17/09/2018 - 20:30

Lỗi hệ thống ở Ban Trọng tài VFF? 

Mùa giải V.League nào cũng xảy ra những sai lầm đáng tiếc do trọng tài thiếu bản lĩnh và yếu tay nghề, nhưng mùa này có những sự cố hy hữu và thật sự rất nghiêm trọng.

Tổ trọng tài mắc sai lầm nghiêm trọng trận B. Bình Dương – Than Quảng Ninh. Ảnh: ANH HUY

Câu chuyện thứ nhất: Trọng tài Trần Văn Lập vừa bị VPF không tiếp tục mời làm nhiệm vụ tại V.League vô thời hạn do sai lầm không thể chấp nhận ở trận Becamex Bình Dương hòa Than Quảng Ninh 1-1. Sau một pha tranh chấp, trọng tài Lập phạt thẻ vàng hậu vệ Hồ Tấn Tài nhưng ông lại quên mất đấy là chiếc thẻ vàng thứ hai. Chẳng ai nói với trọng tài Lập về việc ông phải rút thẻ đỏ truất quyền thi đấu cho đến khi cầu thủ Tấn Tài có đường chuyền cho Tiến Linh ghi bàn 2-1 cho chủ nhà Bình Dương. Đến lúc này, trọng tài bàn Nguyễn Trọng Thư mới sực nhớ ra và gọi nhắc nhở trọng tài chính buộc ông Lập phải điều chỉnh cho đúng luật là đuổi Tấn Tài ra khỏi sân, đồng thời không công nhận bàn thắng cho Bình Dương.

Câu chuyện thứ hai: Trong đợt tập huấn trọng tài và trợ lý đầu mùa giải này do Ban Trọng tài VFF tổ chức, trọng tài Dương Ngọc Tân, người Yên Bái, bị đột quỵ ngay trên sân ở một bài chạy phải đưa vào bệnh viện cấp cứu nhưng không qua khỏi. Cái chết của trọng tài Tân do một quy trình ngược của các nhà tổ chức tập huấn, khi chưa cho các trọng tài kiểm tra y tế như thường lệ, lại vội vàng kiểm tra thể lực mà bác sĩ phát hiện anh mắc bệnh về tim mạch. 

Hai câu chuyện cứ tưởng chừng như chẳng liên quan gì với nhau, nhưng phản ánh căn bệnh tắc trách của Ban Trọng tài VFF. Nếu như sai lầm của trọng tài Trần Văn Lập khi quên rút thẻ đỏ sau hai lần phạt thẻ vàng Tấn Tài có thể do chịu áp lực quá lớn, thì đồng nghiệp và cấp trên của trọng tài lúc đó làm gì? Cần biết một nguyên tắc đơn giản nhất của công tác trọng tài là luôn luôn lưu ý thẻ phạt của cầu thủ, không chỉ trọng tài chính mà hai trợ lý lẫn trọng tài bàn, phải ghi chú vào sổ tay. Bài học đơn giản này mùa nào cũng được Ban Trọng tài dạy đi dạy lại, nhưng vì hời hợt và thiếu trách nhiệm nên chẳng ai ghi nhớ.

Trong khi đó, Ban Trọng tài VFF cho đến nay vẫn chưa lên tiếng chính thức về trách nhiệm cụ thể của mình từ sau sự cố trọng tài Dương Ngọc Tân đột quỵ rồi qua đời. Tình huống xấu nhất này hoàn toàn không xảy ra nếu Ban Trọng tài làm đúng thẩm quyền với một trách nhiệm đầy đủ. 

Đây là lỗi hệ thống của Ban Trọng tài VFF khi cứ để “mất bò mới lo làm chuồng”! 

SONG HUY

Chia sẻ bài viết