06/12/2017 - 20:54

Đảm bảo số lượng, tăng chất lượng doanh nghiệp mới 

Thực hiện Kế hoạch số 41/KH-UBND ngày 17-3-2017 về khởi sự doanh nghiệp trên địa bàn TP Cần Thơ đến năm 2020, thành phố đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để tăng số lượng doanh nghiệp mới thành lập cả về số lượng, lẫn chất lượng. Tính đến cuối tháng 11, số doanh nghiệp thành lập mới của thành phố đạt 1.258 doanh nghiệp các loại hình, tăng 10,4% so với cùng kỳ 2016. Số doanh nghiệp mới thành lập tăng, các điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp ngày càng thông thoáng, thiết thực là cơ sở để TP Cần Thơ hoàn thành mục tiêu khởi sự doanh nghiệp đến năm 2020.

Doanh nghiệp mới tăng 10,4%

Tính đến cuối tháng 11, số doanh nghiệp thành lập mới của thành phố đạt 1.258 doanh nghiệp các loại hình, đạt 86,7% kế hoạch năm. Trong 11 tháng, số doanh nghiệp thành lập mới của thành phố đã tăng 10,4% so với cùng kỳ. Ông Ngô Quốc Trung, Giám đốc Công ty TNHH MTV Xây dựng Dịch vụ Gia Hạo xã Thới Tân, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ, chia sẻ: Đầu tháng 12, tôi đến Bộ phận một cửa Phòng Đăng ký kinh doanh Sở Kế hoạch và Đầu tư để đăng ký thành lập doanh nghiệp và được cán bộ bộ phận một cửa tư vấn rất nhiệt tình. Ngành nghề hoạt động của công ty là chăm sóc cây xanh, hoa kiểng cho các trụ sở UBND quận, huyện; trồng, chăm sóc cây xanh trên các tuyến đường giao thông, công viên... Trước đây, tôi chỉ làm theo quy mô gia đình và nay chuyển sang thành lập công ty để phát triển dịch vụ ra các địa phương lân cận trên địa bàn thành phố thay vì chỉ tập trung ở địa bàn Thới Lai, Cờ Đỏ như hiện nay.

Cán bộ Bộ phận một cửa, Phòng Đăng ký kinh doanh Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp nhận hồ sơ và hướng dẫn thủ tục đăng ký doanh nghiệp. Ảnh: MINH HUYỀN

Để hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức các lớp tập huấn hỗ trợ kiến thức cần thiết cho các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố về Luật Doanh nghiệp, Tập huấn hướng dẫn quy trình đăng ký kinh doanh qua mạng điện tử quốc gia… Ông Nguyễn Văn Phúc, Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ, cho biết: Kết quả đáng ghi nhận là trong năm 2017 Phòng Đăng ký kinh doanh đã tiếp nhận 2.446 hồ sơ đăng ký doanh nghiệp trực tuyến. Trong khi cả năm 2016, phòng chỉ tiếp nhận 122 hồ sơ đăng ký doanh nghiệp trực tuyến. Kết quả này cho thấy công tác cải cách thủ tục hành chính cho doanh nghiệp đã đạt được những kết quả khả quan, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi phí khi thực hiện các thủ tục liên quan đến đăng ký doanh nghiệp.  

Theo Kế hoạch số 41, TP Cần Thơ đặt mục tiêu đến năm 2020 số doanh nghiệp đang hoạt động phải đạt 13.800 doanh nghiệp. Ngày 13-7-2017, UBND TP Cần Thơ ban hành Quyết định số 1784/QĐ-UBND “Ban hành một số giải pháp chủ yếu triển khai thực hiện Kế hoạch số 41/KH-UBND ngày 17-3-2017 của UBND thành phố về khởi sự doanh nghiệp trên địa bàn TP Cần Thơ đến năm 2020”. Theo đó, thành phố xác định trong giai đoạn 2017-2020 sẽ có 6.900 doanh nghiệp thành lập mới và phân chia chỉ tiêu cụ thể theo từng năm: Năm 2017 thành lập mới 1.450 doanh nghiệp; năm 2018 là 1.700 doanh nghiệp; năm 2019 thành lập mới 1.850 doanh nghiệp; năm 2020 thành lập mới 1.900 doanh nghiệp.

