17/03/2010 - 20:53

ÔNG NGUYỄN NGỌC MINH, GIÁM ĐỐC SỞ CÔNG THƯƠNG TP CẦN THƠ:

Festival Thủy sản Việt Nam năm 2010 sẽ là ngày hội của ngành thủy sản Việt Nam

Được sự chấp thuận của Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng cho phép tổ chức Festival Thủy sản Việt Nam (lần thứ nhất) năm 2010 tại TP Cần Thơ (diễn ra từ ngày 24 đến 27-4-2010), UBND TP Cần Thơ đã thành lập Ban chỉ đạo, Ban tổ chức và các tiểu ban phục vụ cho lễ hội. Công tác chuẩn bị cho Festival Thủy sản Việt Nam năm 2010 đã và đang được Ban tổ chức tiến hành khẩn trương. Ông Nguyễn Ngọc Minh, Giám đốc Sở Công thương TP Cần Thơ, kiêm Phó Trưởng ban Thường trực Ban tổ chức Festival Thủy sản Việt Nam năm 2010, cho biết:

- Ban tổ chức đã làm việc với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn bàn kế hoạch và các vấn đề liên quan đến công tác tổ chức Festival. Đồng thời, làm việc với Ban chỉ đạo Tây Nam bộ thống nhất thời gian tổ chức Festival Thủy sản Việt Nam năm 2010. Ban tổ chức đã xây dựng xong Kế hoạch tổ chức và thiết kế toàn bộ Chương trình của Festival Thủy sản Việt Nam năm 2010. Hiện đã có 200 đơn vị gian hàng của các đơn vị, doanh nghiệp đăng ký tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại khu hội chợ thương mại của Festival trên tổng số dự kiến là 450-500 gian hàng. Về kinh phí để tổ chức lễ hội, được thực hiện bằng xã hội hóa và hiện đã vận động các nhà tài trợ và doanh nghiệp tham gia Festival đóng góp.

* Việc TP Cần Thơ đăng cai tổ chức lễ hội này có ý nghĩa thế nào thưa ông?

- Thủy sản là một trong những mặt hàng nông sản thế mạnh của Việt Nam bên cạnh lúa gạo, rau quả. Nước ta có bờ biển dài hơn 3.000 km, có nguồn tài nguyên thủy sản phong phú và việc nuôi trồng thủy sản cũng đang phát triển mạnh trong những năm gần đây. Hằng năm, ngành thủy sản Việt Nam đem lại kim ngạch xuất khẩu cho đất nước hàng tỉ đô-la Mỹ, trong đó có con cá tra và ba sa ở ĐBSCL. Trong tương lai, thủy sản sẽ tiếp tục là một trong những ngành thế mạnh của Việt Nam, góp phần thu nhiều ngoại tệ về cho đất nước. Vì vậy, việc tôn vinh ngành thủy sản nhằm khuyến khích phát triển và quảng bá các hình ảnh, các sản phẩm của ngành thủy sản Việt Nam đến bạn bè thế giới là việc rất cần thiết.

Festival Thủy sản Việt Nam năm 2010 sẽ là ngày hội của nông dân, ngư dân, nhà khoa học, nhà quản lý và các doanh nhân, doanh nghiệp ngành thủy sản Việt Nam. Đây là một sự kiện lớn về kinh tế, văn hóa, xã hội nhằm tôn vinh những giá trị của ngành thủy sản Việt Nam và các cá nhân, doanh nghiệp đã có những đóng cho sự phát triển của ngành. Khẳng định vai trò, thế mạnh, tiềm năng của thủy sản Việt Nam trong nuôi trồng và đánh bắt để có các chiến lược phát triển lâu dài. Tạo ra cơ hội hợp tác, giao thương giữa các doanh nghiệp thủy sản và các đối tác trong và ngoài nước và hướng tới xây dựng thương hiệu cho thủy sản Việt Nam có một vị trí xứng đáng trên thị trường quốc tế. Mặt khác, Festival Thủy sản Việt Nam năm 2010 cũng là thông điệp gửi đến các tỉnh, thành trong nước và bạn bè trên thế giới về một TP Cần Thơ giàu tiềm năng, năng động, xinh đẹp, với văn hóa sông nước miệt vườn đặc sắc, là địa điểm du lịch hấp dẫn.

TP Cần Thơ là thành phố trung tâm của vùng ĐBSCL nên việc thành phố đăng cai tổ chức Festival sẽ có các thuận lợi về cơ sở hạ tầng và trang thiết bị. Đây sẽ là một cơ hội tốt để quảng bá hình ảnh vùng đồng bằng sông nước.

Chế biến sản phẩm cá tra xuất khẩu tại Công ty TNHH Công nghiệp thủy sản Miền Nam (KCN Trà Nóc - Cần Thơ). Ảnh: T. HÀ

* Hiện nay, các công việc quan trọng nào đang được Ban tổ chức tập trung tiến hành khi Festival đã gần kề, thưa ông?

- Chúng tôi đang đẩy mạnh thực hiện các công tác tuyên truyền cho Festival. Treo các băng rôn, khẩu hiệu tại TP Cần Thơ, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh ĐBSCL nhằm quảng bá Festival đến công chúng. Khẩn trương đưa Trung tâm báo chí phục vụ Festival Thủy sản Việt Nam năm 2010 vào hoạt động. Đẩy mạnh các công tác vận động, kêu gọi các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu thủy sản và các đối tác nước ngoài tham gia Festival. Tuyển chọn, tập huấn và điều phối lực lượng tình nguyện viên (tối thiểu 100 người) phục vụ trong suốt thời gian diễn ra Festival...

* Thưa ông, nội dung và chương trình hoạt động chính tại Festival Thủy sản Việt Nam năm 2010 sẽ diễn ra như thế nào?

- Trong những ngày diễn ra Festival sẽ có một loạt các chương trình, hoạt động nhằm làm nổi bật chủ đề của Festival Thủy sản Việt Nam năm 2010 là “ Thủy sản Việt Nam: Tiềm năng, phát triển và hội nhập”. Đó là các chương trình hội thảo, chương trình hội chợ thủy sản và xúc tiến thương mại, bình chọn và trao giải thưởng nhằm tôn vinh các cá nhân, doanh nghiệp có nhiều đóng góp thiết thực cho sự phát triển của ngành thủy sản Việt Nam. Bên cạnh đó, còn có các chương trình biểu diễn nghệ thuật và nhiều hoạt động hỗ trợ như: liên hoan văn hóa ẩm thực thủy sản ĐBSCL, các hội thi, hoạt động vui chơi giải trí, trò chơi dân gian...

Tuyến đường liên thông giữa đường Lê Lợi và đường Trần Văn Khéo nối với Công viên Sông Hậu được chọn làm Khu vực trung tâm của lễ hội. Nơi đây sẽ diễn ra các hoạt động trọng điểm như: chương trình trực quan giới thiệu các hình ảnh về ngành thủy sản Việt Nam; diễu hành xe hoa; lễ khai mạc, bế mạc sẽ được tổ chức ở khu vực trung tâm khu Công viên Sông Hậu và Sân vận động Cần Thơ. Còn khu ẩm thực được tổ chức tại khuôn viên nhà hàng Hoa Sứ. Nơi đây sẽ diễn ra chương trình ngày hội ẩm thực thủy sản, các cuộc thi về ẩm thực, kỷ lục guinness ẩm thực thủy sản... Trong khi đó, Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc tế Cần Thơ được chọn làm khu diễn ra hội thảo, hội chợ- xúc tiến thương mại thủy sản và các hoạt động hỗ trợ khác. Tại đây sẽ trưng bày, giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ, công nghệ của các cá nhân, đơn vị, tập đoàn và doanh nghiệp trong ngành thủy sản và các sản phẩm phụ trợ cho ngành thủy sản. Đồng thời, diễn ra các hoạt động giao thương, xúc tiến thương mại, ký kết các hợp đồng mua bán, hợp tác đầu tư giữa các đối tác. Riêng chương trình hội thảo diễn ra tại Festival sẽ tập trung vào các chủ đề chính về việc nâng cao giá trị, chất lượng thủy sản, nâng cao thương hiệu và vị thế cạnh tranh của thủy sản Việt Nam trên thị trường thế giới. Đề xuất các vấn đề pháp lý, các giải pháp đối với ngành thủy sản về những vấn đề khó khăn, vướng mắc nhằm giúp ngành thủy sản Việt Nam phát triển bền vững.

* Xin cảm ơn ông!

KHÁNH TRUNG (Thực hiện)

Chế biến sản phẩm cá tra xuất khẩu tại Công ty TNHH Công nghiệp thủy sản Miền Nam (KCN Trà Nóc - Cần Thơ). Ảnh: T. HÀ

Chia sẻ bài viết