19/09/2018 - 16:31

Phát huy hiệu quả nguồn vốn vay 

Hội Nông dân (HND) phường Trà An, quận Bình Thủy phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho hội viên nông dân tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển kinh tế. Nhờ có vốn, nhiều hội viên đã mạnh dạn cải tạo vườn tạp, phát triển chăn nuôi, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Được hỗ trợ vay vốn, ông The cải tạo vườn kém hiệu quả để trồng bưởi da xanh có giá trị kinh tế cao.

Xuất thân trong gia đình nông dân, nhưng chị Trương Thanh Thảo ở khu vực 1, phường Trà An lại không có đất sản xuất. Chồng  làm nghề bốc vác, còn chị ở nhà chăn nuôi heo, vịt siêu thịt cải thiện cuộc sống. Chị Thảo được HND tạo điều kiện vay 35 triệu đồng đầu tư mở rộng chuồng nuôi để phát triển mô hình nuôi heo thịt và heo sinh sản. Chị Thảo cho biết: “Gia đình tôi có kinh nghiệm chăn nuôi heo hơn 10 năm. Trước đây, do thiếu vốn, chúng tôi chủ yếu nuôi nhỏ lẻ, số lượng không nhiều nên thu nhập không cao. Được HND phường quan tâm, tạo điều kiện vay vốn, gia đình tôi quyết định mở rộng chuồng trại, phát triển mô hình nuôi heo sinh sản và heo thịt”.

Hiện tại, gia đình chị Thảo xây dựng được 2 dãy chuồng (diện tích khoảng 100m2), nuôi được 10 con heo thịt và 3 con heo nái. Trước đó, tháng 8-2018, chị Thảo xuất bán được 11 con heo thịt, với số tiền trên 50 triệu đồng. Sau khi trừ hết chi phí, chị còn lời trên 15 triệu đồng. Nhờ phát triển mô hình nuôi heo thịt kết hợp với nuôi 3 heo nái sinh sản, chị Thảo nhanh chóng mở rộng quy mô chăn nuôi.  Chị Thảo còn phát triển mô hình nuôi vịt siêu thịt, với số lượng từ 50-70 con/đợt. Sau hơn 2 tháng chăm sóc, gia đình chị Thảo bán được từ 4-6 triệu đồng. Được HND phường hỗ trợ, chi Thảo đã thành công với mô hình nuôi heo kết hợp với nuôi vịt, từ đó, cuộc sống gia đình dư dả hơn trước...

Ông Lâm Văn The, ở khu vực 1, phường Trà An thành công vi mô hình bưởi da xanh cũng nh HND phường h tr vn ban đầu. Hin nay, vườn bưởi da xanh có din tích 4 công ca ông đang trĩu qu, tàn lá xum xuê ph rp c khu vườn. Ông The cho biết: Trong 4 công bưởi da xanh, có 1 công đã thu hoch được 4 năm, 3 công còn li được 3 năm tui và đang cho trái. Trước đó, ông The được HND phường Trà An gii thiu vay 60 triu đồng t ngun vn ưu đãi ca ngân hàng để ci to vườn cây kém hiu qu, trng bưởi da xanh. Theo ông The, trước khi trng bưởi da xanh, ông tng trng măng ct, cam, quýt nhưng hiu qu không cao. Ông The nh li: Năm 2010, tôi có dp đến huyn Ch Lách, tnh Bến Tre mua cây ging và phát hin ging bưởi da xanh, tôi mua 2 nhánh v trng th. Sau 3 năm chăm sóc, bưởi da xanh có trái và cht lượng khá ngon, còn giá ngoài th trường cao gp 2 -3 ln so vi nhng ging bưởi thường.

Cũng từ năm 2013 ông The bắt đầu chiết cành, nhân giống và mở rộng diện tích trồng bưởi. Dẫn chúng tôi tham quan 1 công bưởi da xanh trĩu quả của mình, ông The hào hứng nói: “Năm nay, 1 công này sẽ cho thu hoạch từ 1,5-2 tấn bưởi. Nếu giá ở mức từ 40.000-60.000 đồng/kg, gia đình tôi thu nhập khoảng 100 triệu đồng”. Để trồng bưởi da xanh hiệu quả, phải chọn được giống bưởi chất lượng, sạch bệnh. Trong quá trình chăm sóc phải sử dụng phân hữu cơ kết hợp với phân hóa học và thường xuyên cắt cành, tỉa nhánh để cây thông thoáng, hạn chế sâu, bệnh. Với cách làm trên, 4 công bưởi da xanh của ông The lúc nào cũng xanh tốt, hứa hẹn mang lại lợi nhuận cao trong những năm tiếp theo.

Ông Lê Văn Gan, Ch tch HND phường Trà An, cho biết: HND phường tích cc phi hp vi các ngành để to điu kin cho nhiu hi viên nông dân tiếp cn ngun vn vay ưđãi t các ngân hàng, nht là đối vi các ngun vn t Ngân hàng Chính sách Xã hi để hi viên có thêm điu kin đầu tư, phát trin kinh tế gia đình. Hin ti, HND phường đã to điu kin cho 116 hi viên vay trên 4,4 t đồng. Các hi viên sau khi vay vn đã đầu tư phát trin các mô hình hiu qu: chăn nuôi bò sa, chăn nuôi heo, ci to vườn tp, trng các loi cây có hiu qu kinh tế cao, buôn bán nh... Nhìn chung, các hi viên đều s dng ngun vn vay đúng mc đích, thu nhp n định....

K.V

Chia sẻ bài viết