Xây lộ trình phát triển doanh nghiệp

Để đạt mục tiêu về khởi sự doanh nghiệp, thành phố đã chỉ đạo các sở, ban, ngành hữu quan và quận, huyện tập trung cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ về môi trường pháp lý. Tạo sự thông thoáng, thuận tiện trong giải quyết các thủ tục hành chính, bao gồm thủ tục thuế, hỗ trợ các hộ kinh doanh cá thể, Chi nhánh, Văn phòng Đại diện chuyển đổi sang hoạt động theo hình thức doanh nghiệp.Thành phố cũng tăng cường các hoạt động đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo thành phố, UBND quận, huyện với doanh nghiệp nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Hỗ trợ 100% phí đăng ký thành lập doanh nghiệp (khi áp dụng đăng ký qua mạng điện tử quốc gia) và 50% phí công bố thành lập doanh nghiệp lần đầu.

Công ty TNHH Dịch vụ Kế toán thuế Phương Kỳ, quận Cái Răng là một doanh nghiệp mới thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 7-2017. Ông Trần Thế Vinh, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Kế toán thuế Phương Kỳ, chia sẻ: Thực tế cho thấy, hiện nay có rất nhiều đơn vị sử dụng dịch vụ kế toán thuế thay vì thuê 1 bộ phận để đảm nhiệm công việc này. Do đó, tôi quyết định thành lập công ty để hướng đến đối tượng khách hàng là các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, doanh nghiệp mới thành lập. Những doanh nghiệp này thường gặp một số khó khăn về hồ sơ, thủ tục kế toán thuế. Do đó, doanh nghiệp có thể chủ động sử dụng dịch vụ kế toán từ các đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ này, thay vì tốn thêm chi phí trang bị nhân sự kế toán thường xuyên.

Thời gian qua, đội ngũ cán bộ công chức tại bộ phận một cửa của Phòng Đăng ký kinh doanh hỗ trợ, hướng dẫn trực tiếp những thông tin, hồ sơ thủ tục cần thiết cho các tổ chức, cá nhân đến liên hệ đăng ký doanh nghiệp. Hiện thời gian đăng ký thành lập doanh nghiệp mới trung bình là 1,86 ngày làm việc, thời gian làm thủ tục thay đổi doanh nghiệp không quá 3 ngày làm việc. Ông Nguyễn Văn Phúc, Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ, cho biết: Theo ước tính của Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, đến cuối năm 2017, thành phố sẽ đạt mốc 1.450 doanh nghiệp thành lập mới. Tuy nhiên, sang năm 2018, số doanh nghiệp mới thành lập sẽ tăng lên mức 1.700 doanh nghiệp. Để đảm bảo số lượng phát triển doanh nghiệp thành phố đã đề ra rất cần sự phối hợp của các đơn vị liên quan như: Cục Thuế thành phố, các quận, huyện nhằm vận động các hộ kinh doanh cá thể phát triển lên loại hình doanh nghiệp. Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trực thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng đang phối hợp triển khai nhiều hoạt động liên quan trong khuôn khổ Kế hoạch khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp ở địa phương.

Nhìn chung, quá trình phát triển khởi sự doanh nghiệp phải xuất phát từ chính nhu cầu của doanh nghiệp. Lẽ đó, bên cạnh các hoạt động hỗ trợ đăng ký thành lập doanh nghiệp, khởi sự doanh nghiệp, thành phố cần tiếp tục tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, cải cách thủ tục hành chính để các doanh nghiệp mới thành lập, doanh nghiệp đang hoạt động yên tâm sản xuất, kinh doanh và phát triển bền vững.

MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết