10/10/2018 - 15:36

Úc hạn chế người nhập cư mới vào các thành phố lớn

Chính phủ của Thủ tướng Úc Scott Morrison sẽ áp dụng các điều kiện thị thực mới đối với hàng nghìn người nhập cư mỗi năm, theo đó những người nhập cư mới phải sinh sống ở các địa phương khác ngoài hai thành phố lớn là Sydney và Melbourne trong vòng 5 năm.

Theo phóng viên TTXVN tại Úc, biện pháp mới này của chính phủ nhằm giải quyết tình trạng tăng dân số mất kiểm soát tại các thành phố lớn khi mà lượng dân cư tăng tới gần 100% trong thập kỷ qua. Ngoài ra, chính phủ cũng sẽ cân nhắc đầu tư triển khai các dự án đường sắt cao tốc để giải quyết tình trạng tắc nghẽn giao thông trong thành phố do dân số tăng quá nhanh.

Phát biểu tại Trung tâm Nghiên cứu Menzies tại Melbourne ngày 9-10, Bộ trưởng Dân số và hạ tầng đô thị Alan Tudge cho biết những nội dung cơ bản của chính sách dân số sẽ sớm được công bố trong thời gian tới, trong đó bao gồm những thay đổi cấu trúc cơ bản trong việc quản lý phân bố dân cư. Ông cho biết thực tế tốc độ tăng dân số nhanh đã ảnh hưởng tới hạ tầng và gây thiệt hại kinh tế lớn. Úc thiệt hại khoảng 25 tỉ AUD mỗi năm do tình trạng tắc nghẽn giao thông tại các thành phố làm các hoạt động kinh tế bị trì hoãn. Con số này sẽ là 40 tỉ AUD trong vòng 10 năm tới nếu tình hình không được cải thiện.

Bộ trưởng Tudge cũng xác nhận điều kiện thị thực mới sẽ được áp dụng cho nhóm người nhập cư có tay nghề, nhưng không bao gồm các cá nhân được các công ty bảo lãnh và hoặc có thị thực gia đình. Theo điều kiện thị thực mới, việc chuyển sang áp dụng loại thị thực khác có thể sẽ phải chịu một số mức phạt trong đó không loại trừ khả năng tước quyền xin thị thực vĩnh viễn để trở thành công dân.

Chia sẻ bài viết