15/08/2017 - 20:38

Đề nghị lập lại trật tự mua bán ở khu vực chợ Cái Răng 

Năm 2015, các tuyến đường xung quanh khu vực chợ Cái Răng (phường Lê Bình, quận Cái Răng) được nâng cấp, thuận lợi cho việc lưu thông. Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhiều người lấn chiếm lòng lề đường làm nơi mua bán, ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông và mỹ quan khu vực chợ. Cử tri trong khu vực đề nghị các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh tình trạng trên.

Tuyến đường Trưng Nữ Vương được xem là “điểm nóng” về tình trạng người dân lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi mua bán tại khu vực chợ Cái Răng. Trên tuyến đường này, các hộ có nhà mặt tiền trưng bày, mua bán và đậu xe chiếm hết vỉa hè, có nơi còn tràn xuống lòng đường. Nhiều tiểu thương bán thịt cá, rau củ cũng biến vỉa hè, lòng đường thành nơi buôn bán. Ông Phương Đạt Thanh, khu vực Thị Trấn, phường Lê Bình, bức xúc: “Hơn 2 năm nay, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi mua bán diễn ra hết sức lộn xộn, khiến việc đi lại rất khó khăn. Vào những giờ cao điểm còn xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông”…

Nhiều tiểu thương lấn chiếm lòng đường ở khu vực chợ Cái Răng không đảm bảo an toàn giao thông, ảnh hưởng đến mỹ quan chợ.

Nhiều tiểu thương lấn chiếm lòng đường ở khu vực chợ Cái Răng không đảm bảo an toàn giao thông, ảnh hưởng đến mỹ quan chợ.

Đường Lê Thái Tổ cũng là tuyến đường có tình trạng mua bán lộn xộn ở khu vực chợ Cái Răng. Trên tuyến đường này có rất nhiều pa - nô, bảng hiệu đặt trên vỉa hè; nhiều điểm kinh doanh bày bàn ghế, để xe từ vỉa hè xuống lòng đường… Ông Nguyễn Văn Hùng, khu vực Thị Trấn, cho biết: “Ngoài việc mua bán lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường, một số hộ dân còn tự ý cơi nới, che chắn nơi mua bán, ảnh hưởng đến mỹ quan của khu vực chợ. Tôi kiến nghị các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm”. Hiện nay, mặc dù các ngành chức năng đã sơn, kẻ vạch các tuyến đường cho tiểu thương, người dân có nhà dọc theo các tuyến đường được phép mua bán, nhưng người dân vẫn cố tình bày bán dưới lòng đường.

Chợ Cái Răng là chợ loại 2 do quận quản lý. Tháng 4-2017, UBND quận Cái Răng đã chỉ đạo các ngành và đơn vị chức năng triển khai thực hiện kế hoạch chỉnh trang, sắp xếp lại trật tự ở khu vực chợ Cái Răng. Thực hiện kế hoạch, UBND phường Lê Bình đã triển khai cho tổ tự quản, bảo vệ dân phố tuyên truyền đến từng hộ dân về ý thức xây dựng nếp sống văn hóa – văn minh đô thị. Công an phường và các ngành chức năng đã nhiều lần lập biên bản, thu giữ tang vật, xử phạt hành chính… Tuy nhiên, đến nay tình trạng mua bán lấn chiếm lòng đường, vỉa hè vẫn chưa chuyển biến. Ông Lư Hiếu, Trưởng khu vực Thị trấn, phường Lê Bình, thừa nhận: “Thời gian qua, có nhiều lực lượng của quận, phường phối hợp tuần tra, xử lý. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng rời đi thì tình trạng mua bán, đậu xe lấn chiếm lòng, lề đường tiếp tục diễn ra…”

Ông Nguyễn Văn Tám, Chủ tịch UBND phường Lê Bình, cho biết: Việc chỉnh trang, sắp xếp lại khu vực chợ Cái Răng được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, đã thực hiện xong việc sắp xếp, bố trí lại chỗ mua bán cho các tiểu thương ở các tuyến đường Đinh Tiên Hoàng, Duy Tân, Hàm Nghi. Giai đoạn 2, từ nay đến tháng 10-2017, sẽ triển khai thực hiện các tuyến đường Trưng Nữ Vương, Lê Thái Tổ, Ngô Quyền, Lý Thường Kiệt... Ông Nguyễn Văn Tám cho biết thêm: “Trước mắt, UBND phường chỉ đạo Bảo vệ dân phố và lực lượng Công an phường thường xuyên ra quân để xử phạt những trường hợp vi phạm trong khu vực chợ. Song song đó, UBND phường và các ngành chức năng quận đang khẩn trương tìm mặt bằng, xây dựng cơ sở vật chất để bố trí các tiểu thương vào các khu mua bán để các tuyến đường trong khu vực chợ Cái Răng được thông thoáng hơn”.  

Bài, ảnh: KHẮC VIỆT

Chia sẻ bài viết