19/06/2018 - 21:30

Qua giám sát của Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND thành phố

Nhiều dự án chậm tiến độ 

Mới đây, Ban Kinh tế- Ngân sách HĐND thành phố tổ chức giám sát việc triển khai thực hiện các dự án (DA) phát triển kinh tế được UBND thành phố quyết định chủ trương đầu tư và các DA đầu tư hạ tầng khu công nghiệp trên địa bàn thành phố. Qua giám sát, cho thấy việc triển khai các DA đã góp phát triển kinh tế- xã hội thành phố. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều DA triển khai thực hiện chậm tiến độ, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của người dân trong vùng quy hoạch.

Bà Đặng Thị Anh Đào, Trưởng Ban Kinh tế Ngân sách HĐND thành phố phát biểu tại buổi giám sát. 

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) thành phố, đến cuối tháng 5-2018, Sở quản lý, theo dõi 77 DA phát triển kinh tế (diện tích 838,4ha), với tổng vốn đầu tư 19.635,2 tỉ đồng. Đến nay, có 33 DA đã hoàn thành đưa vào hoạt động, với tổng diện tích 49,8ha, tổng vốn đầu tư trên 2.717 tỉ đồng; 44 DA đã và đang thực hiện, tổng diện tích 788,6ha, tổng vốn đầu tư 16.918 tỉ đồng… Ông Nguyễn Thanh Hùng, Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp TP Cần Thơ, thành viên Đoàn giám sát, cho biết: “Cử tri ở quận Cái Răng rất bức xúc trước tình trạng nhiều quy hoạch “treo”, DA bồi thường theo kiểu “da beo”. Tình trạng này làm cho người dân không an tâm sản xuất, đời sống gặp nhiều khó khăn”.  Ông Nguyễn Văn Hồng, Giám đốc Sở KH&ĐT, thừa nhận: “Hiện tại, trong số 44 DA đã và đang thực hiện, có nhiều DA đã gia hạn thời gian thực hiện nhưng vẫn không đảm bảo tiến độ. Nguyên nhân là do một số nhà đầu tư chưa phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để thực hiện các thủ tục pháp lý của các DA, thực hiện công tác bồi thường thiệt hại, giải phóng mặt bằng. Bên cạnh đó cũng có một số nhà đầu tư thiếu năng lực, kinh nghiệm quản lý và gặp khó khăn về tài chính nên không triển khai thực hiện DA…”. 

Quá trình giám sát, các đại biểu cũng chỉ ra việc một số nhà đầu tư DA chỉ đầu tư hoàn thiện các vị trí kinh doanh, còn các hạng mục phục vụ công cộng chưa quan tâm đầu tư. Đơn cử như DA chợ Xuân Khánh do Công ty Cổ phần đầu tư chợ Cửu Long làm chủ đầu tư. Chợ Xuân Khánh đã đưa vào hoạt đồng nhiều năm, nhưng không có nhà giữ xe. Do đó, tình trạng gửi xe tại chợ Xuân Khánh đã ảnh hưởng mỹ quan đô thị, gây mất an ninh trật tự. Các đại biểu cũng đề nghị các ngành, các cơ quan chức năng rà soát các DA, yêu cầu các chủ đầu tư DA thực hiện đầy đủ các hạng mục như cam kết. Nhiều đại biểu trong đoàn giám sát cũng đề nghị các cơ quan quản lý nhà nước buộc các nhà đầu tư phải ký quỹ đầu tư khi được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện DA đầu tư. Trong quá trình thực hiện DA, nếu nhà đầu tư triển khai chậm, hoặc không triển khai thực hiện thì nhà nước lấy quỹ đó hỗ trợ thiệt hại cho người dân...

Tại buổi giám sát, ông Lư Thành Đồng, Trưởng Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp (CKCX&CN) Cần Thơ,  cho biết: “Hiện tại, CKCX&CN Cần Thơ có 232 DA có hiệu lực; trong đó 211 DA đang hoạt động, 7 DA đang xây dựng, 9 DA chưa triển khai và 5 DA đang tạm ngưng hoạt động. Đến nay, vốn đầu tư đã thực hiện được trên 998 triệu USD, chiếm 62,09% tổng vốn đầu tư đăng ký”. Qua giám sát, Đoàn giám sát cũng cho cho rằng một số DA tại CKCX&CN chậm triển khai thực hiện. Đoàn giám sát đề nghị Ban Quản lý CKCX&CN Cần Thơ tiếp tục rà soát quy trình, thủ tục nhằm tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư triển khai thực hiện DA. Đồng thời, tiếp tục đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng để thu hút nhà đầu tư, góp phần thúc đẩy kinh tế- xã hội của thành phố phát triển.

Đoàn giám sát ghi nhận sự nỗ lực của Sở KH&ĐT và Ban quản lý CKCX&CN Cần Thơ trong theo dõi, quản lý các DA. Nhờ đó, nhiều DA đã hoàn thành đi vào hoạt động phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Đoàn giám sát cũng đề nghị Sở KH&ĐT và Ban Quản lý CKCX&CN Cần Thơ tiếp tục phối hợp với các sở, ngành liên quan rà soát các DA để giải quyết những khó khăn, vướng mắc giúp các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện các DA. Đồng thời, mạnh dạn tham mưu, đề xuất UBND thành phố thu hồi các DA chậm triển khai thực hiện, sử dụng đất thuê không đúng mục đích nhằm phát huy hiệu quả sử dụng đất. Song song đó, nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách ưu đãi, tạo thuận lợi để thu hút nhà đầu tư đầu tư phát triển thành phố…

K.V

Chia sẻ bài viết