16/05/2024 - 15:38

Messi thất vọng với luật mới của MLS 

Trong trận thắng CF Montreal với tỷ số 3-2 cuối tuần qua, tiền đạo Lionel Messi của CLB Inter Miami đã phàn nàn về luật chống “câu giờ” mà giải Nhà nghề Mỹ (MLS) áp dụng gần đây.

Messi (phải) không được vào sân vì quy định OFTR. Ảnh: Pro Soccer Wire

Tình huống diễn ra ở phút 40 khi Inter Miami đang thua 0-2, Messi bị hậu vệ George Campbell của Montreal phạm lỗi. Siêu sao người Argentina phải rời sân để được chăm sóc y tế, còn Campbell không bị thẻ vàng.

Inter Miami được hưởng quả đá phạt với cự ly khoảng 25m, vị trí sút phạt lý tưởng đối với cầu thủ thuận chân trái như Messi. Thế nhưng, anh không thể vào sân thực hiện vì "Luật Chăm sóc y tế ngoài sân" (OFTR). "Chúng ta đang làm một điều tồi tệ với loại quy tắc này", tiền đạo 36 tuổi hướng về phía camera và nói.

Theo OFTR được áp dụng từ tháng 4, nếu cầu thủ chấn thương nằm trên sân quá 15 giây, trọng tài sẽ dừng trận đấu và yêu cầu đội ngũ y tế vào sân. Cầu thủ này sẽ phải rời sân và ở ngoài tối thiểu hai phút để được điều trị thêm, trước khi tiếp tục thi đấu. Ðiều này nhằm ngăn chặn tình trạng cầu thủ cố tình kéo dài thời gian.

Quy tắc này cũng có những ngoại lệ, trong trường hợp chấn thương ở đầu, chấn thương của thủ môn, tình trạng y tế nghiêm trọng và phạm lỗi dẫn đến thẻ vàng hoặc đỏ. Trong trường hợp của Messi, nếu Campbell nhận thẻ vàng, OFTR sẽ không có hiệu lực.

Ở các giải châu Âu, bất cứ khi nào cầu thủ sẵn sàng, các trọng tài sẽ ra dấu cho họ trở lại sân.

Inter Miami còn trải nghiệm một quy định mới khác của MLS, cũng nhằm mục đích chống "câu giờ", ở phút 90. Khi đó, Luis Suarez được rút ra để nhường chỗ cho Leo Campana nhưng việc anh rời sân chậm (quá 10 giây) đã buộc trọng tài thứ tư hoãn việc thay người một phút, khiến Inter Miami chỉ còn 10 cầu thủ cuối trận. Inter Miami thực hiện sự thay đổi người này khi đang dẫn trước Montreal 3-2.

Theo MLS, Luật thay người có tính giờ (TSR) quy định rằng: "Việc không rời khỏi bất kỳ điểm nào trên sân trong vòng 10 giây sẽ khiến cầu thủ vào sân phải chờ thêm 60 giây. Trong thời gian này, CLB đó sẽ thi đấu thiếu một người. Các trường hợp ngoại lệ đối với quy tắc TSR bao gồm chấn thương và thay thế thủ môn".

Trước đây, trung bình mỗi trận đấu MLS có hơn 5 lần dừng trận đấu trên 15 giây liên quan đến chấn thương, mặc dù chỉ 8% trong số những lần này dẫn đến thay đổi người.

Nhưng kể khi áp dụng các quy định mới, mỗi trận đấu ghi nhận chưa tới 2 lần dừng trận đấu, với 1,77 lần trong 3 tuần đầu tiên, giảm mạnh so với khoảng 5,25 lần trước đó.

Tuy nhiên, dữ liệu trên không ngăn được làn sóng tranh cãi và chỉ trích khi Messi lên tiếng. Sự cố vừa rồi dường như là một hệ quả không mong muốn của OFTR và ít có khả năng MLS sửa luật, như đề nghị của HLV Inter Miami, Tata Martino.

Chiến thắng trước Montreal đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử Inter Miami có chuỗi 5 trận thắng liên tiếp ở MLS và tất cả đều là màn ngược dòng. Hiện nay, Inter Miami đang đứng đầu bảng xếp hạng miền Đông MLS với 27 điểm qua 13 trận, hơn Cincinnati 3 điểm. Inter Miami đã ghi 35 bàn và thủng lưới 20 bàn.

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết