16/01/2012 - 22:08

Ông Lê Thanh Hải, Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam – Chi nhánh thành phố Cần Thơ (Agribank Cần Thơ):

Năm 2012, tiếp tục tập trung vào tín dụng nông nghiệp, nông thôn và xuất khẩu

 

Agribank là ngân hàng chủ lực trên lĩnh vực phát triển nông nghiệp, nông thôn Việt Nam. Năm 2011, Agribank Cần Thơ đã gặt hái nhiều thành công, nguồn vốn tăng 19%, dư nợ tăng 20%, trong đó dư nợ nông nghiệp, nông thôn tăng 25,5% và chiếm 80% tỷ trọng/tổng số vốn cho vay. Những ngày đầu năm mới 2012, phóng viên Báo Cần Thơ đã phỏng vấn ông Lê Thanh Hải, Giám đốc Agribank Cần Thơ, về tín dụng dành cho nông nghiệp, nông thôn năm 2012.

* Thưa ông, xin ông cho biết năm 2012 tín dụng dành cho nông nghiệp, nông thôn và xuất khẩu sẽ được Agribank Cần Thơ triển khai ra sao?

- Agribank Việt Nam là ngân hàng đồng hành với nông dân trong chiến lược phát triển của mình. Agribank Việt Nam luôn xác định nông nghiệp, nông thôn và nông dân là thị trường truyền thống và ưu tiên hàng đầu. Đặc biệt, trong bối cảnh nền kinh tế hiện nay, vấn đề “tam nông” đang là một trong những chủ đề trọng điểm, được Chính phủ dành nhiều sự quan tâm, do đó Agribank càng tập trung đẩy mạnh hoạt động kinh doanh vào nông nghiệp, nông thôn và nông dân. Ngoài ra, Agribank còn dành vốn cho các chương trình cho vay sản xuất lúa, cà phê, thu mua lương thực xuất khẩu ...

 Giao dịch viên Agribank Cần Thơ hướng dẫn khách hàng làm thủ tục giao dịch.  Ảnh: ĐỖ CHÍ THIỆN

Năm 2011 kết thúc trong khó khăn chung của nền kinh tế. Nhưng bên cạnh đó cũng có nhiều thuận lợi khả quan. Điển hình như trong năm qua, xuất khẩu nhiều mặt hàng nông sản (hồ tiêu, điều, rau quả, thủy sản...) đều có kim ngạch xuất khẩu tăng mạnh nhờ giá bán cao. Ngành ngân hàng luôn đối mặt với những khó khăn thách thức, nhưng với những nỗ lực và phấn đấu của tập thể Agribank Cần Thơ cùng với sự quản trị và điều hành của hội đồng thành viên, ban tổng giám đốc Agribank Việt Nam, sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền các cơ quan ban ngành TP Cần Thơ, Agribank Cần Thơ đạt được kết quả đáng ghi nhận. Nguồn vốn tăng 19%, dư nợ tăng 20%, trong đó dư nợ nông nghiệp nông thôn tăng 25,5% và chiếm 80% tỷ trọng/tổng số vốn cho vay. Dự kiến năm 2012, nguồn vốn huy động sẽ tăng từ 19% - 20% tương đương từ 450 -500 tỉ đồng, Agribank Cần Thơ sẽ ưu tiên dành 80% số vốn tăng thêm này để đầu tư cho nông nghiệp nông thôn và xuất khẩu. Thêm vào đó, chúng tôi cũng sẽ tranh thủ sự hỗ trợ về vốn của Agribank Việt Nam để tập trung đầu tư cho mục tiêu trên. Như vậy, dự kiến năm 2012 dư nợ tại Agribank Cần Thơ sẽ tăng từ 17% – 18%, số thực tế tăng tương đương 700 tỉ đồng và trong đó ưu tiên dành khoảng 500 - 600 tỉ đồng cho khu vực nông nghiệp, nông thôn, đưa tỷ trọng cho vay nông nghiệp, nông thôn lên khoảng 81% – 82%.

* Các điều khoản vay tín dụng của Agribank Cần Thơ năm 2012 so với năm 2011 có gì mới, thưa ông?

- Cho đến thời điểm này, về cơ chế cho vay của hệ thống Agribank vẫn chưa có gì thay đổi, chúng tôi vẫn căn cứ vào phương án sản xuất kinh doanh khả thi của khách hàng để quyết định đầu tư.

Bên cạnh đó, Agribank nói chung và Agribank Cần Thơ nói riêng sẽ áp dụng các điều kiện cho vay thuận lợi như tăng cường tín chấp, đổi mới thế chấp. Hồ sơ thủ tục vay đơn giản, dễ hiểu. Ngân hàng và các tổ vay vốn thường xuyên hướng dẫn thủ tục vay cho khách hàng... Nói chung, sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất đúng theo quy định để khách hàng tiếp cận vay vốn.

* Thưa ông, ưu tiên tín dụng cho nông nghiệp, nông thôn và xuất khẩu là chủ trương lớn, nhưng lãi suất cho vay hiện nay vẫn còn ở mức cao. Vậy Agribank Cần Thơ sẽ áp dụng lãi suất cho vay ưu đãi như thế nào cho đối tượng khách hàng này?

- Cho vay về nông nghiệp, nông thôn và xuất khẩu là đối tượng ưu tiên hàng đầu của hệ thống Agribank cả về vốn và lãi suất. Thông thường, lãi suất cho vay của Agribank luôn thấp hơn mặt bằng chung trên thị trường từ 1 - 2%/năm, riêng lãi suất cho vay đối tượng nông nghiệp, nông thôn và xuất khẩu tại các chi nhánh của Agribank trên địa bàn TP Cần Thơ luôn ở mức tối thiểu và thấp hơn các đối tượng khác khoảng 2%/năm.

Mặc dù cho vay nông nghiệp, nông thôn triển khai khó khăn, vất vả, món vay nhỏ lẻ, chi phí cao, nhưng bù lại rủi ro thấp, khách hàng trả nợ rất sòng phẳng. Thực tế những năm qua, cho vay nông nghiệp nông thôn ở Agribank tỷ lệ nợ xấu rất thấp. Agribank nói chung và Agribank Cần Thơ nói riêng xác định đây là những khách hàng tiềm năng; cũng vừa là nhiệm vụ chính trị nên trong thời gian tới Agribank Cần Thơ sẽ tiếp tục triển khai mạnh mẽ hơn lĩnh vực tín dụng này.

* Ngoài các gói sản phẩm trên, Agribank Cần Thơ còn có gói dịch vụ nào được chú trọng phát triển mở rộng trong năm 2012, thưa ông?

- Vẫn nằm trong đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn, ngoài thu mua - chế biến và xuất khẩu các mặt hàng chiến lược lương thực, nông sản, thủy sản như thời gian vừa qua, năm 2012, Agribank Cần Thơ tập trung nguồn vốn trung dài hạn để đầu tư theo Quyết định số 63/2010/QĐ-TTg về chính sách hỗ trợ nhằm giảm tổn thất sau thu hoạch đối với nông sản, thủy sản. Dự kiến số vốn đầu tư theo Quyết định số 63/2010/QĐ-TTg trong năm 2012 trên 300 tỉ đồng.

Ngoài ra, tín dụng đối với hộ nông dân cũng đang được Agribank Cần Thơ quan tâm và tăng trưởng liên tục mạnh mẽ cả về dư nợ, số hộ được vay và chất lượng tín dụng. Agribank Cần Thơ đa dạng hóa đối tượng cho vay, tạo điều kiện cho hộ nông dân thỏa mãn các nhu cầu về vốn, đồng thời đa dạng hóa phương thức cho vay giúp hộ nông dân thuận lợi, dễ dàng khi vay vốn. Qua thực thế cho thấy, tín dụng đối với hộ nông dân thực sự là đòn bẩy thúc đẩy nông nghiệp Việt Nam phát triển toàn diện, mạnh mẽ và đang ngày càng trở thành ngành nông nghiệp hàng hóa, không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước mà doanh số xuất khẩu của nhiều ngành hàng có xuất xứ nguyên liệu, lao động từ nông nghiệp, nông thôn ngày càng lớn...

* Xin chân thành cảm ơn ông!

ĐỖ CHÍ THIỆN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết