07/05/2024 - 11:26

Tự hào Chiến thắng Điện Biên Phủ 

17 ấn phẩm vừa được NXB Kim Ðồng ấn hành nhân dịp chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Ðiện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) góp phần lan tỏa hơn nữa niềm tự hào Ðiện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Truyện tranh “Tô Vĩnh Diện” của NXB Kim Đồng.

17 ấn phẩm được NXB Kim Ðồng ấn hành đợt này đa dạng hình thức, thể loại từ truyện tranh, đến tiểu thuyết, truyện ngắn, thơ, ký, nhật ký…

Ðiểm nhấn đầu tiên là 3 quyển truyện tranh nằm trong Tủ sách Những anh hùng trẻ tuổi của NXB Kim Ðồng, gồm: “Tô Vĩnh Diện”, “Phan Ðình Giót”, “Bế Văn Ðàn”, phần lời của Hoài Lộc, tranh minh họa của Lê Minh Hải. Với phần minh họa đẹp, lời truyện súc tích, dễ nhớ, 3 quyển sách đã khắc họa chân dung, chiến công và sự hy sinh anh dũng của 3 chiến sĩ Ðiện Biên. Ðó là Phan Ðình Giót - Anh hùng lấy thân mình lấp lỗ châu mai, Bế Văn Ðàn - Anh hùng lấy thân mình làm giá súng để đồng đội nhằm thẳng quân thù mà bắn, Tô Vĩnh Diện - Anh hùng lấy thân mình chèn pháo.

Một quyển sách điểm nhấn khác là “Ðiện Biên chiến thắng, Ðiện Biên thơ”, tuyển chọn 100 bài thơ viết về Chiến thắng lịch sử Ðiện Biên Phủ. Ðộc giả có dịp đọc lại những bài thơ nổi tiếng như “Hoan hô chiến sĩ Ðiện Biên” (Tố Hữu), “Giá từng thước đất” (Chính Hữu)... Ðiểm mới của thơ viết về Chiến dịch Ðiện Biên Phủ nói riêng và quê hương Ðiện Biên nói chung lúc bấy giờ là sự xuất hiện của các cây bút người dân tộc thiểu số ở miền Tây Bắc như Nông Quốc Chấn, Cầm Biêu, Lò Văn Cậy, Lương Quý Nhân, Lò Văn Sĩ, Cầm Trọng, Cầm Biêu... Nhiều bài thơ nói về những điều thật giản dị, đời thường trong chiến tranh như bài “Em tắm” của Bạc Văn Ùi, bài “Nhớ vợ” của Cầm Vĩnh Ui...

“Những ký ức Ðiện Biên” là tập truyện ngắn tuyển chọn những tác phẩm hay viết về Ðiện Biên. Có thể kể đến như “Người tù binh da đen” (Nguyễn Ðình Thi), “Kéo pháo” (Chu Phác), “Ðột phá khẩu” (Vũ Cao), “Chiến sĩ phá bom” (Hồ Phương), “Tổ chiến đấu không cầm súng” (Hải Hồ), “Ở bến phà P.12” (Vũ Sắc), “Phía rừng xa” (Cao Tiến Lê), “Về dưới bóng thông reo” (Lê Ðình Trung), “Ông Ðiện Biên” (Du An)… Những tác phẩm văn học này đã được nhiều thế hệ người yêu văn chương Việt Nam yêu thích, góp nên những trang văn về Chiến thắng Ðiện Biên Phủ.

“Ký họa trong chiến hào - Nhật ký chiến tranh của một người lính trẻ trong chiến dịch Ðiện Biên Phủ” cũng là ấn phẩm giá trị. Sách giới thiệu tranh và nhật ký do họa sĩ kiêm phóng viên chiến trường Phạm Thanh Tâm vẽ, viết năm 1954. Tham gia Chiến dịch Ðiện Biên Phủ với vai trò phóng viên chiến trường kiêm họa sĩ khi tuổi đời mới đôi mươi, Phạm Thanh Tâm đã sống và cống hiến với sức trẻ dâng trào, tình yêu nước nồng nàn.

Và còn có nhiều tác phẩm khác được NXB Kim Ðồng tái bản dịp này như “Ðại tướng Võ Nguyên Giáp thời trẻ” (Trung tướng Phạm Hồng Cư kể lại), “Người lính Ðiện Biên kể chuyện” (hồi ức của nhà giáo, chiến sĩ Ðiện Biên - Ðỗ Ca Sơn), “Chuyện ở Ðồi A1” (Nguyễn Tân), “Phía núi bên kia” (Xuân Sách), “Lá cờ chuẩn đỏ thắm” (Hồ Phương), “Người thợ chữa đồng hồ tại đường hầm số 1” (Hữu Mai), “Ðiện Biên Phủ của chúng em” (nhiều tác giả)…

Những quyển sách này ngoài cung cấp thêm kiến thức lịch sử, còn giúp cho mỗi người đọc được vun bồi tình yêu Tổ quốc, niềm tự hào dân tộc, để Chiến thắng Ðiện Biên Phủ mãi mãi vang vọng.

DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết