07/05/2024 - 10:31

Thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị, mở rộng giao thương với Trung Quốc 

Từ ngày 6 đến 10-5, đoàn công tác TP Cần Thơ do đồng chí Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, làm trưởng đoàn làm việc tại Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Mục đích chính của Đoàn nhằm tăng cường, thắt chặt mối quan hệ hợp tác, hữu nghị với địa phương có ký kết Bản ghi nhớ hợp tác là TP Sán Đầu, tỉnh Quảng Đông; mời gọi hợp tác, đầu tư thương mại và các lĩnh vực khác phù hợp nhu cầu hai bên cùng quan tâm; tham quan chia sẻ kinh nghiệm xây dựng và phương thức vận hành một số mô hình kinh tế, khu công nghiệp công nghệ cao tại Trung Quốc.  

Đoàn làm việc với Cục Xúc tiến thương mại TP Quảng Châu. Ảnh: CTV

Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện

Thời gian qua, Cần Thơ đã rất nỗ lực trong việc đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Thành phố chỉ đạo và ban hành nhiều văn bản, kế hoạch thực hiện về ngoại giao văn hóa, ngoại giao kinh tế, công tác người Việt Nam ở nước ngoài, kết nối thông tin… Trong lĩnh vực hợp tác đầu tư, Cần Thơ luôn xác định Trung Quốc là đối tác hợp tác chiến lược toàn diện. Hiện nay trên địa bàn thành phố có 81 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài, trong đó có 1 dự án FDI có vốn đầu tư từ Trung Quốc, 11 dự án có vốn đầu tư từ Hồng Kông (Trung Quốc) và 4 dự án có vốn đầu tư từ Đài Loan (Trung Quốc), tổng số vốn đầu tư đăng ký khoảng 111,74 triệu USD, hoạt động trong các lĩnh vực: sản xuất, thương mại, dịch vụ. 

Đoàn chụp hình lưu niệm với Hiệp hội Xuất nhập khẩu tỉnh Quảng Đông và các doanh nghiệp tỉnh Quảng Đông. Ảnh: CTV

 

Năm 2023, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Trung Quốc là 140,24 triệu USD, các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu: gạo, thủy sản, nông sản và nông sản chế biến, may mặc, lông vũ. Có 46 doanh nghiệp có xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc; trong đó 41 doanh nghiệp hoạt động xuất khẩu gạo, thủy sản, nông sản và nông sản chế biến, 3 doanh nghiệp xuất khẩu trái cây tươi. Kim ngạch nhập khẩu là 68,78 triệu USD, các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu là nguyên liệu dược, nông dược, thuốc thú y, hóa chất, vải và một số mặt hàng khác (vật tư nguyên liệu, nguyên liệu thủy sản, nguyên liệu may, lông vũ, máy móc thiết bị,…).

Trong lĩnh vực đối ngoại nhân dân, Hội Hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc, TP Cần Thơ (thành lập năm 1993), thường xuyên tham gia các hoạt động ngoại giao đoàn, tham gia cùng lãnh đạo thành phố, các sở, ngành... Tiếp đón nhiều Đoàn công tác, các tổ chức nhân dân, các nhà đầu tư Trung Quốc đến thăm thành phố, quan tâm tìm hiểu môi trường đầu tư, hỗ trợ và hợp tác với TP Cần Thơ. Đẩy mạnh công tác ngoại giao nhân dân thông qua các hoạt động tăng cường tình đoàn kết quốc tế; đồng thời, góp phần tích cực cho sự phát triển an sinh xã hội của thành phố. 

