15/06/2012 - 20:48

Chọn đồ chơi trẻ em

Hướng đến dòng sản phẩm an toàn và thân thiện

Hè năm nay, thị trường đồ chơi trẻ em rất phong phú và đa dạng. Đa phần, các loại đồ chơi này đều được thiết kế bắt mắt, độc đáo, với nhiều kiểu dáng, màu sắc sống động… thích hợp cho từng độ tuổi, phù hợp với việc hỗ trợ phát triển trí tuệ của bé. Tuy nhiên, chọn đồ chơi cho bé, các bậc phụ huynh cần hướng đến các sản phẩm đồ chơi an toàn và thân thiện...

Đồ chơi gỗ thân thiện với môi trường ngày càng được bày bán phổ biến và trở thành xu hướng lựa chọn của nhiều bậc phụ huynh. 

Theo nhiều chủ cửa hàng kinh doanh đồ chơi trẻ em, hiện thị trường đồ chơi trẻ em có khá nhiều nhóm sản phẩm từ nhóm đồ chơi giải trí, búp bê, nội thất, xếp-ghép hình thông thường đến các nhóm đồ chơi ghép hình trí tuệ, rèn luyện kỹ năng và phản xạ... Tất cả các sản phẩm đều được thiết kế bắt mắt với nhiều kiểu dáng, phù hợp với thị hiếu của các bé trong nhiều độ tuổi khác nhau.

Hiện nay, ngoài các loại đồ chơi giải trí còn có đồ chơi búp bê truyền thống như: các loại thú nhồi bông, búp bê barbie, siêu nhân, ô tô, xếp khối logo, banh nhựa nhiều màu sắc... được bày bán phổ biến tại các siêu thị, cửa hàng kinh doanh đồ chơi trẻ em. Trong đó, nhiều loại đồ chơi tạo âm thanh như: rô bốt, xe ô tô cảnh sát, Ipad, laptop, máy bay... có gắn hệ thống điều khiển hoạt động bằng pin được thiết với nhiều gam màu sống động, âm thanh vui nhộn nên được các bé yêu thích. Ngoài ra, nhóm đồ chơi kéo đẩy, vận động như: xe tập đi con vịt, xe 3B con chuột, xe lúc lắc hình khỉ có gắn nhạc... được thiết kế độc đáo, giúp rèn luyện và hỗ trợ các phản xạ tập đứng, tập đi cho các bé trong giai đoạn tập đi. Nhiều loại đồ chơi lắp ráp, ghép hình thông minh như: lắp ráp các loại xe ô tô, nhà ở, ba lô trống, công trình hoặc ghép hình siêu nhân, ghép hình giao thông... với nhiều kiểu thiết kế sinh động, giúp bé phát huy kỹ năng sáng tạo hoặc kích thích trí tưởng tượng của bé đang là mặt hàng được nhiều bậc phụ huynh lựa chọn. Các sản phẩm này có giá từ vài chục ngàn đồng đến trên dưới 120.000 đồng/sản phẩm.

Thị trường đồ chơi trẻ em hiện nay còn có sự góp mặt của nhiều loại đồ chơi cao cấp được làm bằng chất liệu gỗ cao su thiên nhiên, được xử lý chống mối mọt, dùng sơn không độc hại. Các dòng sản phẩm này được thiết kế cho từng độ tuổi, hỗ trợ phát triển trí tuệ và sự khéo léo của bé có giá từ 50.000 đồng đến trên dưới 300.000 đồng/sản phẩm. Cô Dương Ngọc Hạnh, Chủ cửa hàng đồ chơi bằng gỗ Kidsmiles (Nụ cười trẻ thơ), đường 30 Tháng 4, quận Ninh Kiều, cho biết: “Các loại đồ chơi gỗ vừa mang tính giải trí, an toàn, vừa mang tính sáng tạo, kích thích sự phát triển trí tuệ của trẻ nhỏ. Do đó, dù giá đồ chơi gỗ cao cấp khá cao nhưng vẫn được các bậc phụ huynh chấp nhận”. Phần lớn, các loại đồ chơi của cửa hàng Kidsmiles đều được thiết kế chuyên biệt theo từng nhóm sản phẩm dành cho bé từ 1-10 tuổi. Nhiều loại đồ chơi gỗ như: bộ lắp chữ cái, bộ lắp chữ số, bộ lắp ghép con vật, bộ lắp ghép trái cây... được thiết kế kiểu tháo ráp, giúp bé tháo lắp các khối chữ, các khối số dễ dàng và nhận biết các chữ cái, các con số trong phạm vi 10 số cơ bản. Các loại đồ chơi này chủ yếu giúp các bé vừa học, vừa chơi, giúp bé nhận dạng màu sắc, làm quen với thế giới xung quanh. Ngoài ra, nhiều loại đồ chơi xây dựng hình khối như: đồng hồ học số tháo ráp, bộ lắp ghép nhà ở, bộ lắp ghép ô tô tải, lắp ghép máy bay... được thiết kế theo khối vuông, tròn, tam giác, giúp trẻ rèn luyện tính lô-gic, tập sử dụng các dụng cụ theo đúng công năng của chúng và phát huy khả năng sáng tạo, trí tưởng tượng tập làm kỹ sư, thợ cơ khí... khá thích hợp cho các bé trai. Đồ chơi gỗ dành cho bé gái, chủ yếu là bộ lắp nhà búp bê xinh xắn với đầy đủ nội thất, giúp các bé sáng tạo trong cách bày biện, thiết kế không gian sống theo trí tưởng tượng của mình. Các sản phẩm này có giá từ 100.000 đồng đến trên dưới 350.000 đồng/sản phẩm.

Thông qua các loại đồ chơi, góp phần giáo dục nhân cách và thẩm mỹ cho trẻ em. Tuy nhiên, trước thế giới đồ chơi phong phú và đa dạng, trên thị trường hiện nay cũng xuất hiện nhiều loại đồ chơi không rõ nguồn gốc xuất xứ. Các loại đồ chơi này thường sử dụng hóa chất, màu độc hại, không an toàn và mang tính bạo lực như: súng đạn nhựa, súng phun nước, kiếm, mặt nạ kỳ quái... gây ảnh hưởng xấu đến suy nghĩ, hành động và ảnh hưởng sức khỏe của trẻ. Chính vì vậy, việc lựa chọn đồ chơi cho bé, các bậc phụ huynh nên chú ý đến chất lượng và độ an toàn, giá trị sử dụng và tính giáo dục của sản phẩm. Theo cô Dương Ngọc Hạnh, Chủ cửa hàng đồ chơi bằng gỗ Kidsmiles, đồ chơi gỗ thân thiện với môi trường ngày càng trở nên phổ biến trong cuộc sống và trở thành là xu hướng lựa chọn của nhiều bậc phụ huynh. Phần lớn khách hàng cho biết, vì sức khỏe của con em mình, họ sẵn sàng trả thêm tiền để mua những món đồ chơi gỗ cao cấp. Bởi các sản phẩm này không chỉ mang tính giải trí, kích thích sự sáng tạo và phát triển trí tuệ của trẻ mà còn đảm bảo an toàn với sức khỏe và môi trường thân thiện. Theo các chuyên gia về đồ chơi, một sản phẩm đồ chơi an toàn phải được sản xuất bằng chất liệu tốt, sử dụng nước sơn không độc hại, phụ gia là loại không chì... Đặc biệt, đồ chơi cho trẻ phải có cảnh báo, hướng dẫn sử dụng cụ thể và ghi rõ dùng cho từng lứa tuổi cụ thể...

Bài, ảnh: M.Hoa

Chia sẻ bài viết