05/03/2009 - 21:06

Ông Võ Thanh Hùng, Trưởng ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ:

Sớm khắc phục tình trạng doanh nghiệp phải xếp hàng chờ thuê đất

 

Các khu công nghiệp (KCN) Cần Thơ thiếu “đất sạch” để mời gọi đầu tư là thực trạng kéo dài trong nhiều năm qua. Ông Võ Thanh Hùng, Trưởng Ban Quản lý các Khu chế xuất và Công nghiệp (QLCKCX &CN) Cần Thơ cho biết các giải pháp tạo quỹ “đất sạch” để thu hút trong thời gian tới.

- Từ khi một số công trình then chốt do Chính phủ đầu tư tại Cần Thơ như Cầu Cần Thơ, Trung tâm Nhiệt điện Ô Môn, Cảng Cái Cui... đặc biệt là sau khi sân bay Cần Thơ đi vào hoạt động, số lượng nhà đầu tư (NĐT) trong và ngoài nước đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại TP Cần Thơ tăng đột biến. Chỉ trong 2 tháng đầu năm 2009, các KCN Cần Thơ đã thu hút 14 dự án đầu tư mới, thuê gần 16ha đất với tổng vốn đăng ký mới đạt 121,7 triệu USD và 3 dự án tăng vốn thêm 22,5 triệu USD. Ngoài ra còn có 3 dự án khác đang hoàn tất thủ tục xin cấp chứng nhận đầu tư. Tính chung, hiện nay các KCN Cần Thơ đã thu hút 182 dự án với tổng vốn đăng ký 1,467 tỉ USD, trong đó vốn thực hiện đạt 30%. Hiện tại TP Cần Thơ có 5 KCN và sắp tới sẽ có thêm 3 KCN được ưu tiên thành lập theo Công văn số 2209/TTg-KTN ngày 15-12-2008 của Thủ tướng Chính phủ với tổng diện tích đất công nghiệp hơn 2.000ha. Tuy nhiên, hiện nay chỉ mới có KCN Trà Nóc 1 đã hoàn thành cơ sở hạ tầng và lấp đầy 100%, KCN Trà Nóc 2 đang tiếp tục xây dựng hạ tầng và đã cho thuê 90% diện tích. Còn lại các KCN khác đang gặp khó khăn trong giải phóng mặt bằng, điều chỉnh quy hoạch... Tại thời điểm này các KCN Cần Thơ chỉ còn khoảng 20ha “đất sạch” để thu hút đầu tư. Để đẩy mạnh thu hút đầu tư thì trước tiên phải có đất sạch, do đó nhiệm vụ trọng tâm của chúng tôi trong năm nay là đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, xây dựng cơ sở hạ tầng KCN Hưng Phú 1 với mục tiêu đặt ra là từ nay đến cuối quí III/2009 phải có từ 60-100ha “đất sạch” để đáp ứng cho nhà đầu tư. Để thực hiện đạt mục tiêu trên, chúng tôi đã có văn bản đề nghị các công ty đầu tư hạ tầng KCN trên địa bàn phải báo cáo kế hoạch chi tiết và tiến độ thực hiện hàng tuần cho Ban QLCKCX &CN, trong đó phải nêu rõ các giải pháp thực hiện, giải pháp hàng đầu hiện nay là phải có khu tái định cư cho những hộ bị ảnh hưởng di dời.

* Vấn đề xây dựng nhà máy xử lý nước thải tại các KCN đã được bàn rất nhiều nhưng chưa thực hiện được, xin ông cho biết vì sao tiến độ xây dựng các nhà máy xử lý nước thải lại chậm như vậy?

Khu Công nghiệp Hưng Phú triển khai chậm do vướng khâu giải phóng mặt bằng. Ảnh: THIỆN KHIÊM 

- Nhà máy xử lý nước thải tại KCN Trà Nóc 1 có công suất 15.000m3 vốn đầu tư 11,4 triệu euro (tương đương 17 triệu USD) do Ngân hàng Tái thiết Đức tài trợ. Sau thời gian đàm phán, lập dự án đến nay đã đủ điều kiện để khởi công, dự kiến nhà máy sẽ khởi công vào đầu năm 2010 và đưa vào sử dụng vào năm 2011. Dự án nhà máy xử lý nước thải tại KCN Thốt Nốt có công suất 10.000m3 cũng đang lập dự án tiền khả thi và đang xin chủ trương của Chính phủ thực hiện dự án này từ nguồn vốn vay ODA Hàn Quốc với dự toán đầu tư khoảng 10 triệu USD. Các KCN Hưng Phú 1, Hưng Phú 2A, Hưng Phú 2B được tách ra từ KCN Hưng Phú trước đây. Do phải điều chỉnh quy hoạch theo hướng mỗi KCN phải có nhà máy xử lý nước thải riêng, và vì triển khai muộn nên chúng tôi yêu cầu chủ đầu tư phải triển khai xây dựng song song các nhà máy xử lý nước thải với xây dựng hạ tầng và nguồn vốn sẽ do các doanh nghiệp tự đầu tư. Hiện nay Ban qlcKCX & CN cũng đã có công văn đôn đốc các đơn vị chủ đầu tư xây dựng hạ tầng các KCN này phải nhanh chóng lập dự án đầu tư và thiết kế kỹ thuật, chậm nhất trong năm 2010 phải khởi công xây dựng.

* Theo ý kiến của một số nhà đầu tư thì giá cho thuê đất tại các KCN Cần Thơ đang cao hơn một số nơi khác, như vậy trong thời gian tới giá thuê đất có gì cải thiện hơn không, thưa ông?

- TP Cần Thơ được xác định là thành phố trung tâm động lực của vùng ĐBSCL, là thành phố trực thuộc Trung ương và sắp tới sẽ được nâng cấp thành đô thị loại 1. TP Cần Thơ còn nằm ở khu vực trung tâm của ĐBSCL thuận lợi về mặt địa lý, có nguồn nhân lực dồi dào và cơ sở hạ tầng kinh tế kỹ thuật tương đối tốt hơn các tỉnh trong vùng. Do đó giá cho thuê đất công nghiệp tại TP Cần Thơ cao hơn là tất yếu, với đơn giá cho thuê từ 40-60 USD/m2/50 năm như hiện nay tuy cao hơn một số tỉnh khác gấp 2,3 lần, nhưng nếu so với TPHCM thì còn rẻ hơn nhiều. Trong điều kiện giá đền bù đất ngày một tăng thì giá cho thuê đất tại các KCN vì phải vận hành theo giá thị trường nên rất khó điều chỉnh giảm. Để hỗ trợ các doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ, chúng tôi cũng kiến nghị UBND thành phố sớm quy hoạch các cụm công nghiệp –tiểu thủ công nghiệp tập trung tại các quận huyện. Bằng sự hỗ trợ một phần của Chính phủ về ngân sách thì giá cho thuê tại các cụm công nghiệp sẽ thấp hơn.

* Thủ tục đầu tư có lẽ là vấn đề băn khoăn nhất của nhà đầu tư, xin ông cho biết công tác cải cách thủ tục đầu tư hiện nay tại Ban QLCKCX &CN Cần Thơ có những bước tiến bộ gì so với trước đây?

- Hiện tại, Ban QLCKCX&CN được giao thẩm quyền cấp phép 7 loại giấy tờ, tổ tiếp nhận hồ sơ một cửa liên thông còn nhận và trả kết quả các loại giấy tờ khác như: thẩm định phòng cháy chữa cháy, khắc dấu, mã số thuế, cung cấp điện, môi trường... Vì vậy NĐT sau khi tìm hiểu kỹ các qui định và hoàn tất thủ tục đầu tư thì phòng một cửa sẽ tiếp nhận và trả kết quả đúng hẹn, mọi quan hệ với các sở, ngành liên quan đều do chuyên viên phòng một cửa đảm nhận.

Trong thẩm quyền cấp phép của mình, Ban QLCKCX & CN luôn cố gắng tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp, rút ngắn thời gian từ 5-10 ngày cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, theo tôi vấn đề cải cách hành chính phải có sự tác động từ hai phía. Về phía ngành chức năng phải lựa chọn cán bộ công chức có đạo đức thật tốt, vững về chuyên môn để phục vụ cho doanh nghiệp. Ngược lại, để công việc được suôn sẻ thì doanh nghiệp cũng cần nắm bắt và thực hiện đúng các quy định về thủ tục đầu tư, có như thế thì hiệu quả cải cách hành chính sẽ cao hơn.

* Xin cảm ơn ông!

HUỲNH VĂN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết