19/11/2010 - 20:33

THỊ TRƯỜNG MÁY VI TÍNH

Laptop đang chiếm ưu thế

Mua bán laptop tại cửa hàng Thành Duy, đường Lý Tự Trọng, quận Ninh Kiều. Ảnh: Nhật Quang.

Sự xuất hiện của công nghệ 3G trong thời gian qua kết hợp với chiếc máy tính xách tay (laptop) đã giúp cho việc truy cập internet tốc độ cao có thể thực hiện ở mọi lúc mọi nơi, tạo sự tiện lợi cho người làm việc thường xuyên di chuyển, giáo viên giảng dạy cũng như sinh viên học tập. Giá cả không chênh lệch nhiều so với máy tính để bàn cũng như tốc độ xử lý được nâng lên, laptop đã dần dần chiếm ưu thế trên thị trường tiêu dùng máy tính cá nhân. Theo ước đoán của nhiều người kinh doanh trong lĩnh vực này thì năm nay thị phần laptop sẽ chiếm khoảng gần 70% trên tổng lượng máy tính cá nhân bán ra trên thị trường.

* Từ máy để bàn chuyển sang laptop

Công nghệ thông tin hiện là ngành có tốc độ phát triển công nghệ nhanh. Từ khi nước ta “mở cửa” kết nối internet với thế giới năm 1997 đến nay đã trải qua trên 4 thế hệ công nghệ truy cập internet từ quay số; ADSL; cáp quang rồi đến 3G đã dần nâng cấp tốc độ truy cập internet lên một cách đáng kể cũng như sự tiện lợi của các công nghệ truy cập internet ra đời sau.

Mặc dù không thể so sánh với cáp quang về mặt tốc độ nhưng 3G cũng là một hình thức truy cập internet băng thông rộng, không dây nên rất tiện lợi trong việc di chuyển. Nếu trước đây muốn sử dụng internet tốc độ cao thì phải được lắp đặt tại một nơi cố định vì công nghệ ADSL hoặc Cáp quang đều phải kéo dây nên máy tính để bàn là lựa chọn tối ưu nhất, còn hiện nay với 3G, laptop sẽ có lợi thế hơn rất nhiều khi người sử dụng cần phải di chuyển nhiều nơi mà vẫn có máy tính để truy cập internet tốc độ cao. Từ những nguyên nhân đó laptop dần dần chiếm ưu thế hơn so với máy tính để bàn. Anh Nguyễn Nhật Quang – người có hơn 10 năm thâm niên làm nghề mua bán, lắp ráp máy tính cá nhân, ở đường Nguyễn Việt Hồng, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ cho biết: trước đây anh bán máy để bàn là chủ yếu nhưng từ hơn một năm nay, laptop dần chiếm ưu thế, hiện nay mỗi tháng anh chỉ bán được một vài máy tính để bàn trong khi laptop lại bán được cả chục cái. Anh Huỳnh Công Tú, Trung tâm Điện tử Tin học đại học Cần Thơ, cho biết, đa phần sinh viên đều sử dụng máy laptop để học tập, nghiên cứu và giải trí vì nó tiện lợi trong việc bảo quản, di chuyển, đăng ký môn học trực tuyến, làm bài và nộp bài trực tuyến cho giáo viên hướng dẫn mọi lúc mọi nơi. Các chương trình giảng dạy bằng giáo án điện tử hiện nay của ngành giáo dục cũng yêu cầu giáo viên các cấp nên chọn lựa laptop hơn máy tính để bàn để tiện lợi khi mang lên lớp. Ngoài ra, việc mang laptop đến tiệm, cửa hàng để sửa chữa, bảo hành cũng dễ dàng chứ không nặng nhọc như máy tính để bàn...

* Siêu thị điện máy tăng cường hậu mãi

Nếu như một máy tính để bàn luôn có chế độ bảo hành là 3 năm (trừ màn hình bảo hành 1 năm) thì laptop chỉ bảo hành 1 năm trọn bộ cho tất cả các thiết bị và cũng như linh kiện trong đó, điều này đã làm cho việc bán máy laptop không cần phải có đội ngũ nhân viên kỹ thuật hùng hậu như việc bán máy tính để bàn. Các sản phẩm do các cửa hàng, siêu thị bán ra khi gặp sự cố hỏng hóc cần bảo hành thì cửa hàng, siêu thị chỉ cần đóng gói sản phẩn rồi gởi lên chính hãng hoặc trạm bảo hành chính hãng và khi sửa chữa xong, chính hãng gởi sản phẩm về lại để cửa hàng, siêu thị giao lại cho khách hàng.

Trung bình thời gian bảo hành nếu gửi lên TP HCM nơi bán sẽ ra phiếu hẹn từ 10 ngày đến nửa tháng. Còn nếu chính hãng có trạm bảo hành tại Cần Thơ thì chỉ cần hẹn 1 tuần là sửa xong laptop. Ngoài ra chế độ bảo hành điện tử cũng được các hãng áp dụng để tăng thêm độ tin cậy cho sản phẩm của công ty mình như hãng Sam Sung chẳng hạn. Mỗi laptop mà Sam Sung bán ra đều có mã số, khi bán, nhân viên bán hàng kích hoạt mã số đó với tên khách hàng mua máy, địa chỉ, số điện thoại, sau đó khi máy có sự cố gì khách hàng chỉ cần mang đến 1 trạm bảo hành bất kỳ nào của Sam Sung và nhân viên bảo hành chỉ cần nhập mã số máy của bạn vào hệ thống dữ liệu là biết ngay máy bạn có còn thời hạn bảo hành hay không. Nếu còn, Sam Sung sẽ bảo hành nếu hết hạn Sam Sung tư vấn cho bạn mua thiết bị thay thế hoặc sửa chữa. Việc bán một chiếc laptop giờ đây cũng đơn giản như việc bán một thiết bị điện máy thông thường khác. Do đó, các siêu thị điện máy ngày càng có điều kiện để mở rộng kinh doanh mặt hàng này, từ đó giá cả cũng giảm theo, thậm chí giá laptop tại các siêu thị điện máy còn thấp hơn tại các cửa hàng bán máy vi tính.

Theo nhân viên phụ trách gian hàng laptop của siêu thị điện máy Best Carings thì doanh số bán laptop của siêu thị năm nay đã tăng lên và siêu thị đã phải mở rộng quy mô gian hàng này lên với diện tích trưng bày lớn hơn trước đây. Các siêu thị điện thoại và laptop Phương Tùng, Viettel cũng được người mua laptop quan tâm và lựa chọn để mua hàng trong thời gian gần đây. Việc tách bạch giữa bán máy và bảo hành sửa chữa laptop đã tạo nên một thị trường mua bán máy laptop cạnh tranh hơn và sau khi hết hạn bảo hành người tiêu dùng có thể đến bất cứ cửa hàng nào để sửa chữa, thay thế thiết bị hỏng hóc theo ý thích của mình mà không nhất thiết phải đến đúng nơi bán như việc mua máy tính để bàn. Đó cũng là nguyên nhân góp phần làm tăng thêm sở thích lựa chọn laptop của người tiêu dùng hiện nay.

Trần Đăng

Chia sẻ bài viết