04/05/2024 - 10:15

Xét xử đường dây mua bán người phục vụ quán karaoke 

(CT) - Ngày 3-5, Tòa án Nhân dân TP Cần Thơ xét xử vụ án mua bán người và mua bán người dưới 16 tuổi. Bốn bị cáo, gồm: Lê Thị Bích Phượng (sinh năm 1981, ngụ tỉnh Kiên Giang); Nguyễn Hoàng Phong (sinh năm 2004, ngụ tỉnh Ðồng Nai); Nguyễn Thị Kim Yến (sinh năm 1991) và Hoàng Văn Ðộ (sinh năm 19912), cùng ngụ tỉnh Bình Dương.

Các bị cáo tại phiên tòa.

Tòa tuyên phạt Phượng 23 năm tù, Phong 18 năm tù, Yến 16 năm tù, cùng về tội mua bán người và mua bán người dưới 16 tuổi; Ðộ 5 năm tù về tội mua bán người.

Theo nội dung cáo trạng, Phượng và Phong có mối quan hệ quen biết từ đầu năm 2021, khi Phong làm nhân viên phục vụ quán karaoke T, còn Phượng làm quản lý quán karaoke khác, cùng ở huyện Vĩnh Thạnh. Phượng biết ông M là chủ quán karaoke T.N 2 (huyện Cờ Ðỏ). Khoảng tháng 10-2021, ông M kêu Phượng làm quản lý quán karaoke T.N 2 theo hình thức kinh doanh: ông M có cơ sở vật chất là quán và phòng hát, còn Phượng tìm và quản lý tiếp viên nữ phục vụ khách. Ðôi bên thỏa thuận tiền khách đến ăn uống, hát karaoke thì ông M thu và hưởng, còn tiền khách cho tiếp viên nữ thì Phượng lấy.

Sau khi thống nhất, Phượng thuê phòng trọ tại quán của ông M để Phượng và các tiếp viên nữ ở. Phượng thuê người quản lý, canh giữ, thu tiền bo của tiếp viên mà Phượng bỏ tiền ra mua khi Phượng đi vắng, không để họ bỏ trốn. Phượng và Phong bàn tính khi Phong có người nữ nào cần bán thì chụp hình ảnh, thông tin và gửi qua zalo cho Phượng, báo giá. Nếu thấy được, Phượng sẽ mua.

Trong giao dịch mua bán người, để trách sự phát hiện khi thực hiện, Phong và Phượng đã dùng thủ đoạn lừa gạt các bị hại là nếu muốn xin việc vào làm tiếp viên tại quán karaoke T.N 2, khi có người hỏi phải nói đang nợ tiền của Phong và Phương Trang (chưa rõ nhân thân lai lịch). Do lo sợ và mong muốn có việc làm ổn định theo lời hứa hẹn của Phong và Phương Trang, các bị hại thực hiện theo yêu cầu, nhưng thực chất không nợ tiền, đây là khoản tiền mua bán người giữa Phong và Phượng.

Ða số các bị hại đều tìm việc làm qua mạng xã hội vào đầu năm 2022, gặp một số đối tượng hứa hẹn tìm việc phục vụ quán cà phê nhưng lại rơi trúng vào đường dây mua bán người, rồi bị bán đến các bị cáo. Phượng mua với giá từ 35-65 triệu đồng/người, bắt các bị hại viết giấy nợ Phượng số tiền nhiều hơn Phượng đã trả. Phong đã làm môi giới bán 5 người cho Phượng; Ðộ và Yến tham gia 2 vụ bán các bị hại cho Phong, sau đó Phong bán lại cho Phượng. Các bị hại còn nhỏ tuổi và đa số đều là người dân tộc miền núi ít hiểu biết nên sợ và phải nghe theo lời các bị cáo, chấp nhận đi làm nhân viên phục vụ karaoke cho tới khi được lực lượng chức năng giải cứu…

Tại phiên tòa, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội. Một số đối tượng liên quan vụ án, cơ quan chức năng tiếp tục xác minh, xử lý sau.

Tin, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết