28/08/2018 - 07:26

Độc đáo bánh trung thu Đông trùng hạ thảo 

Thị trường bánh trung thu năm nay ở Cần Thơ xuất hiện một sản phẩm mới và hấp dẫn: bánh trung thu Đông trùng hạ thảo. Sự góp mặt của những sợi nấm Đông trùng hạ thảo, vốn được xem là loại dược liệu quý, trong chiếc bánh trung thu truyền thống đang tạo nên sự hấp dẫn mới.

Anh Ngô Xuân Điền bên bánh trung thu Đông trùng hạ thảo. Ảnh: DUY KHÔI
Anh Ngô Xuân Điền bên bánh trung thu Đông trùng hạ thảo. Ảnh: DUY KHÔI

Người sáng tạo ra sản phẩm mới này là anh Ngô Xuân Điền, sinh năm 1988, ở đường Huỳnh Phan Hộ, phường Trà An, quận Bình Thủy. Anh Điền cũng chính là người tiên phong nuôi trồng thành công Đông trùng hạ thảo tại Cần Thơ.

Anh Điền cho biết, mỗi chiếc bánh trung thu sẽ có khoảng 3gr nấm Đông trùng hạ thảo bằng cách trộn vào nhân bánh. Ngoài ra, mỗi hộp bánh trung thu, anh Điền còn kèm theo một túi trà lọc Đông trùng hạ thảo để khách hàng có thể pha trà và thưởng thức bánh ngon. Nấm Đông trùng hạ thảo không chỉ giúp làm bánh trung thu thêm ngon, lạ miệng mà còn bồi bổ sức khỏe cho người sử dụng. Tính đến thời điểm này, bánh trung thu Đông trùng hạ thảo là sản phẩm độc nhất trên thị trường. Các loại bánh anh Điền bán ra đều được chứng nhận về an toàn vệ sinh thực phẩm, có giá bán từ 390.000 đồng đến 950.000 đồng/hộp.

Sau nhiều lần chọn mô hình khởi nghiệp nhưng chưa thực sự như ý, cách đây 3 năm, Ngô Xuân Điền mày mò nuôi trồng Đông trùng hạ thảo và đã thành công. Ngoài nuôi trồng trên cơ chất gạo, anh Điền là người “hiếm hoi” ở ĐBSCL hiện nay có thể cấy nấm Đông trùng hạ thảo trên cơ thể nhộng, tằm. “Tôi phải tuyển lựa chặt chẽ từng con trong hàng ngàn con tằm và nhộng tằm còn sống khỏe mạnh, rồi tách riêng những con đực, con cái cẩn thận, tiêm tế bào nấm vào cơ thể chúng, để trong môi trường nhiệt độ thích hợp” - anh Điền cho biết. Thời gian từ khi tiêm tế bào nấm đến lúc thu hoạch sản phẩm là khoảng 2 tháng.

  Bánh trung thu Đông trùng hạ thảo của Công ty Cổ phần Dược thảo Fungi đã được Trung tâm Y tế dự phòng TP Cần Thơ chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm tại phiếu kết quả kiểm nghiệm số 1067/TTYTDP.

Anh Điền lý giải thêm, mùa đông nấm sẽ nhìn giống con sâu (côn trùng) và mùa hè, nhìn nấm giống như một loài thực vật (thảo mộc) nên có tên Đông trùng hạ thảo là vì vậy. Điều anh Điền chú ý khi nuôi trồng Đông trùng hạ thảo là làm sao tái tạo quy trình giống như ngoài thiên nhiên để mang đến sản phẩm tốt và thiên nhiên nhất. Sau nhiều năm thực hiện, đến nay, tỷ lệ thành công khi tiêm tế bào để nảy nở thành nấm Đông trùng hạ thảo là từ 70%- 90%.

Cũng bởi quy trình làm ra Đông trùng hạ thảo rất khó khăn và gắt gao trong điều kiện đảm bảo về độ ẩm, nhiệt độ, ánh sáng… nên giá sản phẩm khá cao. Hiện, mỗi  ký Đông trùng hạ thảo có giá lên đến trăm triệu đồng; khoảng 50.000 đồng mỗi con. Mỗi tháng, anh Điền có thu nhập khả quan từ Đông trùng hạ thảo. Ngoài sản phẩm tươi, anh Điền còn sấy thăng hoa nấm Đông trùng hạ thảo (cách sấy làm khô nhưng vẫn giữ nguyên hình dáng, màu sắc, mùi vị); sáng tạo ra nhiều sản phẩm từ Đông trùng hạ thảo như ngâm rượu thuốc, trà túi lọc, cà phê… và được thị trường đón nhận. Bánh trung thu Đông trùng hạ thảo lại là một phát kiến thú vị, hứa hẹn thành công của anh.

Mới 30 tuổi nhưng mạnh dạn tìm hướng khởi nghiệp và thành công với con đường làm ăn “độc, lạ”, anh Ngô Xuân Điền đã thể hiện được bản lĩnh dám nghĩ, dám làm của thanh niên Cần Thơ thời hội nhập.

DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết