07/05/2024 - 11:07

Màng phủ đồng giúp chống khuẩn cho màn hình cảm ứng 

Các nhà khoa học ở Viện Nghiên cứu và Nghiên cứu cao cấp Catalan (ICREA), Viện Khoa học Quang tử (ICFO) của Tây Ban Nha hợp tác với Tập đoàn Corning của Mỹ vừa phát triển một bề mặt đồng có cấu trúc nano trong suốt (TANCS), giúp bảo vệ và tăng cường khả năng diệt khuẩn cho các màn hình cảm ứng dùng ở nơi công cộng.

Ðể sáng chế lớp phủ mới này, các nhà nghiên cứu ép một tấm vật liệu đồng dày chỉ 3,5 nanomét (1 nanomét = 1 phần tỉ mét) lên đế kính Corning Gorilla Glass. Sau quá trình ủ nhiệt nhanh, họ đun nóng nó đến 3900C trong 10 phút rồi làm nguội. Cách xử lý như vậy khiến tấm đồng “tan chảy” và tạo thành vô số hạt nano đồng, được dàn đều khắp bề mặt của tấm kính. Thành phẩm thu được là tấm phim đã biến đổi nhưng vẫn giữ được chất lượng kháng khuẩn của đồng và trở nên trong suốt, không màu, không dẫn điện. Các lớp silicon dioxide và fluorosilanes (hóa chất chống thấm nước và dầu) được thêm vào tấm phim để tăng độ bền và bảo vệ môi trường.

Kết quả thử nghiệm trong điều kiện thực tế khô ráo cho thấy TANCS có khả năng tiêu diệt 99,9% vi khuẩn. Tác dụng diệt khuẩn của TANCS vẫn nguyên vẹn cho dù được làm sạch bằng chất tẩy rửa 2 lần/ngày trong 2 năm.

Theo chuyên gia Prantik Mazumder - đồng tác giả nghiên cứu, mặc dù màng phủ đồng cần được cải tiến hơn nữa mới có thể thương mại hóa, nhưng đây là một bước tiến đáng kể hướng tới tạo ra các loại màn hình cảm ứng kháng khuẩn dùng cho màn hình thiết bị công cộng hoặc cá nhân.

HƯƠNG THẢO (Theo New Atlas)

 

Chia sẻ bài viết