Năm 2023, một cột mốc đáng nhớ trong quan hệ của hai nước khi kỷ niệm 73 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (18/1/1950 - 18/1/2023) và 15 năm thiết lập quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện (2008-2023). Nhìn ở cấp độ hợp tác địa phương, TP Cần Thơ và TP Sán Đầu là hai địa phương ký kết hợp tác đã 19 năm (2005-2024). Năm 2005, Bản ghi nhớ thỏa thuận về quan hệ hữu nghị và hợp tác về các lĩnh vực: kinh tế, văn hóa, giáo dục, du lịch và y tế thể dục thể thao được ký tại Sán Đầu đặt nền móng cho mối quan hệ giữa hai địa phương. TP Sán Đầu đã hỗ trợ Cần Thơ xây dựng Trường Dân lập Việt - Hoa, ngôi trường đã đóng góp rất nhiều cho cộng đồng người Hoa trên địa bàn thành phố.

Ngày 7-12-2023, Sở Công Thương TP Cần Thơ đã ký kết Bản ghi nhớ với Hiệp hội Xuất nhập khẩu tỉnh Quảng Đông về thiết lập quan hệ hợp tác, kết nối các doanh nghiệp TP Cần Thơ với các doanh nghiệp tỉnh Quảng Đông.

Khai thác lợi thế hai bên

Tham gia Đoàn công tác lần này, bên cạnh việc tham gia của các đồng chí phụ trách công tác liên quan đến hợp tác với Trung Quốc trong một số lĩnh vực, còn có sự tham gia của một số doanh nghiệp có nhu cầu mở rộng hợp tác sang thị trường Trung Quốc hoặc có nhu cầu kết nối với các doanh nghiệp trung Quốc để mở rộng giao thương.

Đồng chí Trần Việt Trường (bìa phải) tặng quà lưu niệm cho Giám đốc Sở Ngoại vụ TP Quảng Châu. Ảnh: CTV

Trong 5 ngày làm việc tại Trung Quốc, Đoàn đến thăm và làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại TP Quảng Châu, Cục Xúc tiến thương mại TP Quảng Châu; gặp gỡ Hiệp hội Xuất nhập khẩu tỉnh Quảng Đông và các doanh nghiệp tỉnh Quảng Đông trao đổi về việc xuất khẩu hàng nông thủy sản và các dự án kêu gọi đầu tư của TP Cần Thơ; làm việc với các cơ quan ban ngành TP Sán Đầu, tỉnh Quảng Đông về việc triển khai các nội dung cụ thể hóa Bản ghi nhớ hợp tác giữa hai thành phố; thăm và làm việc tại Khu công nghiệp hóa chất Thượng Hải, Khu công nghiệp công nghệ cao về công nghệ điện tử bán dẫn, Văn phòng Tập đoàn SUEZ TenoFrance (về đầu tư xử lý nước thải, nguồn nước cho khu công nghiệp…).

Ngày đầu của chuyến công tác, Đoàn đã gặp và làm việc với Cục Xúc tiến thương mại TP Quảng Châu. Tại đây, hai bên đã cùng nhau trao đổi về những tiềm năng, cơ hội hợp tác. Đặc biệt, Đoàn đã làm việc với các đơn vị có liên quan đến việc mở đường bay trực tiếp Cần Thơ - Quảng Châu. Tại buổi làm việc, đối tác Trung Quốc ghi nhận, đánh giá cao vị trí tiềm năng phát triển của Cần Thơ, rất phù hợp để mở đường bay kết nối. Tuy nhiên, do ảnh hưởng sau đại dịch COVID-19, hiện hãng bay (China Southern) vẫn còn nhiều khó khăn nên khó có thể nhanh chóng để mở đường bay mới. Hai bên sẽ tiếp tục nghiên cứu và sẽ triển khai trong thời điểm thuận lợi nhất. 

Tại buổi làm việc với Hiệp hội Xuất nhập khẩu tỉnh Quảng Đông, hai bên thực hiện trao đổi chi tiết về các kế hoạch hợp tác giữa hai bên trong thời gian tới. Đặc biệt là công tác phối hợp tổ chức các hoạt động kết nối doanh nghiệp hai bên tìm hiểu nhu cầu để thực hiện các hoạt động xuất nhập khẩu; trao đổi thông tin về các văn bản pháp luật có liên quan, các tiêu chuẩn, quy chuẩn, điều kiện hàng hóa xuất nhập khẩu đối với thị trường hai bên để thúc đẩy hoạt động giao thương, góp phần mang lại lợi ích và giá trị phát triển bền vững cho cả hai bên. Cũng tại đây, đại diện chính quyền TP Cần Thơ trao đổi, chia sẻ và giải đáp các thông tin mà các doanh nghiệp quan tâm để qua đó tăng cường sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau, thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư giữa hai bên trong thời gian tới ngày càng phát triển mạnh mẽ và hiệu quả hơn nữa.

Nhìn nhận và đánh giá cao tiềm năng phát triển của TP Cần Thơ, ông Wu Shaowei, Chủ tịch Hiệp hội Xuất nhập khẩu tỉnh Quảng Đông và ông Huang Jianbo, Giám đốc Văn phòng đại diện tỉnh Quảng Đông tại Đông Nam Á, cho biết sẽ giới thiệu tiềm năng lợi thế của Cần Thơ đến cộng đồng doanh nghiệp của tỉnh Quảng Đông, đồng thời sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp hai bên trong hoạt động kết nối. 

Qua chương trình làm việc với chính quyền TP Sán Đầu, bên cạnh việc trao đổi chuẩn bị cho sự kiện kỷ niệm 20 năm hai địa phương ký kết hợp tác (2005-2025), kỳ vọng hai bên sẽ tháo gỡ những vướng mắc để tạo điều kiện tốt nhất triển khai thực chất và hiệu quả Bản ghi nhớ đã ký, trong đó thúc đẩy mối quan hệ hợp tác ở các lĩnh vực: thể dục thể thao; văn hóa giáo dục; cảng biển; xuất nhập khẩu hàng hóa, nhất là hàng nông, thủy, hải sản của Cần Thơ; thúc đẩy hợp tác đầu tư trên các lĩnh vực cả hai bên có nhu cầu như công nghiệp chế biến, công nghiệp chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao, du lịch...

Tập đoàn SUEZ - là một đơn vị ứng dụng công nghệ tiên tiến và có bề dày kinh nghiệm về các dịch vụ môi trường, đặc biệt là trong việc xử lý nước thải đô thị và công nghiệp cũng như thu gom và xử lý rác thải xây dựng, xử lý khí thải… tạo ra giá trị từ chất thải, dưới dạng vật liệu và năng lượng tái chế. Dự kiến trong chương trình làm việc với Tập đoàn SUEZ, đại diện chính quyền TP Cần Thơ sẽ gợi ý tập đoàn đến Cần Thơ, nghiên cứu thực tiễn về các vấn đề môi trường tại thành phố, đồng thời tìm ra những lĩnh vực mà SUEZ có thể hợp tác, triển khai thực hiện tại thành phố. 

Đồng chí Trần Việt Trường (bìa phải) trong buổi làm việc với Hiệp hội Xuất nhập khẩu tỉnh Quảng Đông và các doanh nghiệp tỉnh Quảng Đông. Ảnh: CTV

Đồng chí Trần Việt Trường cho rằng: So với tiềm năng, thế mạnh và khả năng cung ứng hàng hóa đa dạng của Cần Thơ, có thể thấy việc hợp tác, giao thương giữa hai bên còn rất nhiều tiềm năng phát triển, mở rộng hơn nữa. TP Cần Thơ sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp phát triển ổn định, bền vững; kiến tạo môi trường đầu tư thông thoáng để thu hút mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển, xây dựng Cần Thơ trở thành điểm đến tin cậy, hấp dẫn của các nhà đầu tư. Với tinh thần đồng hành cùng nhà đầu tư và doanh nghiệp, chia sẻ tiềm năng, cùng nhau phát triển, chính quyền Cần Thơ cam kết đồng hành cùng các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong quá trình tìm hiểu, thực hiện đầu tư kinh doanh tại thành phố.

 NAM HƯƠNG

Chia sẻ bài viết