28/04/2024 - 08:13

Chelsea học được gì từ Arsenal? 

Chiến thắng tưng bừng 5-0 trước Chelsea mới đây cho thấy CLB Arsenal có cách chi tiêu khôn ngoan và cấu trúc chất lượng hơn so với đối thủ cùng thành phố.

CLB Arsenal (trái) đã trút cơn giận lên Chelsea sau khi bị loại khỏi Champions League hồi tuần trước. Ảnh: AP

Trận thắng trên sân nhà giúp Arsenal tái chiếm ngôi đầu bảng Ngoại hạng Anh với 77 điểm, hơn đội xếp thứ ba Manchester City 4 điểm nhưng thi đấu nhiều hơn 2 trận. Đương kim vô địch Man City phải thắng cả 2 trận này mới có thể soán ngôi đầu của “Pháo thủ”.

Với Chelsea, trận thua rất dễ trở thành giọt nước tràn ly, khiến HLV Mauricio Pochettino mất ghế. Tiền đạo Leandro Trossard mở tỷ số cho Arsenal ở phút thứ 4 trước khi hiệp một kết thúc mà không có bàn nào được ghi thêm dù cả hai đội thường xuyên đe dọa khung thành của nhau. Bốn bàn thắng còn lại của Arsenal chia đều cho hậu vệ Ben White và tiền đạo Kai Havertz.

Trên khán đài, một cổ động viên trẻ Chelsea giơ biểu ngữ với nội dung: “Tôi không muốn chiếc áo của các bạn, tôi muốn các bạn muốn chiến đấu vì màu áo Chelsea”. Trossard và Havertz là những ví dụ đẩy chiến lược chuyển nhượng trị giá 1 tỉ Bảng của Chelsea vào thế khó xử.

Arsenal chiêu mộ Trossard hồi đầu năm 2023 sau khi thua Chelsea trong cuộc đua giành chữ ký của tiền đạo Mykhailo Mudryk. Trossard chỉ có giá 27 triệu Bảng, so với 88,5 triệu Bảng của Mudryk.

Hè năm ngoái, Chelsea bán Havertz cho Arsenal với giá 67,5 triệu Bảng. Đây là khoản phí đáng kể vào thời điểm đó, nhưng sự tiến bộ của cầu thủ người Đức cùng Arsenal đã phản ánh sự ổn định và văn hóa ở CLB mới. Trong vai trò “số 9”, anh đang thể hiện nhiều điều hay hơn so với thời khoác áo đội bóng cũ. Môi trường tích cực và cơ cấu đội bóng ở Arsenal khuyến khích các cá nhân tìm ra những phẩm chất tốt nhất của bản thân.

Ngược lại, Chelsea đang là một mớ hỗn độn. Chấn thương của các cầu thủ, thay 3 trong số 4 hậu vệ so với trận thua Man City ở bán kết FA Cup và ngôi sao sáng nhất của đội Cole Palmer vắng mặt vì bệnh, có thể là những chi tiết xoa dịu thất bại mới nhất của HLV Pochettino. Tuy nhiên, chắc chắn có một số điều không thể bàn cãi là đội bóng của ông đã bỏ cuộc khá sớm. “Chúng tôi đã nói chuyện trong thời gian nghỉ giải lao về việc không được phép nhập cuộc hiệp hai giống như trong hiệp một. Nhưng chúng tôi lại bắt đầu hiệp hai một cách tệ hại khi để thủng lưới 2 bàn và lúc đó, toàn đội đã bỏ cuộc”, HLV Pochettino thừa nhận.

“Pháo thủ” đã có chiến thắng đậm nhất từ ​​trước đến nay trước Chelsea trên mọi đấu trường, trong khi đây là thất bại nặng nề nhất của “The Blues” trong trận derby thành Luân Đôn kể từ trận thua tan nát 0-6 trước Queens Park Rangers vào tháng 3-1986. Arsenal thắng lớn là nhờ bố trí bộ ba tiền vệ Thomas Partey, Declan Rice và Martin Odegaard - lần đầu tiên kể từ tháng 8 năm ngoái.

Trong vòng chưa đầy hai năm dưới thời chủ sở hữu mới, Chelsea đã chi 1 tỉ Bảng mua sắm tân binh nhằm lấy vị thế thống trị. Nhưng giờ đây, họ đang xếp thứ 9 trên bảng xếp hạng, kém Arsenal tới 30 điểm và trắng tay ở mùa giải thứ hai liên tiếp.

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết