30/07/2017 - 11:15

Ăn ngọt làm tăng nguy cơ lo âu và trầm cảm ở nam giới 

Cảnh báo trên vừa được các nhà khoa học ở Đại học Cao đẳng Luân Đôn (Anh) đưa ra, sau khi phân tích dữ liệu về lượng đường tiêu thụ và sức khỏe tâm thần của hơn 5.000 nam giới và 2.000 phụ nữ trong thời gian 30 năm.

Chế độ ăn uống giàu đường ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe tâm thần  và tình dục của nam giới.Ảnh: Eatthis.comChế độ ăn uống giàu đường ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe tâm thần và tình dục của nam giới.Ảnh: Eatthis.com

Ở nam giới, các chuyên gia phát hiện những người có chế độ ăn chứa hàm lượng đường cao (hơn 67gr/ngày) tăng 23% nguy cơ phát triển một chứng rối loạn tâm thần sau 5 năm, so với những người dùng ít đường hơn (dưới 39,5gr/ngày). Nhưng các nhà nghiên cứu không tìm thấy mối liên hệ tương tự ở phụ nữ. Mặc dù vậy, so với những người dung nạp ít đường, thì cả nam giới và phụ nữ đang mắc các chứng rối loạn cảm xúc và tiêu thụ nhiều đường có nguy cơ cao bị tái phát trầm cảm sau 5 năm.
Theo trưởng nhóm nghiên cứu Anika Knüppel, thức ăn ngọt được cho có thể mang lại cảm giác tích cực (cho người dùng) trong thời gian ngắn, nên những người đang có tâm trạng xấu có thể ăn đồ ngọt với hy vọng làm giảm những cảm giác tiêu cực. Tuy nhiên, “nghiên cứu của chúng tôi cho thấy việc ăn thực phẩm chứa nhiều đường dễ gây ra tác động ngược lại đối với sức khỏe tâm thần về lâu dài” – Tiến sĩ Knüppel cảnh báo.
Được biết, chế độ ăn uống nhiều đường đã được chứng minh là nguyên nhân làm khởi phát các dạng ung thư khác nhau, trong đó có ung thư tế bào vảy (SCC - thường xuất hiện ở phổi, đầu, cổ, thực quản và cổ tử cung). Bằng chứng khoa học trước đó còn cho thấy các khối u ung thư SCC phát triển mạnh nhờ đường, thông qua cơ chế dựa vào năng lượng từ đường để phát triển và di căn khắp cơ thể. 
* Cũng liên quan đến sức khỏe nam giới, một nghiên cứu mới công bố trên Tạp chí Y khoa Tiểu đường cho thấy những nam giới bị bệnh tiểu đường cũng có tỷ lệ bị chứng rối loạn cương dương khá cao. 
Để tìm hiểu sự phổ biến của chứng rối loạn cương dương trong số các bệnh nhân nam bị tiểu đường, các nhà khoa học đã phân tích 145 nghiên cứu (đa số thực hiện tại châu Á và châu Âu) trên 88.577 người đàn ông. Nhìn chung, có 37,5% trong số người bị tiểu đường típ 1 và 66,3% số người bị tiểu đường típ 2 đã bị chứng rối loạn cương dương. Ngoài ra so với nhóm nam giới khỏe mạnh, thì những người bị tiểu đường cũng phát triển chứng rối loạn cương dương sớm hơn khoảng từ 10-15 năm.
Từ những phát hiện mới trên, nhóm tác giả khuyến nghị các chuyên gia y tế nên bổ sung việc tầm soát thêm chứng rối loạn cương dương đối với những “mày râu” mắc bệnh tiểu đường và ngược lại. Ngoài ra, do rối loạn cương dương có thể là một dấu hiệu của những vấn đề tim mạch ít biểu hiện thường đi kèm với bệnh tiểu đường, nên các bác sĩ cũng nên xem xét những phản hồi về vấn đề tình dục này như là một dấu hiệu để sàng lọc về bệnh tiểu đường và bệnh tim.
ĐÔNG PHONG (Theo Daily Mail, Reuters)

Chia sẻ bài viết