11/04/2018 - 08:24

Xây dựng cổng trường “an toàn - văn minh” 

Tình hình ùn tắc giao thông tại các cổng trường học trên địa bàn quận Bình Thủy giảm đáng kể, không còn tình trạng mua bán trước cổng trường. Đây là thành công trong công tác quản lý đô thị mà điểm sáng là ngành giáo dục – đào tạo (GD&ĐT) quận thực hiện xây dựng cổng trường “an toàn- văn minh”.

Học sinh Trường THCS An Thới làm vệ sinh trước cổng trường .

Bước đầu triển khai thực hiện mô hình, Phòng GD&ĐT quận chọn các điểm trường: Mầm non Phong Lan, Tiểu học Bình Thủy, THCS An Thới. Đây là những điểm trường nằm ở khu vực đông dân cư, thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông tại cổng trường vào những giờ đưa, đón học sinh. Nguyên nhân của tình trạng này là có nhiều người dân mua bán trên vỉa hè trước cổng trường, cổng trường không có vạch sơn kẻ và thiếu hướng dẫn, phụ huynh khi đưa đón học sinh đỗ xe kín khu vực cổng,…

Đi vào thực hiện mô hình, các trường học tổ chức tuyên truyền, vận động về an toàn giao thông, văn minh trường học đến phụ huynh, học sinh thông qua các chương trình nói chuyện trực tiếp, lồng ghép vào các cuộc họp phụ huynh học sinh cũng như đưa nội dung này vào chương trình măng non tại trường học,… Cô Trần Thị Phương Mỹ, Hiệu trưởng Trường THCS An Thới nhấn mạnh: “Nhà trường thành lập ban chỉ đạo, phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức vận động, dẹp bỏ các hàng quán trước cổng trường, đồng thời vận động học sinh không ăn quà vặt tại cổng trường. Từ đó, tình trạng hàng quán bán tại cổng trường dần bị loại bỏ, góp phần giảm thiểu ùn tắc”.

Hiện tại, 33 điểm trường từ mầm non đến THPT trên địa bàn quận đều thực hiện mô hình này và mang lại hiệu quả rõ nét. Đặc biệt là các điểm trường dọc tuyến giao thông chính dần được sắp xếp trật tự hơn, việc nâng cấp cổng trường được đầu tư đảm bảo an toàn văn minh; không còn tình trạng mua bán hàng rong trước cổng trường. Đội ngũ Sao Đỏ luôn túc trực hướng dẫn cha mẹ đưa đón học sinh an toàn…

Bà Lê Thị Kiều Phương, Trưởng Phòng GD&ĐT quận Bình Thủy cho biết: “Việc xây dựng cổng trường an toàn - văn minh không chỉ dừng lại ở mỗi cổng trường mà còn có tác dụng phía trong cổng trường, nhằm tạo môi trường giáo dục thân thiện - văn minh, xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Thành công lớn nhất trong công tác này chính là xây dựng được đội ngũ tuyên truyền viên đông đảo từ mỗi học sinh đến với những người thân trong gia đình. Qua đó, ý thức của học sinh, của các bậc cha mẹ học sinh được nâng lên rõ rệt”.

Hiện nay, hầu như các trường học trong quận đều không còn cảnh ùn tắc lâu trước cổng, học sinh đã ý thức hơn trong việc cùng nhà trường xây dựng môi trường giáo dục an toàn- văn minh. Các trường học đều có hình thức xử lý học sinh khi vi phạm trật tự an toàn giao thông. Em Lê Thị Trúc Giang học sinh Trường THPT Bình Thủy cho biết: “Hằng ngày đều có đội Sao Đỏ ghi tên những học sinh mua quà bánh trước cổng trường để giáo viên chủ nhiệm nhắc nhở và có biện pháp xử lý khi tái phạm”. Còn em Lê Đình Tân chia sẻ: “Mỗi ngày, trường có phân công các lớp trực nhật xoay vòng, quét dọn vệ sinh trước cổng trường. Nhờ vậy, cổng trường luôn sạch sẽ, các bạn có ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh chung”.

Bài, ảnh:  THANH XUÂN

Chia sẻ bài viết