi AI cũng không còn tập trung cho riêng đối tượng trẻ em, mà mở rộng sang cả người lớn, đặc biệt là những người tìm kiếm sự bầu bạn về mặt cảm xúc và giảm căng thẳng, cũng như những người yêu thích thời trang và công nghệ. Sự quan tâm rộng rãi từ mọi lứa tuổi, từ thanh thiếu niên đến người cao tuổi, cho thấy đồ chơi AI có một thị trường rộng lớn và đa dạng. “Dựa trên nghiên cứu của chúng tôi, đồ chơi AI có giá cao gấp khoảng 8 lần giá trung bình của đồ chơi nhồi bông truyền thống. Đó là một mức giá cao hơn đáng kể”, Zhang cho biết.
LÊ THƯ (Theo SCMP)