06/05/2024 - 14:30

Cảnh báo vi phạm an toàn, vệ sinh lao động 

Gần đây liên tiếp xảy ra một số vụ tai lao động nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe người lao động. Ngoài những trường hợp bất khả kháng, các hành vi vi phạm quy định về an toàn lao động (ATLĐ), vệ sinh lao động (VSLĐ), về an toàn ở nơi đông người... sẽ bị xử lý hình sự, mức xử lý tùy trường hợp, có thể lên đến 12 năm tù giam.

Hiện trường vụ tai nạn lao động tại tại Công ty TNHH sản xuất và thương mại gỗ Bình Minh ở Đồng Nai. Ảnh: Cục An toàn Lao động, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội

Vào ngày 23-4-2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can đối với Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980, ở thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy Xi măng Yên Bái (đơn vị trực thuộc Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái) về tội vi phạm quy định về ATLĐ. 

Trước đó, vào ngày 22-4 đã xảy ra vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái. Theo đó, trong quá trình bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ máy nghiền số 3 của Nhà máy Xi măng Yên Bái, đã xảy ra sự cố tai nạn lao động. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do sự cố động cơ điện của máy nghiền. Cụ thể, trong quá trình sản xuất, từ 9 giờ 30 phút đến 11 giờ 30 phút hằng ngày, Nhà máy cho dừng hoạt động các lò quay nghiền. Sau khi ăn trưa, tổ thợ gồm 10 người do ông Lê Mạnh Cường làm trưởng ca tiến hành công đoạn bảo dưỡng thường xuyên, thay tấm lót trong máy nghiền. Theo đúng quy trình ATLĐ, sau khi ngắt điện, các thợ vào trong lồng tiến hành siết ốc vít và thay các tấm lót. Do bất cẩn trong quá trình ngắt, mở điện, động cơ chính máy nghiền số 3 hoạt động, dịch chuyển lò nghiền dẫn đến tai nạn đặc biệt nghiêm trọng làm 7 công nhân bị tử vong và 3 công nhân bị thương.

Mới đây nhất, vào ngày 1-5, vụ nổ lò hơi xảy ra tại Công ty TNHH sản xuất và thương mại gỗ Bình Minh ở Đồng Nai làm 6 người tử vong. Vụ việc đang được Công an tỉnh Đồng Nai tiếp tục điều tra làm rõ.

Luật An toàn VSLĐ 2015 quy định ATLĐ là giải pháp phòng, chống tác động của các yếu tố nguy hiểm nhằm bảo đảm không xảy ra thương tật, tử vong đối với con người trong quá trình lao động. VSLĐ là giải pháp phòng, chống tác động của yếu tố có hại gây bệnh tật, làm suy giảm sức khỏe cho con người trong quá trình lao động. Trong quá trình lao động, người nào vi phạm quy định về ATLĐ, VSLĐ, tùy mức độ có thể bị phạt tiền hoặc phạt tù có thời hạn đến 12 năm.

Theo Bộ luật Hình sự hiện hành, người nào vi phạm quy định về ATLĐ, VSLĐ, về an toàn ở nơi đông người gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền 20-100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1-5 năm: làm chết người; gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 1 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên; gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61-121%; gây thiệt hại về tài sản từ 100 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù 3-7 năm: làm chết 2 người; gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122-200%; gây thiệt hại về tài sản từ 500 triệu đồng đến dưới 1,5 tỉ đồng; là người có trách nhiệm về ATLĐ, VSLĐ, về an toàn ở nơi đông người. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù 6-12 năm: làm chết 3 người trở lên; gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 3 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 201% trở lên; gây thiệt hại về tài sản 1,5 tỉ đồng trở lên.

Vi phạm quy định về ATLĐ, VSLĐ, về an toàn ở nơi đông người trong trường hợp có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả quy định tại một trong các quy định trên nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10-50 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1-5 năm.

Hoàng Yến (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết