08/08/2012 - 22:22

Người làm nên thương hiệu Baby Love

 

Chăn, ga, gối, nệm thương hiệu Baby Love của Công ty TNHH Hà Thủy (đường Mậu Thân nối dài, phường An Hòa, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) có mặt trên thị trường từ nhiều năm nay và đã được nhiều người tiêu dùng bình chọn là thương hiệu tin dùng. Thương hiệu Baby Love do chị Nguyễn Thị Thủy (ảnh) gầy dựng từ hai bàn tay trắng. Có được cơ nghiệp như hôm nay, chị đã trải qua biết bao thăng trầm trong hành trình đưa sản phẩm ra thị trường chinh phục khách hàng.

Gian nan đường khởi nghiệp

Sinh ra trong một gia đình không đông anh em nhưng cái nghèo cứ đeo đẳng. Cha mất lúc chị Thủy vừa lên 7 tuổi, nguồn thu nhập chính của gia đình phụ thuộc vào công việc làm thuê làm mướn của mẹ. Chị Thủy kể: “Tôi mơ ước được vào giảng đường đại học nhưng gia đình lúc đó nghèo quá, thu nhập từ công việc làm thuê của mẹ không bao nhiêu. Vì vậy, học xong lớp 12 tôi quyết định nghỉ học dù rất buồn. Tìm việc làm phụ giúp mẹ với hy vọng thoát khỏi cảnh nghèo. Khoảng năm 1974, tôi đi buôn bán vải với người dì ở Sài Gòn, thời gian này vô cùng vất vả, bởi công việc buôn bán đòi hỏi phải đi suốt từ tỉnh này sang tỉnh khác. Năm 1980 tôi quyết định ra làm riêng vì không thể đi làm thuê mãi được, tôi muốn cho mình cơ hội để thay đổi cuộc đời”... Với số tiền tích góp được từ những năm làm phụ với người dì, chị Thủy mua vải về bán lại, nhưng may mắn đã không mỉm cười với chị. Buôn bán thất bại, bao nhiêu tiền của đổ vào cũng tiêu tan... Bắt đầu làm lại với 2 bàn tay trắng nhưng chị Thủy vẫn không bỏ cuộc, gian khó đã giúp chị trưởng thành hơn và vững vàng trước mọi hoàn cảnh.

Hết vốn, không có nghề nghiệp, làm sao sống ở đất Sài Gòn... là điều làm chị Thủy không sao ngủ được. Chị Thủy nói: “Trong lúc bối rối chưa biết làm gì để sống, tình cờ tôi đi chợ thấy những mẫu chăn, nệm, gối dành cho em bé được thiết kế rất dễ thương. Thế là tôi quyết định theo đuổi nghề may vá đúng với niềm đam mê của tôi từ thuở nhỏ. Lúc còn học phổ thông tôi đã tự mày mò may quần áo dài đi học. Các loại vải vụn của mẹ bỏ, tôi lấy kết lại rồi cắt may quần áo búp bê. Nhưng vì lúc đó hoàn cảnh gia đình khó khăn, tôi không có điều kiện đi học may. Đi một vòng thật lớn cuối cùng cũng trở lại với niềm đam mê của mình”. Nhờ cái khiếu may vá, công việc kinh doanh của chị Thủy đã bước sang một trang mới.

Công nhân đóng gói bao bì  sản phẩm tại Công ty TNHH Hà Thủy.

Bắt đầu công việc mới, thiếu vốn, chị Thủy mượn bạn bè được trên một triệu đồng mua vải về tự thiết kế mẫu và may thành sản phẩm cho trẻ sơ sinh như chăn, nệm, gối. May được số lượng kha khá chị bắt đầu đi chào hàng ở một số chợ tại TP Hồ Chí Minh. Rất nhiều cửa hàng từ chối, nhưng chị vẫn đi tìm một tia hy vọng và cuối cùng cũng có chủ một cửa hàng chuyên bán đồ cho trẻ sơ sinh thấy kiểu dáng đẹp nên đặt hàng chị làm...

Chị Thủy cho biết: “Dù đã có mối bỏ hàng, nhưng để làm ra một cái gối hay chăn em bé đạt yêu cầu của khách hàng rất khó. Tôi nhớ hoài thời điểm đó do không có nhiều tiền nên chỉ mua được một loại vải, hoặc một màu và chỉ làm được những sản phẩm đơn giản. Rồi dần dần tích góp, tôi mua thêm nhiều loại vải và thiết kế ra nhiều mẫu mới đa dạng hơn”. Để đáp ứng yêu cầu của khách hàng, chị Thủy tìm thêm vài chị bạn may phụ để kịp giao hàng. Sản phẩm làm ra cũng dần được nhiều người biết đến, song điều khiến chị lo lắng nhất là sản phẩm may chất lượng, đẹp nhưng chưa có thương hiệu cũng khó mà chen chân ở TP Hồ Chí Minh. Đến năm 2000, mẹ chị Thủy đã lớn tuổi và để tiện bề chăm sóc mẹ chị quyết định về Cần Thơ gầy dựng sự nghiệp.

Hành trình chinh phục khách hàng

Không vào được giảng đường đại học vì cảnh nghèo nhưng chị rất biết cách tính toán, tìm chiến lược kinh doanh cho sản phẩm. Về Cần Thơ, chị đi chào hàng tại các chợ, cửa hàng bán đồ trẻ em trên địa bàn thành phố và vẫn giữ các mối làm ăn ở TP Hồ Chí Minh, khách đặt hàng, đúng hẹn chị gửi xe hoặc tự mang hàng lên cho khách, nhờ làm ăn uy tín nên sản phẩm của chị ngày càng được nhiều người biết đến. Đến năm 2003, chị mở cơ sở may Thủy ở đường Nguyễn Trãi, TP Cần Thơ và 5 công nhân may cũng đi theo chị từ TP Hồ Chí Minh về Cần Thơ lập nghiệp. Để đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ của khách hàng ngày càng cao, chị Thủy đã tìm đọc rất nhiều sách, báo, tạp chí và nhờ bạn bè góp ý thêm nhằm đa dạng mẫu mã phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. Với mơ ước sản phẩm được thâm nhập vào hệ thống các siêu thị lớn như Co.opmart, Maximart,... chị bắt đầu xây dựng thương hiệu bằng cách tìm hiểu thông qua bạn bè, internet về các điều kiện cũng như thủ tục đăng ký thương hiệu. Năm 2007 Cục sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận Baby Love là thương hiệu độc quyền của Cơ sở may Thủy. Baby Love dần dần chinh phục được khách hàng và được nhiều người biết đến.

Năm 2008, chị phát triển cơ sở may Thủy lên thành Công ty TNHH Hà Thủy chị vẫn lấy Baby Love làm thương hiệu cho công ty. Từ số vốn ban đầu chỉ hơn 1 triệu đồng giờ đây đã tăng lên vài tỉ đồng. Hiện tại Công ty có hơn 30 nhân viên làm việc với mức lương từ 1,7 triệu đồng đến trên 3 triệu đồng/tháng/người (tùy số lượng sản phẩm). Ngoài ra, chị còn tạo việc làm cho nhiều chị em phụ nữ bằng cách cho nhận phụ liệu về nhà may gia công tính theo sản phẩm. Giữ uy tín và tận tụy phục vụ khách hàng là phương châm kinh doanh của Công ty TNHH Hà Thủy. Lẽ đó, đơn đặt hàng ngày càng nhiều từ khắp các tỉnh, thành như: TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hậu Giang, Tiền Giang, Vĩnh Long... Chị Thủy phấn khởi nói: “Khách hàng đặt hàng nhiều, việc làm đến khuya mà không thấy mệt. Mấy chị em hầu như ngày nào cũng làm thêm giờ mới đủ hàng giao cho khách”.

Chị Phạm Thị Thuận đang làm việc tại Công ty TNHH Hà Thủy cũng là người bạn đồng hành của chị Thủy từ lúc chị mới về Cần Thơ chia sẻ: “Tôi quen chị Thủy gần 8 năm, nên cũng hiểu được hoàn cảnh của chị, gia đình nghèo nên con đường khởi nghiệp lắm gian nan. Tính tình chị vui vẻ, lạc quan, rất chịu khó nên chiếm được cảm tình nhiều người. Đặc biệt chị có cái tâm rất thiện, giúp đỡ chị em tận tình lắm. Ngày nào chị cũng lo cơm nước chu đáo cho chị em, thường xuyên đổi món ngon nữa, tôi hay nói đùa dọn nhà lại ở với chị luôn! Chị em ai cũng phấn khởi yên tâm làm việc”. Chị Thủy bảo đến giờ vẫn còn nguyên niềm đam mê làm những sản phẩm dành cho trẻ sơ sinh, ngày nào cũng làm tới khuya mà vẫn rất vui. Chuyên tâm với công việc mà mình yêu thích, đó là bí quyết của thành công và cũng là bí quyết của hạnh phúc. Vậy là sau bao nhiêu năm thăng trầm, giờ chị Thủy đã có cơ ngơi vững chắc. Với chị Thủy con đường phía trước vẫn dài và chị vẫn phải phấn đấu để củng cố sức mạnh cho Baby Love.

Bài, ảnh: THU HOÀI

Chia sẻ bài viết