03/06/2011 - 20:57

Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế toán

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2011/NĐ-CP, ngày 26-5-2011 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 185/2004/NĐ-CP ngày 04-11-2004 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế toán. Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-8-2011.

Theo đó, mỗi hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế toán, cá nhân, tổ chức phải chịu một trong các hình thức xử phạt chính là cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200 ngàn đồng đến 30 triệu đồng (tăng 10 triệu đồng so với mức quy định trước đây). Cụ thể, các hành vi giả mạo, khai man chứng từ kế toán; thỏa thuận hoặc ép buộc người khác giả mạo, khai man chứng từ kế toán; lập chứng từ kế toán có nội dung các liên không giống nhau; không lập chứng từ kế toán khi nghiệp vụ kinh tế, tài chính phát sinh; hủy bỏ hoặc cố ý làm hư hỏng chứng từ kế toán có thể bị xử phạt đến 30 triệu đồng. Khung phạt tiền là từ 20 triệu đến 30 triệu đồng đối với hành vi không lập hóa đơn bán hàng theo quy định.

Các hành vi mở sổ kế toán ngoài hệ thống sổ kế toán chính thức của đơn vị; giả mạo sổ kế toán; thỏa thuận hoặc ép buộc người khác giả mạo sổ kế toán; cố ý để ngoài sổ kế toán tài sản của đơn vị hoặc tài sản liên quan; hủy bỏ trước hạn hoặc có ý làm hư hỏng sổ kế toán đều bị phạt từ 15 triệu đến 30 triệu đồng.

Đối với các vi phạm hành chính về báo cáo tài chính, Nghị định quy định phạt tiền từ 5 triệu đến 15 triệu đồng đối với các trường hợp: không lập báo cáo tài chính hoặc lập báo cáo tài chính không đầy đủ nội dung; lập và trình bày báo cáo tài chính không đúng phương pháp, không rõ ràng, không nhất quán; nộp báo cáo tài chính chậm từ 1 đến 3 tháng. Doanh nghiệp nộp báo cáo tài chính chậm quá 3 tháng; lập báo cáo tài chính không đúng với số liệu trên sổ kế toán và chứng từ kế toán; giả mạo báo cáo tài chính; khai man số liệu trên báo cáo tài chính sẽ bị phạt từ 15 triệu đến 30 triệu đồng.

Nghị định cũng quy định thêm hành vi vi phạm trong việc tổ chức bồi dưỡng, cấp chứng chỉ bồi dưỡng kế toán trưởng; vi phạm quy định về báo cáo quyết toán vào danh sách các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế toán và quy định tăng mức phạt đối với các hành vi vi phạm hành chính khác...

NG.B (thực hiện)

Chia sẻ bài viết