14/09/2018 - 10:24

Tại sao cơ thể cần dưỡng chất polyphenol? 

Polyphenol là hoạt chất tự nhiên có nguồn gốc từ thực vật, giàu đặc tính chống ôxy hóa giúp bảo vệ tế bào cơ thể khỏi các gốc tự do có hại. Dưỡng chất này đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe tổng thể bởi nếu thiếu hụt polyphenol, cơ thể dễ bị tổn thương và sinh bệnh.

Hiện có hơn 8.000 polyphenol được xác định trong các loại thực phẩm như trái cây, rau củ, sô-cô-la, trà xanh, rượu vang, dầu ôliu nguyên chất... Theo các chuyên gia, hàm lượng polyphenol hiện diện ở lớp vỏ của rau củ quả nhiều hơn các phần còn lại bên trong. Nhóm polyphenol được biết đến nhiều nhất là flavonoid và resveratrol, có đặc tính kháng viêm và chống ôxy hóa. Nhìn chung, polyphenol mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, chẳng hạn như:

Trái cây, rau củ chứa hàm lượng cao polyphenol. Ảnh: Boldsky

Chống lại các gốc tự do. Khi cơ thể hấp thu đủ polyphenol, nguy cơ tổn thương tế bào gây ra bởi các gốc tự do sẽ bị chặn đứng. Không chỉ vậy, dưỡng chất này còn vô hiệu hóa tác động của các gốc tự do vốn làm biến đổi ADN theo hướng bất lợi.

Ổn định huyết áp. Polyphenol trong sô-cô-la đen và cà phê giúp kiểm soát tình trạng tăng huyết áp, một yếu tố nguy cơ dẫn tới các bệnh tim mạch. Ở những người có vấn đề về tim mạch, bổ sung polyphenol có thể cải thiện chức năng tim mạch và tăng cường khả năng bảo vệ.

Chữa bệnh tim mạch. Flavonoid được cho làm giảm sự kết tụ tiểu cầu trong máu, từ đó giúp cải thiện chức năng của các tế bào trên thành động mạch và tĩnh mạch. Theo các chuyên gia, tình trạng kết tụ tiểu cầu là thủ phạm chính gây nhồi máu cơ tim. Do là một chất chống ôxy hóa rất mạnh nên polyphenol có thể ức chế yếu tố tăng trưởng nội mạc mạch máu (VEGF), vốn là nguyên nhân gây ra mảng xơ vữa trong động mạch.

Cân bằng đường huyết. Đặc tính này không chỉ làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường típ 2, mà còn cải thiện độ nhạy insulin trong cơ thể. Một flavonoid đặc biệt gọi là flavan-3-ol đã được chứng minh có hiệu quả trong việc giảm tình trạng đề kháng insulin. Nghiên cứu cho thấy những người tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu flavonoid (có nhiều trong ca cao chưa qua chế biến) ít có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường típ 2.

Tăng cường sức khỏe não bộ. Một trong những dạng nghiêm trọng của bệnh mất trí nhớ là chứng sa sút trí tuệ ở người lớn tuổi (Alzheimer). Song, nguy cơ mắc bệnh Alzheimer có thể giảm đi khi cơ thể được bổ sung polyphenol. Theo các chuyên gia, với lượng polyphenol thích hợp, sức khỏe não bộ sẽ được cải thiện đáng kể. Trong đó, resveratrol, có nhiều trong vỏ nho và rượu vang đỏ, được cho có tác dụng bảo vệ thần kinh.

Điều trị viêm. Nghiên cứu trên động vật phát hiện, polyphenol trong trà xanh có thể tác động tích cực đến tình trạng viêm sau khi tập thể dục. Những con chuột được tiêm polyphenol được ghi nhận là vận động bền bỉ hơn so với những con chuột không bổ sung dưỡng chất này. Trong khi đó, các hóa chất trong máu gây viêm hoặc tổn thương cơ cũng giảm đáng kể ở những con chuột tiếp nhận polyphenol trà xanh.

Polyphenol có nhiều trong các loại thực phẩm nào?

Đinh hương: 100 gr đinh hương chứa khoảng 15.188 mg polyphenol.

Ca cao: 100 gr bột ca cao chứa khoảng 3.448 mg polyphenol.

Sô-cô-la đen: 100 gr sô-cô-la đen chứa khoảng 1.664 mg polyphenol.

Atisô: 100 gr atisô chứa khoảng 260 mg polyphenol.

Táo: 100 gr táo chứa khoảng 136 mg polyphenol.

Lý chua đen: 100 gr quả lý chua đen chứa khoảng 758 mg polyphenol.

Hạt phỉ: 100 gr hạt phỉ chứa 495 mg polyphenol.

Rượu vang đỏ: Mỗi 100 ml rượu vang đỏ có khoảng 101 mg polyphenol. l

TRÍ VĂN (Theo Boldsky)

Chia sẻ bài viết