11/03/2018 - 09:48

Ông Trump sắp tới Mỹ-Latinh lần đầu tiên

Dẫn thông tin từ giới chức Nhà Trắng, hãng tin AFP hôm 10-3 cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có chuyến công du đầu tiên tới khu vực Mỹ-Latinh vào tháng tới.

Theo đó, ông Trump sẽ tới Peru để tham dự Hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ (dự kiến diễn ra tại Thủ đô Lima trong hai ngày 13 và 14-4), cùng với các nhà lãnh đạo trên khắp khu vực phía Tây bán cầu này. Sau đó, ông sẽ sang thăm Colombia. Trước thông báo từ Nhà Trắng, một quan chức cấp cao khuyết danh của Peru đã xác nhận với hãng tin AP về chuyến viếng thăm tới Lima của ông Trump để tham dự Hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ.

Được biết, Hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ được nhìn nhận như là một diễn đàn hàng đầu trong việc dự báo khả năng lãnh đạo của Mỹ ở khu vực Mỹ-Latinh và vùng Caribe. Các tổng thống Mỹ đã tham gia vào tất cả 7 cuộc họp mặt trước đó. Nhưng những tuyên bố gần đây của Tổng thống Trump - bao gồm chống lại người nhập cư, đề xuất xây dựng một bức tường trên biên giới Mexico và lập trường về thương mại - đã gây tức giận khắp khu vực Mỹ-Latinh. Điều này khiến nhiều người nghi ngờ khả năng ông sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ. Ngoài ra, ông Trump là tổng thống Mỹ đầu tiên kể từ thời cựu Tổng thống Bill Clinton không đến thăm Mỹ-Latinh trong năm đầu tiên lên nắm quyền.

Như vậy, thông báo mới từ giới chức Nhà Trắng đã chấm dứt những đồn đoán cho rằng Tổng thống Trump có thể không tham dự Hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ. Chủ đề của hội nghị năm nay là “nền điều hành dân chủ chống lại tham nhũng”, một chủ đề đã lôi kéo gần như mọi quốc gia trong khu vực. Một vấn đề thu hút sự theo dõi của dư luận ở hội nghị lần này là Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Giới lãnh đạo Peru tuyên bố không mời Tổng thống Maduro sang dự hội nghị, nhưng ông  này tuyên bố sẽ quyết tâm có mặt tại Lima bằng bất cứ giá nào.

NGUYỆT CÁT

Chia sẻ bài viết