28/12/2017 - 21:48

Vẻ đẹp Đường đèn nghệ thuật Cần Thơ 2018 

Sau 1 tuần sáng đèn, Đường đèn nghệ thuật Cần Thơ 2018 đã làm sáng bừng nội ô Cần Thơ, thu hút đông đảo người dân thưởng lãm. Soạn giả Nhâm Hùng, tác giả kịch bản ý tưởng của Đường đèn năm nay, chia sẻ thêm về vẻ đẹp và ý nghĩa của công trình này.

Đường đèn năm nay được thay đổi toàn diện về nội dung, hình thức thiết kế, thể hiện theo tiêu chí “đẹp- mới- lạ- thoáng- hiện đại- an toàn”. Nghĩa là, nhìn tổng thể hay chi tiết, Đường đèn phải thể hiện được vẻ đẹp hài hòa với đường phố, qua tổ chức không gian thông thoáng, các mô hình mới, lạ. Tiêu chí hiện đại cũng được chú trọng về chiếu sáng nghệ thuật, đảm bảo an toàn tuyệt đối trong lắp đặt, vận hành.

Cổng chào Đường đèn nghệ thuật Cần Thơ 2018. Ảnh: DUY LỮ

Đường đèn có chủ đề “Tây Đô tỏa sáng”, từ giao lộ 30 Tháng 4- Quang Trung đến đài phun nước trước UBND TP Cần Thơ. Chúng tôi chia Đường đèn thành 4 đoạn và 3 điểm nhấn chính.

Điểm nhấn đầu tiên là cổng chính với ý nghĩa mừng Đảng, mừng xuân mới, mừng đất nước phát triển, thanh bình. Trụ chính là tháp cây hoa; chóp tháp là đóa hướng dương cách điệu bừng nở với những tia sáng vút lên. Thân tháp nhô ra các cành hoa mai, hoa đào, đính vào cành là đóa hướng dương to, nhụy hoa đỏ thắm nổi lên hình búa liềm, ngôi sao.

Sau cổng chính là đoạn đèn 1 (từ cổng chính đến siêu thị Nguyễn Kim), mang ý nghĩa chung là mừng Đảng, mừng xuân; mừng đất nước đổi mới, vượt khó đi lên. Nổi bật là những vòm khung mô hình hoa hướng dương (bán nguyệt) với gam màu vàng tươi.

Điểm nhấn thứ 2 là tại nút giao trước công viên Lưu Hữu Phước. Ý nghĩa là Cần Thơ tiếp tục gặt hái thành quả, đi lên trong xu thế phát triển hiện đại, văn minh. Đó là khối hoa đèn bạc cách điệu tươi, khỏe với những tia vút lên cao, tượng trưng cho phát triển đi lên.

Đoạn đèn 2 từ Nhà thiếu nhi quận Ninh Kiều đến giao lộ Hòa Bình- Võ Văn Tần mang ý nghĩa mùa xuân thắm tươi, luôn nỗ lực, phấn đấu vượt khó. Đoạn này được thể hiện hình tượng 3 dãy đèn nối tiếp, song song, lắp đặt khung hình tượng cá chép hai bên đan xen giữa mỹ thuật và nghệ thuật ánh sáng. Cá chép với ý nghĩa “cá hóa rồng”, tượng trưng cho sự vượt khó, sức mạnh và khát vọng vươn lên trong năm mới.

Từ giao lộ Hòa Bình- Nguyễn Thái Học đến giao lộ Hòa Bình- Ngô Quyền là đoạn đèn 3, thể hiện bằng đèn nghệ thuật mô hình cành hoa mai bừng nở, đan xen nhau trong không gian chung. Thêm vào đó là những cành đào vươn ra, khoe sắc. Tất cả mang ý nghĩa mùa xuân phương Nam nắng ấm, thanh bình; xuân đất nước chan hòa, thắm tình đoàn kết.

Đoạn đèn 4 là từ giao lộ Hòa Bình- Ngô Quyền đến cuối đường Hòa Bình, trở lại nội dung mừng Đảng, mừng xuân, mừng Đất nước đổi mới, phát triển; tạo điểm nhấn về chính trị khi nối kết với tháp đèn điểm nhấn tại đài phun nước. Đoạn này sử dụng trụ đỡ nâng các vòm khung 3D thể hiện hình tượng mặt trống đồng, chim Lạc (bán nguyệt). Lồng ghép là các mảng tròn đỏ, nhụy hoa là hình biểu tượng TP Cần Thơ và biểu tượng kỷ niệm 50 năm cuộc tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968.

Cuối cùng là điểm nhấn kết thúc Đường đèn tại đài phun nước trước trụ sở UBND TP Cần Thơ. Điểm nhấn này thiên về ý nghĩa quảng bá du lịch, chào mừng du khách đến với Cần Thơ- thành phố năng động, trung tâm ĐBSCL. Tháp đèn cao, tỏa ra nhiều tia sáng, cho thấy độ bề thế, hoành tráng. Trên chóp tháp nối kết với khu vực các ngả đường bằng nhiều chùm đèn lồng đổi màu liên tục.

Từ kịch bản ý tưởng này, nhà thiết kế Nguyễn Văn Tuấn- một kiến trúc sư có uy tín trong lĩnh vực này ở TP Hồ Chí Minh- đã vẽ bản thiết kế mỹ thuật. Qua 6 lần thực hiện Đường đèn, chúng tôi luôn ý thức phải thay đổi về nội dung, hình thức thể hiện. Đây là tâm huyết của những người thực hiện với mong muốn góp phần làm cho thành phố chúng ta đẹp hơn, phục vụ người dân và du khách mỗi dịp năm mới, xuân về.

DUY LỮ (ghi) 

Chia sẻ bài viết