07/04/2024 - 15:08

Xâm nhập mặn tiếp tục tăng cao ở ĐBSCL 

* Cần giãn vụ lúa hè thu để giảm nhu cầu cần nước ngọt cho sản xuất

(CT) - Theo Viện Khoa học Thuỷ lợi Miền Nam, việc các hồ thủy điện thượng nguồn sông Mekong xả nước cầm chừng như hiện nay, dự báo khô hạn, xâm nhập mặn tiếp tục lên cao trở lại trong những ngày sắp tới (từ nay đến 12-4), ở mức từ 50-62km, cách cửa sông, ảnh hưởng sinh hoạt, sản xuất của người dân vùng ĐBSCL.

Nước trên sông, rạch thuộc địa bàn TP Cần Thơ xuống rất thấp trong những ngày đầu tháng 4-2024, ảnh hưởng sản xuất nông nghiệp của người dân.

Tại vùng thượng ĐBSCL, bao gồm phần đất tỉnh An Giang, Đồng Tháp, thượng nguồn Long An, Kiên Giang và TP Cần Thơ, mực nước thấp hơn trung bình nhiều năm gây khó khăn hơn cho bơm tưới, trữ nước. Vùng giữa ĐBSCL và khu vực ven Biển Đông, bao gồm phần đất thuộc TP Cần Thơ, tỉnh Tiền Giang, Long An, Kiên Giang, Hậu Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long và vùng được kiểm soát mặn ở Bạc Liêu, Sóc Trăng, Trà Vinh, Bến Tre, mặn có xu thế tăng và đạt đỉnh ở tháng 4, ranh mặn 4 g/l có thể vào sâu 50-62km và làm ảnh hưởng đến nguồn nước các vùng ven biển ở Bến Tre, Tiền Giang, Trà Vinh và Sóc Trăng. Khu vực ảnh hưởng mặn sông Cái Lớn, Cái Bé thuộc các tỉnh Kiên Giang và Hậu Giang cần vận hành hợp lý các công trình thủy lợi để đảm bảo nguồn nước ngọt cung cấp cho sản xuất… Trong điều kiện nắng nóng, dòng chảy thượng nguồn về thấp, dự báo mặn còn lên cao ở các kỳ triều cường tháng 4 này.

Hiện nay, một số địa phương vùng ĐBSCL đã xuống giống vụ lúa hè thu 2024, với tổng diện tích tính đến ngày 30-3 là 352.819ha, tập trung chủ yếu ở Đồng Tháp, TP Cần Thơ và Kiên Giang; một ít diện tích ở Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và Hậu Giang. Viện Khoa học Thủy lợi Miền Nam, cảnh báo: Trong tháng 4 này còn là cao điểm hạn mặn, vì vậy các địa phương nên cân nhắc việc giãn sản xuất một số diện tích vụ lúa hè thu trong năm nay để góp phần giảm nhu cầu cần nước và hạn chế xâm nhập mặn vào sâu vùng cửa sông ven biển. Tháng 5 và tháng 6 dự báo mưa về, nước bớt căng thẳng, việc xuống giống sẽ đem lại hiệu quả hơn cho sản xuất nông nghiệp trên toàn đồng bằng. Thêm vào đó, các địa phương cần chủ động các giải pháp ứng phó phòng chống hạn mặn phù hợp với điều kiện của từng vùng sinh tháng…

Tin, ảnh: HÀ VĂN

Chia sẻ bài viết