24/02/2018 - 09:58

Thanh lọc cơ thể với món chay 

Còn không đầy 1 tuần nữa là đến Rằm tháng Giêng. Thời điểm này, thị trường thực phẩm chay tại TP Cần Thơ đang dần sôi động với nhiều dòng sản phẩm như: đóng hộp (gói), khô, tươi sống… nhằm phục vụ nhu cầu đa dạng từ phía người tiêu dùng.

Chọn mua thực phẩm chay tại Cửa hàng Cô Bích, Chợ Lê Bình, quận Cái Răng.

Nhìn chung, thực phẩm chay được bày bán trên thị trường hiện nay chủ yếu có nguồn gốc sản xuất trong nước. Những thương hiệu thực phẩm chay quen thuộc đối với người tiêu dùng Việt có thể kể đến như: Ngọc Liên, Âu Lạc, Bình Tây, Vissan, Cầu Tre, Xuân Hồng, Am La, Cát Tiên, Đại Dũng, Hoa Đăng... Trước nhu cầu ngày càng lớn, các loại thực phẩm chay được kinh doanh phổ biến ở nhiều kênh phân phối, từ hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích đến chợ truyền thống.

Theo nhiều hộ tiểu thương chuyên kinh doanh thực phẩm chay, những năm gần đây, số lượng người ăn chay có xu hướng tăng. Bên cạnh việc ăn chay theo tín ngưỡng, tôn giáo, nhiều người tìm đến các món chay với mục đích ăn kiêng, thay đổi khẩu vị, bảo vệ sức khỏe. Chị Đỗ Hồng Nhung, phường Tân An, quận Ninh Kiều, chia sẻ: “Mấy ngày Tết, ngày nào cũng ăn toàn cá, thịt, mỡ nên rất ngán. Sau Tết, gia đình tôi thường chuyển sang dùng các món chay để cân bằng dinh dưỡng, thanh lọc cơ thể. Ngoài ra, ăn chay vào ngày Rằm tháng Giêng cũng là dịp để cầu an cho các thành viên trong gia đình”.

Anh Nguyễn Hữu Xuân, Chủ Cửa hàng Cô Bích, Chợ Lê Bình, quận Cái Răng, cho biết: “Hiện tại, sức mua các loại thực phẩm chay đã tăng gấp đôi so với ngày thường. Dự đoán trước được tình hình nên chúng tôi đã chủ động dự trữ hàng từ trước Tết Nguyên đán 2018 để phục vụ nhu cầu của khách hàng. Mặc dù sức mua đang tăng dần từng ngày nhưng dự kiến giá cả mặt hàng này vẫn sẽ giữ bình ổn trong những ngày tới”. Đáp ứng yêu cầu từ người tiêu dùng, thị trường sản phẩm chay ngày càng đa dạng. Các loại thực phẩm này làm từ nguyên liệu đậu hũ, khoai môn, khoai sọ, củ năng, tàu hủ ki, bột mì, đậu xanh… nhưng lại được chế biến công phu, hình thức khá đẹp mắt. Đặc biệt, các “món chay giả mặn” như: cá viên chiên, chả quế, lẩu mắm, mắm cá thu, bò 2 lát, chân gà, trứng cút, thịt kho trứng, mực ống, giò sống, xíu mại, sườn chay, gà miếng, cá lóc, heo lát, sườn non, thịt bằm.... nhận được người tiêu dùng ưa chuộng.

Ngoài những ưu điểm nói trên,  sức hút của các loại thực phẩm chay còn thể hiện ở chỗ có giá mềm hơn rất nhiều so với món mặn. Tại một số chợ trên địa bàn thành phố, hiện nem chay có giá dao động từ 110.000-120.000 đồng/kg, các loại nấm từ 25.000 đến 63.000/kg, bò viên 80.000 đồng/kg, chả quế 35.000 đồng/cặp (500g), giò sống 100.000-110.000 đồng/kg, cá lóc 35.000-40.000 đồng 10 khứa, gà miếng 30.000-35.000 đồng, cá cơm chay 3.000 đồng/bịch (100g), tàu hủ 2.000-3.000 đồng/miếng… Theo giới kinh doanh, xu hướng tiêu dùng thực phẩm chay đang có sự thay đổi rõ rệt. Nếu trước đây, các loại thực phẩm chay công nghệ, ăn liền tiêu thụ khá tốt thì năm nay khách hàng chuyển hướng sang mua nguyên liệu (chả, tàu hủ, mì…) về nhà chế biến với các loại thực phẩm tươi như rau củ quả, nấm, rong biển…

Sự đa dạng của thị trường thực phẩm chay tạo điều kiện cho người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn. Tuy nhiên, để chọn được sản phẩm chất lượng, an toàn cho sức khỏe, với thực phẩm chay chế biến sẵn để ăn liền (đóng hộp hoặc các loại chao, tương…) người tiêu dùng nên chọn lựa nơi cung cấp có uy tín, thương hiệu lâu năm. Các loại có rau, củ, quả chọn loại tươi, sạch, được bảo quản đúng quy cách, nơi trưng bày sạch sẽ. Trường hợp gia chủ mua nguyên liệu tươi hoặc khô, gia vị để chế biến tại nhà (tàu hủ, tàu hủ ky, nấm, rong biển…) cần tìm hiểu kỹ nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm, thành phần và cách chế biến. Ngoài ra, người tiêu dùng cũng nên quan sát kỹ màu sắc sản phẩm để tránh mua nhầm thực phẩm bị lên mốc, quá hạn sử dụng... Do nguyên liệu chế biến thực phẩm chay không được phong phú như thực phẩm bình thường nên việc sử dụng các phụ gia để ướp, chế biến, bảo quản, tạo hình… là điều khó tránh khỏi.  Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe, người tiêu dùng hạn chế sử dụng sản phẩm có quá nhiều phụ gia, tìm các thương hiệu có uy tín, đặc biệt là có giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm để chọn mua. 

Bài, ảnh: CHI MAI

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
thực phẩm chay