20/09/2018 - 10:17

Những chương trình diệt virus miễn phí tốt nhất cho Windows 10 

Chương trình diệt virus Windows Defender của Windows đã cải tiến đáng kể trong mấy năm qua, đặc biệt là nó còn mạnh mẽ hơn trên Windows 10. Tuy nhiên, bạn cũng có một số lựa chọn với những chương trình diệt virus miễn phí khác, nhưng còn đa năng hơn.

1. Windows Defender

Không còn “yếu” như trước đây, chương trình này đã ngày càng phát triển kể từ Windows 8 hồi năm 2012. Nó đã “lột xác” khỏi Microsoft Security Essentials để trở thành một chương trình diệt virus thời gian thực độc lập. Từ chỗ chỉ được tổ chức bảo mật hàng đầu thế giới AV-TEST cho điểm 0,5/6, nó đã vươn lên thành một trong những sản phẩm được khuyên sử dụng của tổ chức này. Hồi tháng 6-2018, nó đã đạt 6/6 điểm về tính năng bảo vệ, 6/6 điểm về độ dễ sử dụng và 5,5/6 điểm về hiệu suất.

Windows Defender cũng có một số ưu điểm khác:

• Nó sẽ hoạt động ngay sau khi Windows 10 khởi động mà người dùng không phải kích hoạt, thiết lập hay đăng ký gì. Đối với những người không “rành” về máy tính, đây là một điểm cộng của Windows Defender.

• Không có thông báo gây khó chịu. Nhiều chương trình diệt virus miễn phí hiện đang tăng cường “quấy nhiễu” bạn bằng cách gởi các thông báo nâng cấp, hay thêm tính năng, ít 1 lần/ ngày. Thậm chí, một số chương trình dần “biến chất” thành phần mềm độc hại. Với Windows Defender, bạn sẽ thậm chí còn không biết nó đang chạy nếu máy tính không có vấn đề.

• Nó không giám sát lịch sử duyệt web của bạn. Trong khi đó, một số chương trình miễn phí hiện đã bắt đầu thu thập dữ liệu của bạn để kiếm lợi nhuận. Chẳng hạn, hồi năm 2014, Avast bị phát hiện đã theo dõi những trang web mà người dùng đang truy cập, để từ đó chèn quảng cáo của họ vào các trang web đó.

Tuy nhiên, không dễ tắt Windows Defender trong Windows 10 vì nó đòi hỏi bạn phải chỉnh sửa thành phần đăng ký hay Group Policy. Điều này là “có ý đồ” và do chính sách của Microsoft muốn đảm bảo rằng bạn luôn có một số cách phòng vệ cơ bản. Nếu bạn cài đặt một chương trình diệt virus phía thứ ba, Windows Defender sẽ bị vô hiệu hóa tự động.

2. AVG

Được cải tổ từ giữa năm 2016, AVG từ đó đã trở thành một trong những sản phẩm tốt nhất. Phiên bản mới nhất của AVG đã đạt 5,5/6 điểm về tính năng bảo vệ, 6/6 điểm về độ dễ sử dụng và 6/6 điểm về hiệu suất. Nó hiện là sản phẩm hàng đầu của AV-TEST, do đó bạn có thể an tâm rằng máy tính của bạn được an toàn sau khi cài đặt AVG.

AVG là một trong những chương trình diệt virus miễn phí tốt nhất cho Windows 10.

3. Avast

Là đối thủ lớn nhất của AVG, Avast có tính năng quét cơ bản chính xác, nhanh và nhẹ. Nó cung cấp nhiều lớp bảo vệ trước những loại hiểm họa cụ thể, ấn tượng nhất là lớp bảo vệ hành động “behavior shield”, sẽ theo dõi xem các ứng dụng khác trên máy tính có hành động xấu hay không. Avast cũng có chế độ game, và khi được kích hoạt, sẽ không ngốn tài nguyên hệ thống và không hiển thị thông báo nổi.

Tuy nhiên, lúc bình thường, nó đang hiển thị quá nhiều thông báo khó chịu và thông báo nổi, trong các phiên bản gần đây.

4. Avira

Nằm cuối trong tốp 3 chương trình diệt virus miễn phí hàng đầu (ngoài Windows Defender), Avira ở giữa AVG và Avast, nhẹ hơn AVG nhưng phát hiện virus tốt hơn Avast. Phiên bản miễn phí thậm chí còn có mạng riêng ảo VPN, giúp bạn an toàn trên Internet đồng thời cung cấp cách thức để truy cập dữ liệu bị khóa. 

LÊ PHI (Theo MUO)

Chia sẻ bài viết