09/10/2018 - 20:40

Nguy hại từ ma túy tổng hợp 

Từ đầu năm 2018 đến nay, Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục Lao động Xã hội và Quản lý sau cai nghiện TP Cần Thơ tiếp nhận 190 học viên cai nghiện ma túy theo dạng bắt buộc và tự nguyện, tăng 112 học viên so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, trên 80% học viên được tiếp nhận vào là người sử dụng ma túy tổng hợp (ma túy đá). 

Ông Nguyễn Thanh Hòa, Giám đốc Trung Tâm Chữa bệnh - Giáo dục Lao động xã hội và Quản lý sau cai nghiện TP Cần Thơ, cho biết: “Hiện nay, bên cạnh người nghiện sử dụng ma túy đá, một số người từng sử dụng heroin truyền thống và đang điều trị methadone lại tái nghiện bằng ma túy đá, dẫn đến bỏ điều trị. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến người sử dụng ma túy đá tăng". Theo Cảnh sát Phòng chống tội phạm về ma túy Công an TP Cần Thơ (PC47), sở dĩ các con nghiện có xu hướng chuyển từ sử dụng heroin sang ma túy đá do ngoài cảm giác mới mẻ, sành điệu, còn bởi quan niệm loại ma túy này không gây nghiện và có thể ngưng sử dụng bất cứ lúc nào. Nếu nghiện thì cai ma túy đá không bị vật vã, đau đớn như cai heroin. 

Học viên được bác sĩ điều trị cai nghiện ma túy tại Trung tâm Chữa bệnh-Giáo dục lao động xã hội và Quản lý sau cai nghiện TP Cần Thơ.

Tuy nhiên, thực tế, người sử dụng ma túy đá thời gian dài sẽ có dấu hiệu bị hoang tưởng, ảo giác, rối loạn tâm thần. Đối với những người từng nghiện heroin, chuyển sang dùng ma túy đá, nhanh chóng bị rối loạn tâm thần. Đặc biệt, người sử dụng ma túy đá dễ bị kích động, nổi giận, hoang tưởng, ảo giác, không kiểm soát được cảm xúc, hành vi, gây ảnh hưởng xấu đếm an ninh trật tự xã hội.

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) Công an TP Cần Thơ đã triệt phá, bắt quả tang và xử lý nghiêm nhiều đối tượng sử dụng, tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy trên địa bàn. Cụ thể, từ tháng 6-2016 đến tháng 6-2018, các đơn vị nghiệp vụ Công an thành phố đã triệt phá 747 vụ, bắt 1.250 đối tượng có hành vi tàng trữ, vận chuyển và mua bán trái phép chất ma túy, trồng cây cần sa. Tại Hội nghị sơ kết triển khai Nghị quyết liên tịch số 03 về phòng, chống ma túy trong thanh thiếu niên, giai đoạn 2016-2020 của Công an TP Cần Thơ với Thành Đoàn Cần Thơ, vào cuối tháng 7-2018, Công an thành phố nhận định: Thời gian tới, tình hình tội phạm ma túy có những diễn biến phức tạp, khó lường. Thủ đoạn hoạt động của tội phạm liên quan đến ma túy ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Đối tượng phạm tội có sự trẻ hóa về độ tuổi, gây quan ngại đến cuộc sống yên bình của người dân, đặc biệt là ảnh hưởng đến tương lai của một bộ phận giới trẻ khi sa vào các chất gây nghiện, chất hướng thần trên. Theo ông Ngô Minh Linh, Chi cục trưởng Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội TP Cần Thơ, phòng ngừa ma túy nói chung và ma túy tổng hợp nói riêng, mỗi gia đình cần quan tâm giáo dục con em. Khi phát hiện con em sử dụng chất gây nghiện, phải đưa đi cai nghiện và kết nối với các tổ chức, cán sự xã hội địa phương để được tư vấn, hỗ trợ kịp thời.

UBND TP Cần Thơ đã có Công văn số 2905/UBND-NC ngày 28-8-2018 về phương thức, thủ đoạn quảng cáo, mua bán các chất hướng thần trên các trang mạng xã hội, internet, chỉ đạo các cấp, ngành chức năng tăng cường tuyên truyền phòng chống ma túy. Đồng thời, rà soát, vận động số người nghiện ma túy trên địa bàn để hỗ trợ điều trị Methadone, giới thiệu người cai nghiện tốt học nghề, việc làm. Các cấp, ngành, đoàn thể địa phương và gia đình quan tâm tổ chức các hoạt động giáo dục, định hướng lối sống lành mạnh, tích cực, kiên quyết “nói không với ma túy” cho thanh, thiếu niên. Gia đình cần quan tâm, giáo dục con em lối sống lành mạnh, để không phải gánh chịu hệ lụy đau lòng từ ma túy.

Bài, ảnh: THẢO MỘC

Chia sẻ bài viết