17/01/2018 - 13:41

Nhật Bản phát triển công cụ dịch dựa trên AI

Từ đây đến năm 2020, Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản đặt mục tiêu phát triển hệ thống dịch tự động chính xác hơn dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI), nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp mở rộng thị trường ở nước ngoài, cũng như thúc đẩy ngành du lịch nội địa.

Dự án này được giao Viện Công nghệ thông tin và Truyền thông Quốc gia Nhật Bản (NICT) phát triển, sau đó cung cấp cho giới doanh nghiệp và các cá nhân. Nền tảng AI dịch tự động hiện nay vận hành dựa trên phương pháp nhận dạng giọng nói và chuyển thành văn bản trước khi xử lý. Nội dung dịch từ văn bản sau đó được phát trở lại bằng âm thanh. Hầu như công nghệ chuyển ngữ không có độ chính xác cao bởi hệ thống chỉ dịch từng từ và có trường hợp nhầm lẫn ý nghĩa.

Trong dự án mới, NICT dự kiến sẽ phát triển hệ thống AI hoạt động bằng cách phân tích biểu hiện khuôn mặt đồng thời quét nhân tố xung quanh để thu thập thêm thông tin (địa điểm, ngày giờ) nhằm xác định ngữ cảnh tình huống. Nếu những từ mà AI không thể nắm bắt, hệ thống sẽ đoán ra bằng cách đọc môi của người nói. Đặc biệt, NICT còn phát triển công nghệ giúp chọn lựa những từ phù hợp bằng cách đánh giá cung bậc cảm xúc của người nói. Điều này sẽ giúp các bản dịch được xử lý chính xác hơn.

Theo Straits Times, Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản hy vọng có thể sớm áp dụng nền tảng AI mới trong các hội nghị qua điện thoại hoặc trực tuyến giữa Nhật Bản và những quốc gia khác. Công nghệ này còn được kỳ vọng là “phụ tá” đắc lực hỗ trợ các công ty du lịch trong nước cũng những doanh nghiệp Nhật muốn mở rộng thị trường ra nước ngoài.

VI VI

Chia sẻ bài viết