06/04/2017 - 09:54

Những bản cập nhật “phá” máy tính của Windows 10

Cập nhật Windows là rất quan trọng, vì những lý do an ninh và chúng ta tin rằng đó là điều tốt. Vấn đề nằm ở chỗ Microsoft không chỉ cập nhật bảo mật, mà còn tiến hành những thay đổi lớn cho Windows, nhưng không kiểm tra các bản cập nhật đúng. Đáng lẽ, họ cần phải làm tốt hơn.

Xung đột phần mềm là lỗi thường gặp ở các bản cập nhật của Windows 10.

WPD Drivers - bản cập nhật trình điều khiển tệ hại

Bản cập nhật mới nhất và "khó chịu" nhất đối với nhiều người dùng là WPD Drivers, được phát hành ngày 08-3-2017.

Thực tế, Microsoft đã loại bỏ bản cập nhật này khỏi Windows Update, nhưng mãi đến khi nhiều người dùng đã cài đặt và phát hiện nó có nhiều vấn đề.

Đại diện Microsoft thừa nhận rằng WPD Drivers là bản cập nhật trình điều khiển thiết bị không chính xác đã được phát hành cho Windows 10, làm ảnh hưởng đến một nhóm người dùng kết nối điện thoại hay các thiết bị di động.

Microsoft đã phát hành một bản cập nhật trình điều khiển tệ đến nỗi nó đã phá hỏng các trình điều khiển MTP trong Windows. MTP được sử dụng để truy cập các tập tin trên điện thoại Android, máy tính bảng, máy nghe nhạc, điện thoại Windows và một số thiết bị di động khác.

Bản cập nhật "kỷ niệm" mắc nhiều lỗi

Nếu bản cập nhật WPD Drivers liên quan đến phần mềm thì bản "cập nhật kỷ niệm" 2 năm phát hành Windows 10 bị cáo buộc làm vô hiệu hàng triệu webcam kết nối với máy tính và tự loại bỏ các thiết lập của người dùng.

Theo đó, bản cập nhật này chứa những thay đổi lớn về cách Windows làm việc trên các "ngăn xếp" của webcam, nhưng Microsoft không bận tâm thông báo cho bất cứ ai về điều này trước khi phát hành bản cập nhật.

Bên cạnh đó, nó cũng tự động loại bỏ các thiết lập hữu ích của người dùng. Cụ thể, nếu bạn sử dụng phiên bản Professional, nó sẽ tự loại bỏ tính năng cho phép người dùng vô hiệu hóa màn hình khóa và ngừng cập nhật tự động. Chỉ những ai sử dụng phiên bản Enterprise hoặc Education mới có thể thay đổi các thiết lập này.

Microsoft sau đó sửa sai bằng việc cung cấp một bản vá lỗi, nhưng vấn đề dường như không ổn định với các webcam, nhất là các webcam hiệu Logitech C920. Vì vậy, nếu bạn đã "lỡ" cài đặt bản cập nhật này của Windows 10, bạn cần chỉnh sửa Registry để webcam có thể hoạt động trở lại, cũng như khôi phục tính năng vô hiệu hóa màn hình.

Tiếp tục tăng quảng cáo, Microsoft "thêm dầu vào lửa"?

Được biết, trong bản cập nhật Creators Update sẽ phát hành vào ngày 11-4 tới, Microsoft sẽ tiếp tục quảng cáo Office 365 và OneDrive bằng các cửa sổ nổi xuất hiện trên màn hình. Microsoft không giấu giếm về điều này, họ thậm chí cho biết Windows 10 sẽ tăng các quảng cáo trên màn hình đăng nhập, quảng cáo bật lên từ thanh tác vụ (xuất hiện như các thông báo), các ứng dụng của nhà tài trợ sẽ xuất hiện trong trình đơn Start, biểu tượng của trò chơi Candy Crush được cài đặt mặc định và quảng cáo video toàn màn hình trong game xếp bài Solitaire...

Rõ ràng là sẽ có nhiều cài đặt quảng cáo khi Windows có một bản cập nhật lớn. Điều này khiến người dùng cảm thấy "khó chịu" vì phải vô hiệu hóa hàng loạt quảng cáo mới có thể giữ cho hệ thống được "bình yên".

Microsoft bán 119 USD cho phiên bản Home của Windows 10 và 200 USD cho phiên bản Professional. Tuy nhiên, phiên bản Professional cũng "chứa" quảng cáo không ít hơn nhiều so với phiên bản Home. 

Hoàng Thy (Theo How-to Geek)

Chia sẻ bài viết