04/08/2013 - 19:26

ĐẢNG ĐOÀN HỘI NÔNG DÂN THÀNH PHỐ

Quyết tâm khắc phục hạn chế, xây dựng đơn vị vững mạnh

Tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, mạnh dạn đấu tranh xây dựng đơn vị vững mạnh, quy hoạch mở rộng đối tượng, năng động trong lãnh đạo, quản lý điều hành…Đó là những nội dung mà Đảng đoàn Hội Nông dân thành phố đã tập trung khắc phục sau kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” (NQTW4).

Đồng chí Trần Minh Sử, Phó Bí thư Đảng đoàn, Phó Chủ tịch Hội Nông dân TP Cần Thơ, cho biết: “Sau kiểm điểm theo tinh thần NQTW4, các cán bộ, đảng viên trong đơn vị đã có nhiều chuyển biến tích cực trong khắc phục những hạn chế; tư tưởng cán bộ, đảng viên ổn định, việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày càng đi vào chiều sâu. Qua kiểm điểm, đã giúp cho lãnh đạo đơn vị có thêm nhiều kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, quản lý điều hành”.

Đảng đoàn Hội Nông dân thành phố họp trao đổi tình hình hoạt động trong tháng.

Sau kiểm điểm, Đảng đoàn Hội Nông dân thành phố đã triển khai quán triệt kế hoạch khắc phục, sửa chữa những hạn chế, khuyết điểm đã được phân tích làm rõ tại hội nghị kiểm điểm theo tinh thần NQTW4. Một trong những hạn chế mà Đảng đoàn cũng nhìn nhận trong kiểm điểm theo tinh thần NQTW4 là trong công tác lãnh đạo chính trị, tư tưởng của Đảng đoàn đôi lúc chưa kịp thời nắm bắt những biểu hiện sa sút về ý chí chiến đấu của một vài cán bộ, đảng viên trước tình hình diễn biến phức tạp hiện nay. Trong công tác tự phê bình và phê bình còn một số cán bộ có biểu hiện nể nang, sợ mất lòng, có trường hợp khi được góp ý thì chưa cầu thị tiếp thu ý kiến hoặc có tiếp thu nhưng chậm khắc phục sửa chữa. Nguyên nhân của hạn chế trên là do công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho một số cán bộ, đảng viên có biểu hiện sự né tránh, nể nang, thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không đấu tranh, thiếu tinh thần tự giác.

Khắc phục hạn chế này, Đảng đoàn Hội Nông dân đã xác định tiếp tục thực hiện công tác tự phê bình và phê bình là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng Đảng, nhằm đảm bảo tính nhất quán về tư tưởng và hành động, công tác này phải thường xuyên, liên tục. Qua đó, Đảng đoàn tăng cường công tác nắm bắt diễn biến tư tưởng của từng cán bộ, đảng viên; phối hợp cùng Chi ủy kịp thời cung cấp thông tin chính thống của Đảng và Nhà nước cho cán bộ, đảng viên nắm, hiểu và thực hiện có hiệu quả. So bên cạnh đó, Đảng đoàn cũng lãnh đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt của chi bộ theo quy định, định kỳ sinh hoạt có định hướng về nhận thức tư tưởng chính trị; phát huy và tạo điều kiện cho cán bộ, đảng viên tham gia học tập các chủ trương, Nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ của Hội…qua đó ngăn ngừa những tư tưởng lệch lạc và khắc phục những hạn chế thiếu sót. Đồng chí Trần Minh Sử, Phó Bí thư Đảng đoàn, Phó Chủ tịch Hội Nông dân TP Cần Thơ, nói: “Sau kiểm điểm, các đảng viên đã nâng cao nhận thức trong công tác tự phê bình và phê bình. Trong các cuộc họp, các cán bộ, đảng viên đã mạnh dạn đóng góp ý kiến xây dựng các cá nhân hoàn thiện, tập thể vững mạnh hơn; đồng thời những người được góp ý cũng có tinh thần cầu thị, tiếp thu và sửa chữa những hạn chế”.

