21/09/2011 - 21:43

NGÀNH ĐIỆN TP CẦN THƠ

Nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng

Tiết kiệm điện sẽ giúp DN giảm giá thành sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh. Trong ảnh: Đoàn kiểm tra của Sở Công thương TP Cần Thơ kiểm tra tình hình sử dụng điện tại Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam – Chi nhánh sản xuất kinh doanh thức ăn thủy sản Cần Thơ, tại Khu Công nghiệp Trà Nóc I, quận Bình Thủy.

Trong giai đoạn 2007-2011, cùng với sự phát triển của TP Cần Thơ, tỷ lệ tăng trưởng điện thương phẩm của thành phố là 12,53%/năm. Sản lượng điện thương phẩm tăng từ 883 triệu kWh năm 2007 lên mức dự kiến năm 2011 là hơn 1,4 tỉ kWh, tổn thất điện năng dưới 4,93%. Với những kết quả đạt được, ngành điện TP Cần Thơ đang từng bước nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, đảm bảo cung cấp điện đầy đủ cho sản xuất và tiêu dùng, tạo động lực cho phát triển kinh tế.

Theo Công ty Điện lực TP Cần Thơ thời gian qua, ngành điện đã dành nhiều nguồn vốn để đầu tư phát triển lưới điện, không ngừng cải tiến nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Tính đến tháng 8-2011, toàn TP Cần Thơ có 7 trạm biến điện 110kV, tổng dung lượng 336MVA. Trong năm, ngành điện đã và đang triển khai 5 công trình đường dây và trạm điện với tổng vốn đầu tư 165 tỉ đồng. Ngoài ra, cũng trong năm 2011, Tổng Công ty Điện lực Miền Nam giao kế hoạch cho Công ty Điện lực Cần Thơ đầu tư 55 tỉ đồng để thực hiện 26 công trình lưới điện phân phối, với khối lượng công trình gồm 54km đường dây trung thế, hơn 100km đường dây hạ thế, tổng công suất trạm phân phối 8,77 MVA. Trong đó đã đóng điện và đi vào vận hành 18 công trình.

Bên cạnh đó, các dự án điện nông thôn cũng đã và đang được triển khai thực hiện, gồm: dự án “Cải tạo lưới điện phân phối nông thôn trên địa bàn TP Cần Thơ” với kinh phí 23,4 tỉ đồng từ nguồn vốn Ngân hàng Thế giới, hiện đang triển khai xây dựng, dự kiến sẽ hoàn tất đóng điện vào cuối năm 2011; dự án “Nâng cao hiệu quả năng lượng nông thôn trên địa bàn TP Cần Thơ” với tổng mức đầu tư 46,8 tỉ đồng từ nguồn vốn vay Ngân hàng Tái thiết Đức dự kiến sẽ hoàn tất và đưa vào vận hành trong năm 2012. Với những nỗ lực cao độ, ngành điện thành phố cơ bản hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đảm bảo các chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật, cung cấp điện an toàn, ổn định, đến nay toàn thành phố có 100% xã có điện. Số hộ dân sử dụng điện đạt 99,5%, trong đó hộ dân nông thôn sử dụng điện đạt tỷ lệ 98%.

Trong 5 năm qua, tỷ trọng điện thương phẩm phục vụ cho công nghiệp của thành phố chiếm gần 60%. Việc đảm bảo nguồn điện cho sản xuất công nghiệp không chỉ đáp ứng yêu cầu sản xuất của DN mà còn góp phần vào tăng trưởng kinh tế của thành phố. Tại Hội nghị khách hàng năm 2011 do Công ty Điện lực TP Cần Thơ tổ chức, đa số các DN đều nhận định, ngành điện thành phố đã có nhiều nỗ lực trong việc cung cấp điện đáp ứng nhu cầu sản xuất của DN, nhất là trong các tháng mùa khô 2011. Các DN đã dần thông cảm với những khó khăn chung của ngành điện khi nguồn cung thiếu hụt trong những tháng mùa khô và qua đó đã chủ động sắp xếp lại hoạt động sản xuất cho phù hợp với tình hình thực tế. Ngành điện và các khách hàng đã có sự chia sẻ thông tin để ngành điện hoạt động hiệu quả hơn và khách hàng cũng thuận lợi hơn trong quá trình sử dụng điện.

Theo một số khách hàng, tình hình cung cấp điện trong những tháng mùa khô năm nay tương đối ổn định so với các năm trước song vẫn còn tình trạng cắt điện đột ngột không thông báo trước làm ảnh hưởng ít nhiều đến hoạt động sản xuất, kinh doanh. Vì vậy, DN đề nghị ngành điện cần cung cấp thông tin sớm và chính xác về lịch cúp điện bằng nhiều hình thức để DN kịp thời chủ động nguồn điện và điều phối sản xuất. Theo ông Võ Đình Hòa, Giám đốc Chi nhánh Thới An thuộc Công ty TNHH Bình Tây, ngành điện cần ưu tiên cấp điện cho các DN chế biến gạo xuất khẩu trong những tháng mùa khô vì đây là thời điểm thu hoạch rộ vụ đông xuân để đảm bảo thuận lợi cho nông dân và DN trong việc chế biến và tiêu thụ lúa gạo. Về phía DN cũng đã chủ động thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện như cải tiến dây chuyền máy, chuyển sang sử dụng bóng đèn tiết kiệm điện để giảm lượng điện tiêu hao.

Ông Nguyễn Văn Quảng, Giám đốc Công ty Điện lực TP Cần Thơ, cho rằng: “Trong thời gian tới, tình hình cung cấp điện vẫn chưa hết khó khăn, hệ thống điện có lúc thiếu công suất và sản lượng điện gây gián đoạn cho sản xuất, làm tăng chi phí cho khách hàng. Vì vậy, để việc phối hợp cung cấp điện trong thời gian sắp tới thuận tiện và nhịp nhàng hơn, chúng tôi rất mong khách hàng tiếp tục hợp tác với công ty trong việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, nhằm chủ động trong những tình huống có thể xảy ra. Về phía công ty, chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục cải tiến hơn để phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn; việc thông báo tình hình cung cấp điện đến khách hàng sẽ kịp thời và nhanh chóng hơn”.

Phát biểu tại Hội nghị Khách hàng năm 2011 do Công ty Điện lực thành phố tổ chức, đồng chí Võ Thành Thống, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, khẳng định: Trong giai đoạn từ nay đến cuối năm, ngành điện cần nỗ lực hơn nữa để đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh của các DN công nghiệp nhất là đối với các DN sử dụng năng lượng trọng điểm. Đồng thời tiếp tục quan tâm phân bổ điện hợp lý cho nhu cầu tiêu dùng cá nhân, nhất là ở những khu vực khó khăn. Đồng chí Phó Chủ tịch cũng yêu cầu khách hàng sử dụng điện nâng cao ý thức tiết kiệm điện, sử dụng điện hợp lý, tránh lãng phí để giảm áp lực cho ngành điện. Đặc biệt, việc tiết kiệm điện sẽ giúp DN giảm giá thành sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh. Các cơ quan, ban ngành, đoàn thể từ thành phố đến địa phương cần tiếp tục hỗ trợ ngành điện thông qua việc vận động nhân dân sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Tiết kiệm điện sẽ giúp DN giảm giá thành sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh. Trong ảnh: Đoàn kiểm tra của S&#

Chia sẻ bài viết