17/10/2017 - 08:37

Áo sắp có thủ tướng trẻ nhất thế giới 

Theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ, đảng Nhân dân (OeVP) do Ngoại trưởng Áo Sebastian Kurz (ảnh) dẫn dắt đã chắc chắn giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử hôm 15-10,  điều này đồng nghĩa ông Kurz (31 tuổi) sẽ trở thành thủ tướng trẻ nhất thế giới.

Ảnh: AP

Hãng tin AP cho biết đảng OeVP của Ngoại trưởng Kurz nhận được 31,6% số phiếu bầu, trong khi đảng Tự do (FPOe) về thứ hai với 27,4%. Đảng Dân chủ Xã hội (SPOe) trung tả của Thủ tướng Christian Kern nhận được 26,7% số phiếu ủng hộ. Kết quả này gần như chắc chắn chấm dứt khả năng tiếp tục nắm quyền điều hành đất nước của ông Kern.

Tuy nhiên với việc không có đảng nào giành được đa số phiếu, ông Kurz sẽ chỉ có thể trở thành thủ tướng Áo sau khi tiến hành các phiên đàm phán khó khăn để thành lập liên minh cầm quyền mới. “Nhiều người đã đặt hy vọng lớn vào đảng của chúng tôi. Đã đến lúc thiết lập một phong cách chính trị mới. Tôi chấp nhận trách nhiệm này với niềm khiêm tốn nhất” - ông Kurz phát biểu trước những người ủng hộ mình tối 15-10 sau kết quả sơ bộ.

Trong khi đó, cùng với chiến thắng của ông Kurz, Áo đã trở thành quốc gia châu Âu mới nhất tạo ra bước ngoặt thay đổi sâu sắc, khi đảng OeVP bảo thủ giữ quan điểm cứng rắn với vấn đề nhập cư giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử, đồng thời có khả năng thành lập chính phủ mới với một đảng theo chủ nghĩa dân túy. Bởi nếu các dự đoán là chính xác, ông Kurz có khả năng cao nhất sẽ liên minh với FPOe.

2 năm sau khi Áo nằm trong số những quốc gia châu Âu chào đón những người tị nạn đang đổ xô sang lục địa già, thì kết quả bầu cử đã phản ảnh tình cảm công chúng đã thay đổi ra sao. “Người dân Áo đang sợ hãi trước cuộc khủng hoảng nhập cư và tị nạn. Và ông Kurz đã chú tâm đến và đánh vào những mối lo ngại này” - nhà khoa học chính trị Reinhard Heinisch tại Đại học Salzburg (Áo) nhận xét.

Trong chiến dịch vận động tranh cử của mình, ông Kurz đã thuyết phục những cử tri bảo thủ và cánh hữu bằng cam kết đóng cửa các tuyến đường nhập cư sang châu Âu, đặt mức trần chi tiêu cho người tị nạn và cấm người nhập cư được hưởng trợ cấp cho đến khi họ sống ở Áo được 5 năm.

 ĐÔNG PHONG (Theo WP, AFP, BBC)

Vài nét về ông Kurz

Ông Kurz là ngoại trưởng trẻ nhất châu Âu khi được bổ nhiệm vào vị trí này vào năm 2013 ở tuổi 27. Trên cương vị ngoại trưởng, ông đã chủ trì nhiều vòng đàm phán hạt nhân giữa Iran và 6 nước khác. Ông trở thành thủ lĩnh của OeVP vào tháng 5-2017.

Với biệt danh là “Wunderwuzzi” (tạm dịch “một người có thể đi trên nước”), ông được so sánh với hai nguyên thủ trẻ tuổi khác là Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Canada Justin Trudeau.

Tuy vậy, một số nhà phân tích cảnh báo kết quả thắng lợi của ông Kurz sẽ là “cơn địa chấn” đối với Liên minh châu Âu (EU), bất chấp những cam kết ủng hộ châu Âu của thủ lĩnh OeVP. Chuyên gia Áo Patrick Moreau cho rằng những quan điểm của ông Kurz từ vấn đề nhập cư cho đến chính sách kinh tế là các biểu hiện của “sự tuyệt giao hoàn toàn” với EU.

Chia sẻ bài viết