Về xây dựng đội ngũ cán bộ cũng được Hội Nông dân thành phố quan tâm quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng. Tuy nhiên, Đảng đoàn Hội Nông dân thành phố cũng nhận thấy vẫn còn những hạn chế là trình độ, kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn của cán bộ cơ quan không đồng đều, một số đồng chí lớn tuổi chưa đạt chuẩn về công chức; một vài đồng chí có đủ bằng cấp nhưng ít chịu nghiên cứu, học hỏi thêm, từ đó chất lượng, hiệu quả công việc chưa cao, thực hiện các giải pháp chậm. Trong quy hoạch cán bộ chưa mạnh dạn mở rộng đối tượng ở các ngành, các cấp mà chỉ khép kín trong phạm vi nội bộ, vì vậy đội ngũ cán bộ kế thừa chức danh chủ chốt của Hội rất mỏng. Trong hội nghị kiểm điểm, Đảng đoàn đã phân tích làm rõ nguyên nhân dẫn đến hạn chế này là do chưa chủ động trong việc xây dựng và quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; còn bị động, lúng túng trong công tác bố trí, phân công cán bộ dẫn đến việc quản lý, kiểm tra, giám sát và xử lý đối với cán bộ, đảng viên có thiếu sót, chưa kịp thời. Từ việc làm rõ nguyên nhân, Đảng đoàn đã xác định đây là nhiệm vụ cần phải tập trung để xây dựng đội ngũ cán bộ Hội ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Trên cơ sở đó, Đảng đoàn, Ban Thường vụ Hội Nông dân thành phố tiếp tục bổ sung và thực hiện công tác quy hoạch đối với các đối tượng là cán bộ lãnh đạo, văn phòng và các ban tham mưu của cơ quan với quan điểm động và mở. Dựa vào trình độ, sở trường, năng lực thực tế mà lãnh đạo Hội tiếp tục điều chuyển cán bộ giữa các bộ phận cho phù hợp, phát huy tác dụng, hiệu quả công việc. Sau kiểm điểm đến nay, Hội Nông dân thành phố đã luân chuyển 3 trường hợp, gồm: Trưởng Ban Tổ chức làm Trưởng Ban Xã hội, Phó Văn phòng Thành hội làm Phó Ban Kinh tế, Phó Ban Tổ chức làm Trưởng Ban Tổ chức; đồng thời cử 1 cán bộ đi học lớp cao cấp chính trị và chuẩn bị cử 4 cán bộ học cao cấp và trung cấp chính trị, đã cử 2 cán bộ tham gia lớp bồi dưỡng kiến thức quản lý Nhà nước ngạch chuyên viên và chuẩn bị cử 1 cán bộ dự thi ngạch chuyên viên chính. Song bên cạnh đó, Hội cũng mở 2 lớp tập huấn nghiệp vụ công tác Hội cho 244 cán bộ Hội Nông dân cấp cơ sở.

Việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, quyền hạn và trách nhiệm cá nhân trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, Đảng đoàn Hội Nông dân cũng nhìn nhận trong công tác lãnh đạo, quản lý điều hành của Thường trực và một số đồng chí trong Ban Thường vụ (BTV) chưa nhạy bén trong nắm bắt tình hình, chưa năng động sáng tạo, chủ động đề xuất đổi mới nội dung, phương thức chỉ đạo, lãnh đạo đưa công tác xây dựng Hội và phong trào nông dân thành phố phát triển bền vững. Khắc phục hạn chế trên, Đảng đoàn chỉ đạo mỗi đồng chí trong BTV phải lãnh đạo các ban, văn phòng xây dựng chương trình làm việc khoa học, cụ thể theo tuần, tháng; đồng thời phải thực hiện rõ vai trò tham mưu, đề xuất giúp cho BTV, Thường trực lãnh đạo có hiệu quả công tác xây dựng Hội và phong trào nông dân thành phố. Qua đó, các hoạt động của Hội đạt chất lượng hơn, chủ động hơn. Lãnh đạo Hội Nông dân thành phố đã lãnh đạo thành công đại hội Nông dân các cấp. Bên cạnh đó, Hội Nông dân thành phố cũng tăng cường kiểm tra hoạt động của các cấp hội ở cơ sở. Trong đó, các đồng chí Thường trực Hội phải tham gia kiểm tra tất cả các quận, huyện để nắm tình hình chung, chỉ đạo toàn diện hơn. Đây cũng là nét mới so với trước đây, khắc phục tình trạng các đồng chí Thường trực chỉ biết tình hình cụm mình phụ trách mà không nắm hết hoạt động của Hội trong cả thành phố.

Nói về việc khắc phục những hạn chế, đồng chí Trương Thanh Vân, Chánh Văn phòng Hội Nông dân thành phố, cho biết: “Sau kiểm điểm theo tinh thần NQTW4, lãnh đạo cơ quan rất quyết tâm trong chỉ đạo, nhắc nhở từng bộ phận, cá nhân có trách nhiệm liên quan để khắc phục hạn chế. Trong lãnh đạo điều hành của lãnh đạo cơ quan có nhiều chuyển biến tích cực, bám sát quy chế và tạo được sự thống nhất trong nội bộ. Qua kiểm điểm, tôi tự soi rọi bản thân mình còn hạn chế trong điều hành, thực hiện nhiệm vụ. Đây là vấn đề mà tôi cần nghiêm túc sửa chữa để ngày càng hoàn thiện hơn. Chính vì thế trong tác phong, lề lối làm việc tôi đã gần gũi hơn với quần chúng, trao đổi, hỗ trợ nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; tiếp tục học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, sống gương mẫu, làm việc khoa học hơn để hiệu quả công việc được tốt hơn”.

Theo đồng chí Trần Minh Sử, Phó Bí thư Đảng đoàn, Phó Chủ tịch Hội Nông dân thành phố, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng được quan tâm, có chuyển biến nhưng cần phải được thực hiện thường xuyên để ổn định tư tưởng cán bộ, đảng viên. Đảng đoàn, cấp ủy chi bộ, Thường trực thành Hội mạnh dạn gợi ý những vấn đề cần góp ý với những đồng chí còn hạn chế nếu không chuyển biến sẽ có hình thức xử lý. Sắp xếp, bố trí cán bộ phù hợp với năng lực…Đây là những vấn đề mà Đảng đoàn Hội Nông dân thành phố tiếp tục chỉ đạo chi ủy tập trung khắc phục những hạn chế sau kiểm điểm theo tinh thần NQTW4, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh.

Bài, ảnh: NGUYỄN HUY

 

Chia sẻ bài viết