24/02/2013 - 00:08

Xứng tầm đô thị mới Nam Cần Thơ

Một dãy phố ở khu Nam Cần Thơ.
Ảnh: T.KHIÊM

13 năm trước, cầu Quang Trung là công trình đầu tiên khởi nguồn ở khu Nam Cần Thơ được xây dựng xong. Sau đó, tuyến đường Quang Trung - Cái Cui khởi công xây dựng. Khu Nam Cần Thơ khi ấy chưa có dự án khu dân cư nào động thổ. Vậy mà sau 10 năm, Nam Cần Thơ đã đổi thay, dần hình thành một khu đô thị sầm uất…

Anh Lương Văn Khai, quê gốc ở Bến Tre, chọn phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng làm quê hương thứ 2, gắn bó với vùng đất nghèo "bổng dưng bừng dậy" này từ năm 2000 đến nay. Anh tâm sự: "Trước năm 2000, Nam Cần Thơ chỉ cách trung tâm TP Cần Thơ có vài cây số, khi đêm xuống bên kia là phố thị đông đúc, còn nơi đây là nông thôn - là vùng sâu, vùng xa! Giao thông chủ yếu là đường đất, cầu khỉ, cầu dừa. Từ rạch Cái Sâu muốn ra chợ Cần Thơ phải đi đò, mỗi ngày 2 chuyến. Dân ở đây sống phần lớn bằng ruộng, rẫy. Giá đất ruộng khi ấy chỉ 4 đến 5 chỉ vàng/công (1.000m2), nhưng ít ai muốn mua đất về vùng này để lập nghiệp. Vậy mà Nam Cần Thơ giờ đây thay đổi đến không ngờ, thành một khu đô thị hiện đại".

Vào những năm 1998 - 2000, Nam Cần Thơ là vùng đất nông nghiệp, 13 năm sau Nam Cần Thơ là khu đô thị qui hoạch hơn 2.000ha vừa được mở rộng qui hoạch lên hơn 3.000ha, trong đó, có hơn 1.000ha đất đã có dự án, nhà ở phố chợ, trường học, bệnh viện, nhà băng hoạt động… Đường dẫn cầu Cần Thơ – Quốc lộ 1 và đường Quang Trung - Cái Cui là hai con đường huyết mạnh tạo nên sự khác biệt của khu đô thị. Nam Cần Thơ đã có cảng biển hoạt động, có 2 dự án khu công nghiệp với diện tích hơn 560ha. Bến xe Cần Thơ đang tiến hành qui hoạch chi tiết và sẽ triển khai thi công vào năm 2014-2015. Bí thư Thành ủy Trần Thanh Mẫn, cho biết: "Cầu Quang Trung mở rộng đã có chủ trương đầu tư, dự án này dự kiến sẽ đầu tư khoảng 400 tỉ đồng để xây dựng một đơn nguyên, song hành với cầu hiện có tạo nên đường 2 chiều. Cầu Trần Hoàng Na nối với khu đô thị Nam Cần Thơ cũng đang được khảo sát, thiết kế, nhưng do khó khăn về tài chính, Chính phủ thắt chặt đầu tư công, nên cầu này sẽ xây dựng chậm hơn. Tuy nhiên, UBND TP Cần Thơ đang có kế hoạch thiết kế, xây dựng cầu Trần Hoàng Na là cầu trọng tải lớn phục vụ giao thông huyết mạch nối cảng biển Cái Cui với TP Cần Thơ và các tỉnh ĐBSCL".

Hiện tại, công trình xây dựng cầu vượt tại nút giao IC3 với đường Quang Trung – Cái Cui đang được Công ty Cổ phần cầu 12 và Công ty 624 thi công. Đây là một công trình qui mô khá lớn của dự án cầu Cần Thơ giai đoạn 2 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tổng vốn đầu tư của dự án nâng cấp giao thông nút IC3 là 400 tỉ đồng. Trong đó xây dựng cầu vượt tại nút giao, cải tạo vòng xoay IC3 với mặt đường rộng hơn, hệ thống thoát nước, hệ thống điện và hạ tầng vòng xoay này hoàn chỉnh theo qui hoạch, tạo tâm lý an toàn cho xe cộ qua lại nút giao này. Ngoài các công trình kể trên, dự án góp phần quan trọng nhất làm cho bộ mặt Nam Cần Thơ sáng lên đó là dự án mở rộng đường Quang Trung - Cái Cui đang thi công. Theo Ban quản lý dự án của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Cần Thơ, dự án này có tổng vốn đầu tư ban đầu là 860 tỉ đồng, mở rộng đường Quang Trung - Cái Cui theo thiết kế 80m sẽ hoàn thành vào cuối năm nay… Công trình kè sông Cần Thơ phía bờ Cái Răng cũng đang tất bật triển khai phấn đấu hoàn thành vào năm 2014, sẽ tạo ra bộ mặt đồng bộ, khang trang cho cả khu đô thị mới này…

Như vậy, chỉ sơ tính các dự án từ nay đến năm 2015 tại khu Nam Cần Thơ sẽ có hơn 2.000 tỉ đồng đầu tư xây dựng hạ tầng. Riêng các dự án khu dân cư ở đây do các doanh nghiệp đầu tư đã có hàng ngàn tỉ đồng đổ vào. Hệ thống giao thông ở các dự án đã góp phần cải thiện hình ảnh khu đô thị Nam Cần Thơ ngày một tốt hơn. Hơn 5.000 căn nhà tại các dự án khu dân cư đã và đang xây dựng thu hút hàng ngàn hộ dân về đây định cư, sinh sống đang tạo cho khu đô thị này càng sầm uất. Nhiều khu dân cư ở Nam Cần Thơ đã đi vào hoạt động khá nhộn nhịp, trong đó khu dân cư Phú An đã thu hút hơn 3.000 hộ và gần 80% số nhà xây dựng mới đã có người định cư, làm ăn sinh sống. Khu đô thị Nam Cần Thơ hiện nay đã hình thành 2 bệnh viện đa khoa tư nhân, gần 5 chi nhánh ngân hàng hoạt động, 1 siêu thị liên doanh với nước ngoài, nhiều trường học được xây dựng và hoạt động... tạo thành một khu đô thị mới nhộn nhịp nhất của TP Cần Thơ.

Phó Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ - Đinh Văn Thảo, cho biết: "Năm 2013 là năm kỷ niệm 10 năm thành lập TP Cần Thơ trực thuộc Trung ương, nhiều công trình trọng điểm sẽ hoàn thành để chào mừng. Trong đó, công trình đường Quang Trung - Cái Cui là điểm nhấn sẽ hoàn thành sớm cùng với công trình cầu vượt nút giao IC3… Các công trình này hoàn thành, góp phần làm cho bộ mặt khu đô thị Nam Cần Thơ thêm khang trang hơn.

Gắn bó với vùng đất Nam Cần Thơ nhiều năm, ông Lê Minh Thẩm, Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long – chi nhánh Cần Thơ, cho rằng: Nhà nước đã đầu tư lớn cho khu đô thị này và hạ tầng khu đô thị đã được cải thiện rõ rệt. Tuy nhiên, TP Cần Thơ cần đầu tư nhiều hơn nữa để khu đô thị này đồng bộ hơn. Từ đó, sẽ thu hút người dân đến ở, các thành phần kinh tế về đây mua bán kinh doanh phát triển, thu hút đầu tư... tạo hấp lực thúc đẩy các nhà đầu tư như chúng tôi mạnh dạn đầu tư nhiều hơn, góp phần hoàn thiện khu đô thị mới này.

T.KHIÊM-K.KHANH

Chia sẻ bài viết