01/04/2014 - 21:37

Nội soi thành công cho bệnh nhân nuốt nghẹn

(CT) - Thông tin từ Bệnh viện Quốc tế Phương Châu, sau mổ một ngày, bệnh nhân N.H.T bị nuốt nghẹn đã ăn cháo được, hết chứng nuốt nghẹn và có thể xuất viện trong vài ngày tới.

Trước đó, bệnh nhân N.H.T, 70 tuổi, ở tỉnh Vĩnh Long nhập viện với triệu chứng nôn khi ăn hoặc uống, nuốt nghẹn, đau bụng vùng thượng vị. Đã hơn một năm nay, bệnh nhân bị nôn sau khi ăn hoặc uống nhưng điều trị nhiều lần không khỏi. Sau khi thăm khám, làm các xét nghiệm và hội chẩn, các bác sĩ Khoa ngoại chẩn đoán bệnh nhân bị chứng co thắt tâm vị và quyết định phương pháp điều trị là mổ nội soi bằng phẫu thuật Heller và chống trào ngược Dor.

Co thắt tâm vị là một bệnh hiếm của cơ thực quản với đặc điểm nổi bật là rối loạn hoạt động của thực quản. Đoạn cuối của thực quản đổ vào dạ dày bị co thắt và hẹp lại, còn đoạn trên bị giãn to ra. Bệnh nhân có thể bị tử vong đột ngột do phản xạ tim mạch hay dây thần kinh X, do ngạt thở vì trào ngược thức ăn vào khí quản, do suy dinh dưỡng ở giai đoạn muộn. Bệnh không được điều trị kịp thời, có thể dẫn đến các biến chứng: viêm loét thực quản, sẹo xơ gây chít hẹp thực quản, viêm phổi, áp-xe phổi do trào ngược thức ăn, ung thư hóa tại vùng viêm mạn tính...

H.HOA

Chia sẻ bài viết