19/01/2009 - 11:01

Nga và Ukraina đạt được thỏa thuận nối lại nguồn cung khí đốt

Thủ tướng Nga Putin và người đồng cấp Ukraina Tymoshenko.
Ảnh: Reuters

(TTXVN)- Người tiêu dùng châu Âu lại một lần nữa “thở phào” nhẹ nhõm khi được biết nguồn cung cấp khí đốt của Nga cho châu Âu quá cảnh Ukraina sẽ sớm được nối lại. Thủ tướng Nga Vladimir Putin đã đưa ra tuyên bố trên sáng 18-1, sau khi kết thúc cuộc hội đàm “ma-ra-tông” kéo dài gần như cả đêm 17-1 với Thủ tướng Ukraina Yulia Tymoshenko dưới sức ép của Liên minh châu Âu (EU).

Theo thỏa thuận đạt được trong cuộc hội đàm, Nga sẽ giảm cho Ukraina 20% giá khí đốt nhập khẩu trong năm 2009, nếu Kiev vẫn giữ mức phí trung chuyển ưu đãi đối với khí đốt của Nga tới EU như trong năm 2008. Như vậy, năm 2009, Ukraina có thể mua khí đốt của Nga với giá thấp hơn giá Mát-xcơ-va bán cho khách hàng châu Âu là 20%. Hai bên cũng nhất trí từ ngày 1-1-2010, Nga và Ukraina sẽ chuyển sang việc định giá khí đốt và phí trung chuyển khí đốt theo giá châu Âu, theo đó Ukraina - nước trung chuyển tới 80% lượng khí đốt mà Nga cung cấp cho các nước EU - sẽ phải mua khí đốt theo mức giá mà Nga áp đặt cho các nước châu Âu khác. Mặc dù vậy, vấn đề gây tò mò nhiều nhất là mức giá khí đốt Nga bán cho Ukraina trong năm nay đã không được Thủ tướng Putin công bố. Năm ngoái, Ukraina chỉ phải trả 179,5 USD/1.000 mét khối, mức giá thấp hơn rất nhiều so với các nước châu Âu khác, và “chiến tranh” đã nổ ra khi Nga đòi tăng giá lên mức 250 - 450 USD/1.000 mét khối.

Về phần mình, Thủ tướng Ukraina Tymoshenko cho biết Thủ tướng hai nước đã chỉ thị cho lãnh đạo Tập đoàn Gazprom của Nga và Naftogaz của Ukraina soạn thảo các văn kiện để chính thức hóa các thỏa thuận đã đạt được. Bà khẳng định rằng toàn bộ việc cung cấp khí đốt sẽ được nối lại ngay lập tức sau khi các văn kiện này được ký kết.

Chia sẻ bài viết